Thứ Tư, 02/05/2012 21:26

Góc nhìn 03/05: Chốt lời hay cơ hội giải ngân?

Hầu hết các công ty chứng khoán cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giằng co trong các phiên cuối tuần, tuy nhiên, đây được xem là cơ hội để giải ngân vào các mã cổ phiếu tốt.

Cân nhắc giải ngân những mã tốt

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Qua quan sát của chúng tôi thì dòng tiền đầu cơ đang được duy trì khá tốt, giúp thanh khoản vẫn đạt được hơn 110 triệu cổ phiếu với tổng giá trị hơn 1,700 tỷ đồng chỉ tính cho sàn HOSE.

Kết hợp cùng tâm lý hiện tại của nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá lạc quan vào khả năng tăng trưởng trong ngắn hạn của thị trường chứng khoán, chúng tôi cho rằng khả năng cao VN-Index có thể trụ vững trong vùng giá 460 - 470.

Trong các phiên tới, thị trường khả năng tiếp tục giằng co và sự phân hóa các cổ phiếu tốt - xấu sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn. Theo đó khuyến nghị nhà đầu tư đã chốt lời thận trọng trong các phiên tiếp theo và việc giải ngân có thể cân nhắc ở các mã cơ bản tốt sau khi VN-Index test thành công các ngưỡng hỗ trợ dưới trong khu vực 460 - 470 điểm.

Chưa nên bán đuổi

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường có phiên rung lắc mạnh khi thử thách lại vùng đỉnh cũ, xấp xỉ 81 điểm đối với HNX-Index và 480 điểm đối với VN-Index.

Khối lượng giao dịch tăng lên đi kèm tín hiệu đuối sức của cả 2 chỉ số cho thấy một phiên phân phối của thị trường.

Áp lực bán tập trung chủ yếu vào những mã đã tăng nóng, cũng chính là nhóm có vai trò dẫn dắt thị trường trong nhịp tăng điểm vừa qua như HSG, BMC, DRC, VNE và khá nhiều cổ phiếu ngành bất động sản, khoáng sản…

Trong khi đó, tín hiệu dòng tiền luân chuyển sang các mã cổ phiếu “hạng hai”, đặc biệt là những mã mang tính đầu cơ, thanh khoản tốt trên sàn Hà Nội lại tỏ ra khá yếu.

Như vậy, mặc dù xu thế tăng của thị trường hiện vẫn đang được duy trì nhưng rủi ro bước vào một đợt điều chỉnh sâu sẽ dần hiện hữu nếu trong một hai phiên tới không có dòng cổ phiếu nào đủ sức giữ nhịp cho thị trường trong khi nhóm “đầu tàu” sụt giảm.

Chiến lược chốt lời từng phần đối với nhóm cổ phiếu tăng nóng tiếp tục là khuyến nghị của BVS cho nhà đầu tư. Việc bán đuổi tại vùng giá thấp là chưa cần thiết trong những phiên tới và nhà đầu tư vẫn có thể giữ lại một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, nên ưu tiên các mã chưa tăng nóng bên sàn Hà Nội, khi xu hướng tăng chủ đạo vẫn đang được bảo lưu trên phương diện kỹ thuật.

Tiếp tục giằng co

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Do đang dừng ở vùng kháng cự 470-480, VN-Index có thể tiếp tục giằng co trong các phiên tới.

Nếu giảm xuống dưới mức 470, VN-Index có thể giảm tiếp về mức 460. Dưới 460, VN-Index có thể rơi tiếp về 440 hoặc xa hơn là 415-425.

Ở chiều tăng, nếu vượt 480, chúng ta có thể chứng kiến một breakout quan trọng của VN-Index. Theo đó, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự tiếp theo ở 520-530.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục giằng co.

Ở chiều tăng, nếu vượt 81, HNX-Index có thể tiếp tục tiến về mức giá mục tiêu ở 89. Nhà đầu tư lướt sóng có thể mua vào với mức cắt lỗ dưới đáy nhỏ trước ở 77.

Ở chiều giảm, HNX-Index có thể giảm về 77 trong các phiên tới. Dưới 77, HNX-Index có thể giảm sâu hơn về 72 hoặc xa hơn là 69-70.

Có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Về xu hướng chung, cả 2 sàn vẫn tiếp tục giao dịch giằng co ở vùng đỉnh ngắn hạn. Thanh khoản tăng mạnh, có thể coi phiên giao dịch 2/5 đã thỏa mãn được đáng kể cả bên bán lẫn bên mua.

Tuy nhiên, điểm tiêu cực là thị trường đang thiếu cổ phiếu trụ cột dẫn dắt trong khi các mã thị giá thấp mang tính đầu cơ ngắn hạn lại đang thu hút được dòng tiền. Ngoài ra, các nhóm cổ phiếu tăng nóng trong thời gian qua đang có dấu hiệu phân phối khá mạnh.

Điểm tích cực trong phiên 02/05 đến từ sự nâng đỡ từ khối ngoại tại các mã bluechip lớn trên HOSE, tuy nhiên động thái này cần thêm thời gian để xác nhận xu thế.

Trên góc độ phân tích kỹ thuật, các chỉ báo động lượng vẫn đang cho thấy tín hiệu phân kỳ. Chỉ số HNX-Index đang dao động trong kênh có xu hướng thu hẹp dần, ở cuối giai đoạn này nhiều khả năng xảy ra đột biến về mức giá. Tuy nhiên với bối cảnh hiện tại, chúng tôi thiên về kịch bản thị trường có thể xảy ra 1 nhịp điều chỉnh nhiều hơn là bứt phá tăng điểm.

Tránh mua đuổi

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sau một thời gian tăng nóng liên tục thì dấu hiệu chốt lời đã bắt đầu xuất hiện trong phiên giao dịch hôm nay, điển hình nhất là ở các mã khoáng sản. Với cường độ tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua thì chỉ cần tín hiệu chốt lời xuất hiện ở một mã cũng sẽ kéo theo áp lực bán gia tăng mạnh ở nhiều mã còn lại.  Đáng chú ý có mã KSSBMC bị bán mạnh khiến biên độ dao động của mã này bị ép từ trần xuống sàn trong phiên chiều, biên độ tăng của các mã khác cũng thu hẹp và cuối phiên chỉ còn KSAKSB giữ được mức giá trần. Thanh khoản theo đó cũng gia tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu này khi các nhà đầu tư cho rằng các mã này đang đi vào vùng đỉnh.

Với diễn biến nhanh vào lực bán dứt khoát như vậy, chúng tôi cho rằng hoạt động chốt lời sẽ tiếp diễn đối với các cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian qua, đồng thời, dòng tiền có khả năng sẽ dịch chuyển vào các nhóm ngành còn lại hoặc các mã có KQKD quý 1 khả quan.

Tình thế giằng co ở các mã bluechips sẽ phần nào tác động đến tâm lý giao dịch của nhà đầu tư, do đó, nhà đầu tư nên thận trọng và tránh mua đuổi cổ phiếu giá cao trong các phiên giao dịch tiếp theo.

Viết Vinh (Vietstock)

finfonet

Các tin tức khác

>   SBS khuyến nghị mua VNM với giá mục tiêu 110,000 đồng/cp (02/05/2012)

>   Từ cuối quý II, TTCK có cơ hội đón dòng vốn ngoại mới (02/05/2012)

>   “Thị trường vẫn lạc quan” (30/04/2012)

>   “Chứng khoán tháng 5 sẽ giữ được sự ổn định” (30/04/2012)

>   “Đừng đẩy CTCK vào tình thế làm ít để... sai ít” (27/04/2012)

>   Góc nhìn 27/04: Rủi ro khi mua vào (26/04/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 26/04/2012 (26/04/2012)

>   Góc nhìn 26/04: Thận trọng với cổ phiếu “hot” (25/04/2012)

>   Góc nhìn 25/04: Cơ hội tốt để tích lũy (24/04/2012)

>   An toàn tài chính của CTCK: Không thể tự dối mình (24/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật