Thứ Ba, 08/05/2012 19:30

Góc nhìn 09/05: Điều chỉnh có phải là cơ hội?

Các quan điểm thận trọng lại xuất hiện sau phiên điều chỉnh của thị trường. Tuy nhiên, một vài công ty chứng khoán vẫn khuyên nhà đầu tư tận dụng cơ hội mua vào ở thời điểm này.

Ưu tiên cổ phiếu cơ bản

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sau khi vượt đỉnh, thị trường sẽ trải qua trạng thái giằng co nhất định song khả năng bứt phá sẽ được ưu tiên trong các phiên tới nếu có sự kết hợp của các động lực như sự tham gia tích cực của khối ngoại, sự cải thiện về thanh khoản, sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu chủ chốt.

Ở khía cạnh hẹp hơn, nếu sự tăng nóng của các cổ phiếu nhỏ tiếp tục lấn át,  nhà đầu tư nên chủ động kiểm soát danh mục ở mức hợp lý. Chiến lược nắm giữ vẫn được ưu tiên với các cổ phiếu cơ bản tốt, nhất là khi các tác động tích cực của chính sách vĩ mô sẽ có độ trễ nhất định và mang nhiều ý nghĩa hơn trong trung dài hạn khi kinh doanh của các doanh nghiệp“dễ thở” hơn từ cuối quý 2.

Tân dụng cơ hội mua vào

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Chỉ số thoái lùi vào cuối phiên đã cho thấy khả năng xuất hiện đợt đi ngang hoặc điều chỉnh của chỉ số hai sàn và có khả năng cao là một đợt sóng kiểm chứng lại (retest) ngưỡng kháng cự vừa bị phá vỡ.

Về mặt kỹ thuật, trong những phiên sắp tới nếu VN-index giữ vững được ngưỡng 480 điểm, còn HNX-Index duy trì cao hơn mức 80 điểm đồng thời thanh khoản thị trường không bị sụt giảm quá mạnh thì tiềm năng tăng giá trong ngắn vẫn khá lớn.

Những thông tin gần đây chủ yếu xoay quanh chính sách tiền tệ, lãi suất, thuế... với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn,  trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ thị trường chứng khoán và đang có tác động  tương đối  tích cực tới tâm lý thị trường trong ngắn hạn.

Khối ngoại cũng tiếp tục quay trở lại trạng thái mua ròng đều đặn trên hai sàn, tạo sức cầu hỗ trợ đáng kể trên nhóm cổ phiếu bluechips.

Theo đó, nếu không có yếu tố tiêu cực đột biến tác động tới thị trường, nhà đầu tư nên tiếp tục tận dụng những phiên điều chỉnh giảm để gia tăng tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục, và nên ưu tiên các mã cổ phiếu có KQKD quý I/2012 tốt, có thanh khoản cao và ổn định.

Đưa danh mục về mức cân bằng

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Trong vùng giá tương đối nhạy cảm này, quan điểm đầu tư thận trọng đang được không ít nhà đầu tư áp dụng đối với danh mục của mình. Hơn nữa, mức lợi nhuận bình quân từ 10 – 15% đối với hầu hết các mã cổ phiếu cũng là một áp lực cho việc chinh phục các ngưỡng kháng cự. Thanh khoản tăng tương đối trong phiên này được coi là một tín hiệu quan trọng cho việc nhìn nhận một xu hướng rõ hơn trong tương lai gần.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, việc đưa trạng thái danh mục về mức cân bằng giữa tiền/cổ phiếu nên được cân nhắc để tránh bị động trong trường hợp thị trường có biến động mạnh, ngoài dự kiến.

Cơ cấu lại danh mục

CTCP Chứng khoán Woori CBV: Phiên giao dịch ngày 08/05, thị trường đóng cửa với diễn biến trái chiều ở 2 sàn, cùng với khối lượng gia tăng so với phiên giao dịch trước đó. Đây là dấu hiệu chốt lời ở một bộ phận cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian vừa qua, nhưng nhìn chung độ rộng thị trường vẫn rất tích cực.

Vì vậy chúng tôi có khuyến nghị cơ cấu danh mục đầu tư trong những phiên sắp tới, và chỉ bán cổ phiếu với một mức điều chỉnh cho phép của từng nhà đầu tư.

Xuất hiện dấu hiệu tiêu cực

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS):  Sau breakout hôm thứ Hai, diễn biến hôm 08/05 cho thấy những dấu hiệu tiêu cực. Tuy VN-Index có thể tìm thấy hỗ trợ mạnh ở vùng 470-480 trong các phiên tới, nhưng nếu VN-Index xuyên thủng vùng này, breakout vừa qua nhiều khả năng là giả.

Nhiều mã ngành ngân hàng như STB, EIB, MBB, CTG … tăng mạnh. Trong đó, đáng chú ý là MBBEIB đã có những breakout quan trọng trong ngắn hạn. Các cổ phiếu này có thể tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới. Ngoài ra, mã PVD, HAG cũng hình thành những tín hiệu breakout tích cực.

Tương tự VN-Index, dấu hiệu tiêu cực này đặt dấu hỏi lên breakout của HNX-Index. Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục tăng điểm. Ngược lại, HNX-Index sẽ nhận được hỗ trợ ở vùng giá 79-82 nếu điều chỉnh.

Áp lực bán trên ngưỡng 490 rất lớn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch ngày mai (09/05), khả năng cao VN-Index sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra lại khu vực hỗ trợ mới 475 - 480 điểm trước khi có thể tiếp diễn xu thế hồi phục ngắn hạn.

Hiện tại, tâm lý đầu tư đang được nâng đỡ khá hiệu quả bởi những thông tin tích cực hỗ trợ liên quan đến lãi suất và triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhiều nhà đầu tư tỏ ra khá lạc quan vào xu thế hồi phục của thị trường trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, xu thế tăng điểm của thị trường vẫn cần phải được kiểm định do diễn biến VN-Index cho thấy lực cản mạnh tạo bởi áp lực bán xuất hiện phía trên ngưỡng 490 điểm.

Minh Phương tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   Ít nhất 2-3 năm nữa mới thực hiện được T+2 (08/05/2012)

>   NĐT nước ngoài cần chia sẻ và chấp nhận sự khác biệt (08/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 08/05/2012 (08/05/2012)

>   Góc nhìn 08/05: Chứng khoán tiếp tục leo cao (07/05/2012)

>   Không có chuyện khối ngoại thay đổi thái độ vì T+3 (07/05/2012)

>   Góc nhìn 07 – 11/05: Thận trọng giải ngân từng phần (06/05/2012)

>   Góc nhìn 04/05: Cân nhắc chốt lời từng phần (03/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 03/05/2012 (03/05/2012)

>   Góc nhìn 03/05: Chốt lời hay cơ hội giải ngân? (02/05/2012)

>   SBS khuyến nghị mua VNM với giá mục tiêu 110,000 đồng/cp (02/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật