Thứ Tư, 23/05/2012 21:28

Góc nhìn 24/05: Tránh bắt dao rơi

Trả lại hết các mức tăng đạt được hôm thứ hai, VN-Index được dự báo tiếp tục giảm điểm trong phiên tới. Các công ty chứng khoán vẫn giữ lời khuyên nhà đầu tư nên tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu, tăng nắm giữ tiền mặt.

Hạn chế tham gia sâu 

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thông tin được nhà đầu tư mong đợi từ đầu tuần là việc giảm giá xăng dầu (phát đi vào thời điểm 15h ngày 23/05) có thể ít nhiều sẽ phát huy tác dụng vào phiên tới nhưng rõ ràng không nên coi đó là một liều thuốc đủ mạnh cho thị trường vào lúc này khi mức giảm cũng chỉ là 600 đồng cho một lít xăng và 400 đồng đối với dầu diesel.

Ở một diễn biến khác, kiến nghị miễn thuế đối với hoạt động kinh doanh chứng khoán của VASB đang được Bộ trưởng Tài chính xem xét kỹ lưỡng nhằm thúc đẩy thị trường cũng chỉ nên xem là một giải pháp (nếu có) chỉ có thể đem lại hiệu ứng tích cực trong dài hạn.

Duy trì quan điểm thận trọng tại thời điểm hiện tại, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn vẫn hạn chế việc tham gia sâu vào thị trường. Đồng thời, tiếp tục tái cơ cấu danh mục theo hướng tăng tỷ trọng tiền mặt.

Tiếp tục mất điểm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục mất điểm. Mức đáy 430 của mô hình Morning star hình thành trước đó sẽ hỗ trợ chỉ số này. Đây cũng là mức Fibonacci 38.2% của sóng tăng từ 332 lên 492.

Xem xét các mã vốn hóa lớn trên sàn, BVH, DIG, GMD, SSI, VSH … đang giao dịch gần vùng hỗ trợ nên có thể sẽ giằng co và giúp VN-Index giảm tốc. Trong khi đó, VCB, CTG, ITA … vừa hình thành các breakout. Các mã này nhiều khả năng sẽ tiếp tục mất điểm và kéo VN-Index giảm sâu hơn.

Hiện HNX-Index đang giao dịch ở gần đáy 73.37 của các mô hình Tweezers Bottom hình thành trước đó.  Nếu phá đáy này, HNX-Index có thể giảm tiếp về vùng hỗ trợ mạnh 69-72.

Ở tình huống tích cực hơn, HNX-Index có thể sẽ giằng co đi ngang trong vùng hẹp 73-78 trước khi quyết định giảm sâu hơn hay đảo chiều hồi phục.

Đứng ngoài thị trường

CTCP Chứng khoán Woori (CBV): Trạng thái sideway tạo bởi 2 phiên giao dịch đầu tuần đã bị phá vỡ hoàn toàn, và thị trường tiếp tục chuyển sạng trạng thái suy giảm ngắn hạn để tiến tới vùng chống đỡ trung dài hạn ở mốc 400-420 điểm, đối với chỉ số VN-Index. Do đó việc đứng ngoài thị trường lúc này là sự lựa chọn tối ưu, và nên cắt lỗ phần đã mua vào phiên đầu tuần khi cổ phiếu về để bảo toàn vốn.

Vẫn nên hạn chế giao dịch

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Tác động của thông tin lạm phát dường như không được thị trường đón nhận tích cực như mong đợi, cộng thêm vào đó là những ảnh hưởng của các thông tin tiêu cực từ Châu Âu, thị trường tiếp tục ám ảnh bởi sự giảm điểm khi cả hai bên mua và bán vẫn đang phân vân về nội lực của thị trường.

Tin giá xăng giảm 600 đồng/lít được đưa ra vào buổi chiều sau khi kết thúc phiên giao dịch nên cũng không hỗ trợ được thị trường phiên hôm nay.

Khối lượng giao dịch tiếp tục giảm cho thấy khả năng phục hồi của thị trường là khá yếu. Chúng tôi vẫn cho rằng, thị trường cần có nhịp kiểm tra đáy ngắn hạn. Nhà đầu tư vẫn nên hạn chế giao dịch trong giai đoạn này.

Không nên bắt dao rơi

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Với VN-Index, đợt phục hồi cho dấu hiệu yếu đi và đã là cơ hội cho các nhà đầu tư tìm cách giảm tỷ trọng nắm giữ. Các nhà đầu tư nên theo dõi chặt mức dừng lỗ đối với các cổ phiếu trong danh mục để quản lý rủi ro. Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư không nên tìm cách bắt dao rơi…

Với HNX-Index, đợt phục hồi diễn ra ngắn ngủi chỉ trong hai thanh bar cao hơn đã là cơ hội giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong trường hợp không kịp tận dụng cơ hội này, các nhà đầu tư cần theo dõi ngưỡng dừng lỗ để quản lý rủi ro. Do thị trường không còn ở trong xu hướng tăng, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên thận trọng với hoạt động mua vào…

Minh Phương tổng hợp (Vietstock)

finfonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 23/05: Khi nào mới hết giảm? (22/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 22/05/2012 (22/05/2012)

>   Góc nhìn 22/05: Hầu hết vẫn bi quan (21/05/2012)

>   “Còn nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ TTCK trong thời gian tới” (21/05/2012)

>   “Dòng tiền trên thị trường chưa có dấu hiệu suy giảm” (21/05/2012)

>   Khơi thông thị trường vốn từ chính sách thuế phù hợp (20/05/2012)

>   Góc nhìn tuần 21-25/05: Dòng tiền sắp trở lại? (20/05/2012)

>   “TTCK Việt Nam không thể cứ tăng” (19/05/2012)

>   Tổng thư ký VAFI: Chứng khoán cần được ưu đãi thuế (18/05/2012)

>   Góc nhìn 18/05: Sẽ vào thế giằng co (17/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật