Thứ Năm, 26/04/2012 21:46

Góc nhìn 27/04: Rủi ro khi mua vào

Sau một phiên giảm điểm, các công ty chứng khoán đã cho rằng thị trường sẽ tiếp tục khó khăn trong phiên cuối tháng 4, đặc biệt sắp bước vào kỳ nghỉ lễ dài. Việc mua vào sẽ gặp rủi ro T+4.

VN-Index có thể tiếp tục đi ngang

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index đã không kiếm thêm được điểm nào sau phiên tăng mạnh trước đó. Gap-up hình thành đầu giờ nhanh chóng bị xóa bỏ và VN-Index đóng cửa mất điểm.

Tuy nhiên, mức giảm khá nhỏ để cho thấy dấu hiệu kỹ thuật quan trọng. Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục đi ngang.

Hiện MSNBVH có thể đã xuyên thủng các mức hỗ trợ. Nếu đúng như vậy, nhiều khả năng các mã này sẽ mất điểm và sẽ cản trở sự phục hồi của VN-Index và VN30-Index.

Ở hướng ngược lại, VIC, DPM, EIB có dấu hiệu tiếp tục tăng, sẽ hỗ trợ cho các chỉ số trong thời gian tới.

Tương tự VN-Index, HNX-Index cũng mất điểm ngày 26/04, trả lại gần hết mức tăng đạt được trong phiên trước đó.

Xu hướng giảm trong phiên khá nhẹ, không cho thấy áp lực bán mạnh. Ngoài ra, bên mua liên tục bắt đáy khiên bên bán cũng chùn bước.

Do đang ở vùng kháng cự 79-82, dao động của HXN-Index có thể sẽ giằng co và khó dự đoán trong các phiên tới, nhà đầu tư nên cẩn thận với các quyết định mua bán.

Ở chiều tăng, nếu vượt 81, HNX-Index sẽ hình thành một breakout mới. Ngược lại, nếu xuyên thủng đáy nhỏ ở 77, đồng nghĩa với cắt xuống dưới đường xu hướng tăng nối 2 đáy ở 69 và 72, HNX-Index nhiều khả năng giảm sâu về vùng hỗ trợ 69-70 trong ngắn hạn.

Áp lực bán sẽ tiếp tục tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Điểm tích cực trong phiên giao dịch này là sức cầu vẫn duy trì khá tốt tại các mã cổ phiếu thuộc các ngành khoáng sản, cao su… nhóm cố phiếu đang tạo sóng khá tích cực. Dòng tiền đầu cơ đổ vào nhóm cổ phiếu này cùng lực cầu bắt đáy đã góp phần nâng đỡ thị trường, giúp VN-Index tránh được một phiên giảm sâu. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức khá.

Mặt khác, thị trường đang được hỗ trợ bởi khá nhiều thông tin tích cực liên quan đến lạm phát, lãi suất và động thái cơ cấu lại TTCK từ cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, diễn biến chỉ số CPI cùng việc áp dụng bán chứng khoán T+3 trong thời gian tới sẽ là những thông tin tiếp tục gây ảnh hưởng tích cực đến diễn biến của VN-Index.

Theo quan sát của chúng tôi thì thị trường hiện vẫn trong giai đoạn tích lũy sau xu thế tăng điểm mạnh vừa qua và diễn biến phiên giao dịch hôm nay mang ý nghĩa về mặt kỹ thuật. Nhiều khả năng thị trường sẽ diễn biến giằng co với áp lực bán tiếp tục tăng để thử thách sức cầu trong phiên giao dịch tiếp theo.

Khá nhiều rủi ro T+4 khi mua vào

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Áp lực chốt lời, hay nói cách khác, lượng cung giá cao hiện đang thường trực khá lớn trong nhịp hồi phục này. Đây cũng là lo ngại của chúng tôi do trong các phiên điều chỉnh trước đó, thị trường giảm chưa đủ mạnh, cả về biên độ lẫn thời gian, để rũ bỏ các lượng cổ phiếu yếu.

Mặc dù vậy, điều này chỉ hàm ý những khó khăn của thị trường trong chiều hướng đi lên. Trong chiều hướng giảm điểm, việc tiết chế cung giá thấp vẫn được xem là một điểm tích cực, giúp thị trường giữ được xu hướng tăng chủ đạo.

Về tổng thể, hiện các tín hiệu kỹ thuật vẫn đang bảo lưu quan điểm nắm giữ cho nhà đầu tư. Việc chốt lời tại vùng giá cao có thể được cân nhắc đối với các mã đã tăng nóng khi đạt lợi nhuận kỳ vọng nhưng chỉ nên thực hiện từng bước, tránh bán tỷ trọng cao quá sớm.

Ngược lại, việc mua vào ở thời điểm này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro T+4 và nếu thực hiện, nhà đầu tư nên ưu tiên các cổ phiếu sẵn có trong tài khoản và chỉ giao dịch với một tỷ trọng thấp.

Thanh khoản giảm và giằng co hẹp

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nhìn một cách tổng thể, thị trường đang tỏ ra khá thiếu tích cực khi đa số các bluechip trụ cột trên cả 2 sàn đều mất điểm trong khi nhiều mã penny lại lên ngôi. Dù vậy, do đang tiệm cận mức đỉnh cũ, việc suy yếu của các mã dẫn dắt thị trường cũng là dễ hiểu.

Về phía cầu, bên mua vẫn tỏ ra bền bỉ ở vùng giá thấp, vì vậy trong ngắn hạn thị trường khó có thể giảm sâu. Do phiên ngày 27/04 là phiên cuối trước kỳ nghỉ lễ, tâm lý nhà đầu tư nhiều khả năng sẽ ít có sự dao động mạnh. Điều này có nghĩa cả bên mua và bán ngày 27/04 sẽ giao dịch khá cầm chừng.

Chúng tôi dự báo, khối lượng trong phiên 27/04 sẽ ở mức thấp và thị trường tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp.

Sẽ có một số phiên giảm mạnh?

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Điểm đáng chú ý trong giao dịch phiên 26/04 chính là sự khác biệt mức giảm giữa chỉ số hai sàn. Một trong những nguyên nhân tạo nên sự khác biệt này là do dòng tiền trên thị trường có sự phân bổ lại của khi báo cáo KQKD quý 1 đang dần hé lộ mà theo đó, chỉ số VN-Index đang nhận được sự hỗ trợ khi giá các cổ phiếu vốn hóa lớn và nhiều bluechips có diễn biến tích cực nhờ vào KQKD khả quan vừa được công bố.

Về mặt kỹ thuật, trạng thái dao động của chỉ số VN-Index có thể con tiếp diễn trong khoảng 440 - 480 điểm, tương ứng trên HNX-Index là khoảng 74 - 80 điểm. Mặc dù vậy, nếu thanh khoản tiếp tục giảm và chỉ số hai sàn giảm thêm khoảng 2% nữa thì một dạng mô hình 2 đỉnh nhỏ sẽ được tạo thành, và khi đó sẽ có nguy cơ xuất hiện một số phiên giảm mạnh.

Nhà đầu tư tạm thời chưa nên tham gia mạnh vào thị trường trừ khi thanh khoản có sự cải thiện trở lại đáng kể.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   Chiến lược giao dịch ngày 26/04/2012 (26/04/2012)

>   Góc nhìn 26/04: Thận trọng với cổ phiếu “hot” (25/04/2012)

>   Góc nhìn 25/04: Cơ hội tốt để tích lũy (24/04/2012)

>   An toàn tài chính của CTCK: Không thể tự dối mình (24/04/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 24/04/2012 (24/04/2012)

>   Dragon Capital: Chứng khoán Việt Nam vẫn còn rẻ (24/04/2012)

>   Góc nhìn 24/04: Duy trì chiến lược nắm giữ (23/04/2012)

>   Góc nhìn 23 – 27/04: Thận trọng trước kỳ nghỉ lễ dài (22/04/2012)

>   Kiều hối “chực chờ” vào chứng khoán (20/04/2012)

>   Góc nhìn 20/04: Giải ngân hay nên chờ? (19/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật