Thứ Năm, 19/04/2012 20:24

Góc nhìn 20/04: Giải ngân hay nên chờ?

Những khuyến nghị mang tính chất thận trọng được hầu hết các công ty chứng khoán đưa ra sau khi thị trường có 2 phiên giảm điểm đáng kể với thanh khoản cao.

Giải ngân các mã đầu cơ cao tại HNX

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường điều chỉnh mạnh do nhu cầu chốt lời và một số thông tin không mấy khả quan về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện dự báo khá lạc quan về lạm phát, diễn biến lãi suất liên ngân hàng, tín phiếu ở mức thấp… sẽ tiếp tục là những thông tin hỗ trợ cho bối cảnh dài hạn của thị trường. Bên cạnh đó, theo dự báo của chúng tôi, kết quả kinh doanh quý 1 của các blue chips vẫn sẽ duy trì được mức độ khả quan so với cùng kỳ năm trước. Nhóm các mã này có thể là điểm tựa cho thị trường trong những phiên điều chỉnh.

Theo BVS, nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn có thể xem xét giải ngân ở những mã có tính đầu cơ cao trên sàn HNX. Đối với nhà đầu tư dài hạn, những đợt điều chỉnh sâu như hiện nay là cơ hội tốt để tiếp tục tăng tỷ trọng danh mục ở những mã cơ bản.

Chờ thông tin CPI và giá xăng dầu

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường có một phiên điều chỉnh mạnh đáng kể đầu tiên sau gần 10 phiên tăng liên tiếp trong thời gian qua. Xét về mặt tâm lý thị trường, có thể thấy việc một số DN đầu mối trình tăng giá xăng là một yếu tố tác động khá mạnh tới dòng tiền ngắn hạn. Bên cạnh đó, thời điểm nhạy cảm khi mức CPI tháng 4 ở các thành phố lớn sắp được công bố cũng là nhân tố khiến sức ép chốt lời trở nên mạnh hơn.

Ở khía cạnh ngược lại, nếu như có những chuyển biến từ dòng tiền tín dụng, nếu có phản ánh vào thị trường cũng sẽ mất một thời gian trễ từ 30 - 45 ngày.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index sẽ dao động trong vùng 455 - 480 điểm và có nguy cơ điều chỉnh ngắn hạn như chúng tôi đã nhận định trước đó, thậm chí retest lại 455 điểm. HNX-Index sắp tới tiếp tục nhận 75 điểm là hỗ trợ. Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời chưa nên tham gia vào thị trường mà nên chờ đợi diễn biến mới từ giá xăng dầu và chờ CPI tháng 4 hé lộ.

Khả năng giảm vào cuối tuần

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS):  Với bối cảnh lạm phát hạ nhiệt, có thể thấy khả năng sắp có đợt điều chỉnh tăng giá điện là khá cao, đặc biệt sau khi mặt hàng xăng dầu đã được tăng giá vào đầu tháng 3 và việc điều chỉnh tăng giá than có thể sẽ sớm được tiếp tục.

So với mức giảm nhẹ trong phiên giao dịch hôm qua thì hôm nay VNIndex đã điều chỉnh giảm khá mạnh. Nguyên nhân là do lực cầu yếu trong phiên buổi sáng đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý giao dịch của bên nắm giữ cổ phiếu khiến thị trường tiếp tục đi xuống trong phiên giao dịch chiều. Sự đảo chiều mạnh của các mã chứng khoán cũng ảnh hưởng xấu đến nhiều mã khác đặc biệt là nhóm bất động sản.

Chúng tôi cho rằng hoạt động chốt lời đang có dấu hiệu mạnh dần lên nhưng vẫn giữ quan điểm tích cực đối với diễn biến thị trường trong dài hạn. Thị trường có thể giao dịch giằng co trong phiên cuối tuần và những nhịp giảm điểm vẫn có thể giúp các nhà đầu tư dài hạn có cơ hội lựa chọn cổ phiếu tốt cho danh mục đầu tư.

Không nên vội thoát hàng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong phiên giao dịch tiếp theo, nhiều khả năng nhịp điều chỉnh sẽ vẫn duy trì do VN-Index đang trong trạng thái tích lũy sau giai đoạn tăng mạnh vừa qua. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, nhịp điều chỉnh này sẽ không dài do xu thế tăng điểm của thị trường đang đóng vai trò chủ đạo. Mặt khác, thanh khoản tăng mạnh trong khi VN-Index điều chỉnh giảm cho thấy nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng khả năng đi lên của thị trường trong ngắn hạn nên tiếp tục mua vào.

Ngoài ra, thông tin liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 sẽ sớm được công bố trong một vài phiên giao dịch tới cũng được kỳ vọng trở thành yếu tố nâng đỡ tâm lý của nhà đầu tư. Do đó, nhà đầu tư không nên quá vội vàng thoát hàng trong phiên giao dịch tiếp theo mà có thể tận dụng diễn biến giằng co của VN-Index để cơ cấu lại danh mục đầu tư về những mã có triển vọng tăng trưởng khi thị trường hồi phục.

Thận trọng quan sát thanh khoản và tâm lý

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Với khối lượng và giá trị tăng cao, có thể nhận thấy áp lực chốt lời tại các nhóm cổ phiếu đã tăng nóng tỏ ra rất mạnh, lực bán rất quyết liệt, nhiều khả năng sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh tương đối mạnh tại các nhóm này (có thể tới 50% mức tăng).

Nhóm ngân hàng và bất động sản sau hai tuần bứt phá đã không thể hiện được vai trò nâng đỡ tâm lý thị trường cho đến cuối phiên hôm nay. Thêm vào đó, các kết quả kinh doanh được công bố cũng khiến nhu cầu giảm tỷ trọng danh mục tăng lên tại các mã có kết quả kinh doanh không khả quan.

Về mặt kỹ thuật, mức sụt giảm mạnh của chỉ số HNX-Index là khá tiêu cực, mốc 77 điểm được coi là hỗ trợ sau khi chỉ số vượt đỉnh nên nếu trong phiên ngày mai mức này bị xuyên thủng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý thị trường. Xét đến rủi ro ngắn hạn đang tăng lên, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên tạm thời thu hẹp quy mô giao dịch và quan sát thêm những diễn biến thanh khoản và tâm lý thị trường.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   “Quý III, dòng tiền sẽ đổ mạnh vào thị trường” (19/04/2012)

>   “Sóng tăng mạnh có thể là cuối tháng, đầu tháng 5” (19/04/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 19/04/2012 (19/04/2012)

>   Góc nhìn 19/04: Điều chỉnh có đáng lo ngại? (18/04/2012)

>   “Tháng 5 sẽ là giai đoạn chuyển giao để tăng trưởng tiếp” (18/04/2012)

>   Góc nhìn 18/04: Giữ vững vị thế mua vào? (17/04/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 17/04/2012 (17/04/2012)

>   Góc nhìn 17/04: Đà tăng đã vững vàng (16/04/2012)

>   HBBS: “Sẵn sàng tham gia T+3” (16/04/2012)

>   Các thành viên VASB sẽ ủng hộ phương án T+3 (16/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật