Thứ Hai, 23/04/2012 22:28

Góc nhìn 24/04: Duy trì chiến lược nắm giữ

Nhiều công ty chứng khoán tiếp tục đưa ra những nhận định thận trọng đối với thị trường những ngày tới. Hầu hết đều khuyên nhà đầu tư duy trì chiến lược nắm giữ.

Kiên nhẫn quan sát

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thông tin về chỉ số CPI cả nước trong tháng 4 chỉ tăng 0,05% đã không tác động nhiều đến thị trường trong phiên giao dịch ngày 23/04 như nhiều nhà đầu tư kỳ vọng. Thay vào đó, thông tin này chỉ đóng vai trò hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư cân bằng với động thái tăng giá xăng từ cuối tuần trước.

Với việc đóng cửa giảm nhẹ 0.55 điểm, nhịp điều chỉnh của VN-Index đã bắt đầu chậm lại so với các phiên cuối tuần trước tuy nhiên vẫn chưa có tín hiệu tích cực nào cho thấy khả năng đảo chiều tăng điểm trở lại của VN-Index trong một vài phiên tới.

Điểm tích cực là nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu không vội vàng thoát hàng bằng mọi giá, tâm lý bán tháo vẫn chưa xuất hiện khiến rủi ro thị trường giảm sâu vẫn ở mức thấp. Hiện tại, VN-Index vẫn đang được nâng đỡ bởi ngưỡng hỗ trợ 465 điểm và sâu hơn nữa là khu vực 455 – 460 điểm.

Về mặt kỹ thuật, xu thế tăng điểm trung hạn vẫn đang đóng vai trò chủ đạo. Theo đó, nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn quan sát diễn biến thị trường và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng của VN-Index.

Kỳ vọng một sóng điều chỉnh sâu

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Hiện đa số các cổ phiếu thành viên của VN-Index đều có những mức tăng đáng kể, hơn kém 100%. Thống kê cho thấy các mã cổ phiếu thường sẽ điều chỉnh sâu hoặc “nghỉ ngơi” sau các sóng tăng 100% nói trên trước khi bắt đầu một con sóng mới. Một yếu tố khác đáng chú ý là chỉ số RSI(14) đã có hơn 3 tháng dao động gần vùng quá mua. Đây là điểm sáng trong bức tranh trung hạn của thị trường.

Xem xét các yếu tố trên, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể sẽ hình thành sóng điều chỉnh về vùng 415-425 trong ngắn hạn trước khi đảo chiều và hình thành con sóng tăng dài mới.

Tương tự trên HOSE, khối lượng giao dịch giảm trên HNX cho thấy sự do dự của nhà đầu tư. Xu hướng này có thể tiếp tục trong các phiên tới. Với dấu hiệu một breakout giả vừa được hình thành, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ đợi trong thời điểm hiện tại.

Với các dấu hiệu kỹ thuật tương tự VN-Index trong ngắn hạn, chúng tôi kỳ vọng một sóng điều chỉnh sâu của HNX-Index về vùng hỗ trợ 69-70 trong thời gian tới.

Ưu tiên chiến lược nắm giữ

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thông tin về giao dịch T+3, kéo dài thời gian vào phiên buổi chiều đã không được tạo được sự hưng phấn cho nhà đầu tư trong phiên hôm nay. Có thể do những thông tin này đã xuất hiện trên thị trường từ tuần trước, nên nó không còn tính bất ngờ với nhiều nhà đầu tư.

Tuy vậy, về dài hạn, những biện pháp này sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho thị trường, đặc biệt về thanh khoản. Bên cạnh đó, thông tin CPI thấp, chỉ tăng 0.05% trong tháng 4, thấp nhất so với nhiều năm trở lại đây cũng có thể coi là một thông tin tích cực. CPI thấp sẽ tạo thêm dư địa để Ngân hàng Nhà nước thực hiện nới lỏng dần chính sách tiền tệ, hỗ trợ tăng trưởng.

Theo quan điểm của BVS, hiện tại thị trường vẫn nằm trong xu thế tích cực, những thông tin về chính sách vẫn đang tiếp tục củng cố và hỗ trợ thêm cho xu hướng dài hạn. Với bối cảnh như vậy, chúng tôi cho rằng chiến lược nắm giữ vẫn nên được ưu tiên.

Tiếp tục xu thế đi ngang

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường có 1 phiên giao dịch giằng co trong biên độ hẹp. Thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy tâm lý thận trọng của cả bên mua lẫn bên bán. Thông tin chính thức về CPI tháng 4 (+0.05%) hầu như không có tác động tới thị trường, điều này cũng dễ hiểu do kỳ vọng đã được phản ánh vào giá trước đó.

Tuy nhiên, với mức tăng thấp như vậy, lạm phát ( tính theo CPI YoY) đã về mức 10,54% và hoàn toàn có thể về mức 8 - 9% trong tháng tới. Đây là cơ sở để kỳ vọng những động thái giảm lãi suất tiếp theo từ phía Ngân hàng Nhà nước, có thể là giảm trần lãi suất huy động thêm 1% hoặc thậm chí là bỏ trần lãi suất.  

Nói chung, phiên giao dịch 23/04 chưa mang lại thêm những tín hiệu về xu hướng. Trước khi có thêm các thông tin mới được công bố, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu thế đi ngang trong biên độ hẹp trong các phiên tiếp theo.

Xu thế giằng co sẽ tiếp tục

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Xu hướng giằng co tái diễn trong phiên giao dịch đầu tuần dưới tác động trái chiều của các thông tin kinh tế vĩ mô nói chung và các biện pháp được thực hiện nhằm tăng thanh khoản cho TTCK nói riêng. Các tin tức được xem là có tác động tích cực đến thị trường là mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục giảm tốc trong tháng 4/2012 và thời gian bán chứng khoán được rút xuống còn T+3.

Ở phía ngược lại, động thái điều chỉnh tăng giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu thêm 900 đồng/lit vừa qua của Bộ Tài chính được xem là tác nhân gây trở ngại cho giao dịch thị trường.

Các chỉ số chứng khoán đóng cửa trái chiều với mức biến động khá nhẹ so với phiên ngày 20/04 và thanh khoản đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần qua. Như vậy, sau khi lập đỉnh vào ngày 17/03, thị trường bắt đầu suy yếu mặc dù mức độ điều chỉnh còn khá nhẹ.

Sự thận trọng đang hiện diện ở cả phía người mua và người bán khiến thanh khoản sụt giảm mạnh trong hai phiên gần đây. Kỳ vọng tác động trái chiều của các thông tin được công bố và sự cân bằng giữa cung – cầu sẽ tiếp tục tạo ra xu thế giằng co trong tuần này.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 23 – 27/04: Thận trọng trước kỳ nghỉ lễ dài (22/04/2012)

>   Kiều hối “chực chờ” vào chứng khoán (20/04/2012)

>   Góc nhìn 20/04: Giải ngân hay nên chờ? (19/04/2012)

>   “Quý III, dòng tiền sẽ đổ mạnh vào thị trường” (19/04/2012)

>   “Sóng tăng mạnh có thể là cuối tháng, đầu tháng 5” (19/04/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 19/04/2012 (19/04/2012)

>   Góc nhìn 19/04: Điều chỉnh có đáng lo ngại? (18/04/2012)

>   “Tháng 5 sẽ là giai đoạn chuyển giao để tăng trưởng tiếp” (18/04/2012)

>   Góc nhìn 18/04: Giữ vững vị thế mua vào? (17/04/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 17/04/2012 (17/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật