Chủ Nhật, 13/05/2012 20:53

Góc nhìn 14/05 - 18/05: Bán đi và chờ đợi?

Hầu hết các công ty chứng khoán đều khuyên nhà đầu tư nên thận trọng xem xét tình hình trong tuần tới. Dường như tâm lý “Sell in may and go away” đã trở lại với trên khắp thị trường.

Thận trọng và chờ đợi

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Hiện tại, thị trường có khả năng đang “lưỡng lự” và có thể có những dao động mạnh trước những luồng thông tin tốt/xấu trái chiều. VN-index đã về mức hỗ trợ 480 điểm và sẽ kiểm chứng ngưỡng này trong tuần tới; HNX-Index cũng tiệm cận hỗ trợ 80 điểm.

PSI cho rằng, nhà đầu tư tạm thời nên thận trọng với các giao dịch ngắn hạn và chờ đợi phản ứng của thị trường khi kiểm chứng lại (retest) các ngưỡng hỗ trợ nêu trên. Một phương án có thể tham khảo là nhà đầu tư nên cân bằng tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt, tái cơ cấu danh mục vào các mã cổ phiếu tốt về mặt cơ bản, có tiềm năng lợi nhuận, thanh khoản cao và ổn định.

Theo PSI, nhà đầu tư chỉ nên tham gia mạnh vào thị trường nếu trạng thái retest thành công, chỉ số hai sàn bật tăng mạnh trở lại kèm theo sự gia tăng về thanh khoản giao dịch

Áp lực chốt lời rất lớn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Có thể thấy sau một đợt tăng khá dài, áp lực chốt lời của VN-Index hiện tại là rất lớn, đồng thời dòng tiền tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại chủ yếu là dòng tiền đầu cơ tập trung vào một số mã cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Dòng tiền đầu cơ là dòng tiền nóng tham gia vào thị trường nhanh và rút ra rất nhanh.

Do đó đối với nhà đầu tư lướt sóng đang nắm giữ cổ phiếu nên tranh thủ các phiên bulltrap để bán ra, đối với nhà đầu tư chưa nắm giữ cổ phiếu nên kiên nhẫn chờ đợi thị trường tiến về kiểm tra vùng 470-475 điểm trước khi đưa ra các quyết định mua. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể giải ngân dần vào các cổ phiếu cơ bản tốt.

Tránh mua đuổi ở các mức giá cao

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Hiện giá của nhiều cổ phiếu xuống thấp và cách xa vùng giá được thiết lập hồi đầu tuần trước. Thị trường cần có lực cầu mạnh mới có thể hấp thụ được hết khối lượng tích lũy ở vùng giá này, khả năng này khó xảy ra ngay.

Bên cạnh đó, mức độ phản ứng của nhà đầu tư trước các thông tin tốt đang yếu dần, dòng tiền trong thị trường đang cần có sự bổ sung để duy trì đà tăng.

Theo BVS, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, tránh mua đuổi ở các mức giá cao. Những phiên thị trường bật tăng có thể là cơ hội tốt để nhà đầu tư tranh thủ giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Nên giảm bớt danh mục

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS):  Một sự vi phạm vùng hỗ trợ 475 – 478 điểm của VN-Index sẽ được xem là tín hiệu cảnh báo, khi đó việc giảm bớt tỷ trọng đầu tư là điều nên được tính đến. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại nếu khu vực hỗ trợ không bị xâm phạm, việc duy trì nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu hiện tại vẫn được xem là phù hợp…

Trong khi đó, nếu HNX-Index giá vi phạm mốc hỗ trợ 81 điểm, việc giảm tỷ trọng đầu tư là điều cần nên làm vì xu hướng tăng khi đó nhiều khả năng sẽ bị thay đổi. Ở trường hợp ngược lại, nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu mình đang nắm giữ…

Giằng co ở vùng hỗ trợ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index đang giao dịch ngay ngưỡng kháng cự cũ vừa bị phá. Vùng 460-480 là vùng tích lũy trước đó của VN-Index. Do đó, VN-Index nhiều khả năng sẽ giằng co nếu đi vào vùng này.

Ở chiều tăng, nếu vượt đỉnh nhỏ trước ở 492,44, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng về vùng 520-530. Ở chiều giảm, nếu VN-Index xuống thấp hơn 460, chúng tôi cho rằng tín hiệu breakout trước đó là giả và xu hướng tăng dài hạn mới chưa được hình thành. Bên cạnh đó, VN-Index có thể giảm sâu hơn về vùng hỗ trợ 415-425 điểm.

Trong khi đó, HNX-Index đang ở gần đỉnh nhỏ 81 điểm, do đó chỉ số có thể giằng co trong các phiên tới. Nếu giảm sâu hơn, HNX-Index sẽ sớm cắt đường trung bình 20 ngày và đường xu hướng tăng nối các đáy 60, 69, 72 và 77. Nếu xảy ra, đây sẽ là dấu hiệu cảnh báo xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại.

Tương tự VN-Index, nếu HNX-Index phá đáy nhỏ ở 77, breakout hình thành vừa qua nhiều khả năng là giả. Theo đó, HNX-Index nhiều khả năng giảm sâu hơn về vùng hỗ trợ 69-72, đồng thời là mức Fibonacci 50%.

Ngược lại, nếu vượt đỉnh nhỏ trước ở 85.43 điểm, HNX-Index có thể tiếp tục tiến tới mục tiêu 89.

Với các dấu hiệu tiêu cực lẫn tích cực xen kẽ, chúng tôi giữ quan điểm trung lập ở thời điểm hiện tại cho đến khi các tín hiệu nói trên xảy ra.

Minh Phương tổng hợp (Vietstock)

 finfonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 11/05: Có thực sự xấu như vậy? (10/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 10/05/2012 (10/05/2012)

>   Góc nhìn 10/05: Có nên mua bình quân giá giảm? (09/05/2012)

>   Ông Võ Trí Thành: Năm 2012, TTCK sẽ có nhiều “sóng” (09/05/2012)

>   Góc nhìn 09/05: Điều chỉnh có phải là cơ hội? (08/05/2012)

>   Ít nhất 2-3 năm nữa mới thực hiện được T+2 (08/05/2012)

>   NĐT nước ngoài cần chia sẻ và chấp nhận sự khác biệt (08/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 08/05/2012 (08/05/2012)

>   Góc nhìn 08/05: Chứng khoán tiếp tục leo cao (07/05/2012)

>   Không có chuyện khối ngoại thay đổi thái độ vì T+3 (07/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật