Thứ Ba, 12/06/2012 21:17

Góc nhìn 13/06: Rủi ro đang lớn dần

Hầu hết các công ty chứng khoán đều đưa ra cái nhìn tiêu cực về thị trường. Riêng chứng khoán Á Âu (AAS) lại nhận định nhà đầu tư ngắn hạn có thể gia tăng danh mục các cổ phiếu có thanh khoản cao.

Lực cầu vẫn thận trọng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Những khó khăn hiện tại của nền kinh tế trong nước cũng như diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới và áp lực thoái vốn của các quỹ đầu tư nước ngoài đang trở thành mối quan ngại lớn cho nhà đầu tư trên TTCK Việt Nam.

Các chỉ số đồng loạt đóng cửa với số điểm gần mức thấp nhất phiên và độ rộng thị trường mở rộng theo hướng tiêu cực. Áp lực bán thể hiện quyết liệt trong phiên buổi chiều, đặc biệt ở những mã có thanh khoản cao và có sự ảnh hưởng lớn đến tâm lý nhà đầu tư như PVX, VND, SSI.

Thanh khoản sụt giảm đáng kể đang khẳng định quan điểm chúng tôi đã đưa ra từ các phiên trước, lực cầu chưa thể thoát khỏi sự thận trọng trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ như hiện tại.

Cân nhắc giảm tỷ trọng danh mục

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phiên giảm điểm cho thấy thị trường vẫn chưa thoát ra khỏi xu thế giảm nói chung. Những thông tin vĩ mô tốt hỗ trợ trong thời gian qua chỉ giúp kích thích tâm lý nhà đầu tư một cách rất ngắn hạn. Lượng cung luôn tỏ khá áp đảo ở các mức kháng cự, xu thế của thị trường trong giai đoạn này nhiều khả năng vẫn là dao động trong kênh 420-440 điểm với thanh khoản ở mức thấp.

Chuỗi bán ròng mạnh của khối ngoại vẫn chưa chấm dứt. Diễn biến sẽ thường trực gây sức ép lên thị trường. Do đó khi động thái này chưa có dấu hiệu giảm bớt hoặc đảo chiều, lợi nhuận kỳ vọng của thị trường sẽ luôn ở mức thấp, khiến việc đầu tư T+4 trở nên khá rủi ro.

Trên góc độ phân tích kỹ thuật, phiên giao dịch đã diễn ra theo kịch bản giảm điểm và thanh khoản yếu dần, do đó 2 chỉ số hoàn toàn có thể quay trở về để kiểm tra mức đáy cũ (khoảng 420 điểm với VN-Index và 72 điểm với HNX-Index). Do đó, các nhà đầu tư nên cân nhắc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong giai đoạn này.

Xu hướng tiếp tục bất ổn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Các chỉ số chính trên thị trường đã đồng loạt giảm điểm với biên độ giảm mở rộng theo áp lực bán tăng dần về cuối phiên đã mang đến tín hiệu không mấy khả quan về xu thế thị trường sau phiên giao dịch ngày 12/06.

Áp lực bán bất ngờ tăng mạnh trong phiên chiều cho thấy bên bán đã không còn giữ được kiên nhẫn và sẵn sàng hạ thấp giá bán trước diễn biến lình xình kéo dài của thị trường. Trong khi đó, người mua cũng không còn hào hứng mua vào khiến thanh khoản thị trường sụt giảm đáng kể.

Với phiên giảm điểm này, ngưỡng hỗ trợ 430 điểm của VN-Index một lần nữa bị phá vỡ đã góp phần củng cố kịch bản thị trường sẽ tiếp tục diễn biến bất ổn trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Trong bối cảnh hiện nay thì chúng tôi không quá kỳ vọng vào khả năng xuất hiện thông tin tích cực về kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong ngắn hạn.

Theo đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng trong xu thế thị trường hiện tại. Nếu chỉ số tiếp tục lao dốc với thanh khoản giảm mạnh thì nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc giải ngân trở lại khi các chỉ số kiểm tra lại vùng đáy cũ (420 điểm của VN-Index và 72 điểm của HNX-Index).

Tránh bắt đáy

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sau khi thông tin quỹ ETF VNM thực hiện tái cơ cấu, tăng tỷ trọng của 2 cổ phiếu PVXVCG trong danh mục được tiết lộ vào cuối tuần trước, diễn biến của 2 cổ phiếu này trong phiên ngày 11/06 đã không thể tạo được sức lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác. Tâm lý nhà đầu tư đang khá dè dặt với những thông tin tốt nhưng mang tính ngắn hạn này và điều này một lần nữa được minh chứng qua diễn biến không mấy tích cực của 2 cổ phiếu trên trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Hiện tại, BVS cho biết vẫn bảo lưu quan điểm đi ngang của chỉ số HNX-Index trong vùng 72-78 điểm. Sau nhịp hồi phục chạm lại vùng cận trên tại 77-78 điểm vừa qua, thị trường nhiều khả năng sẽ quay xuống, một lần nữa thử thách lại vùng cận dưới của kênh đi ngang nằm tại 72-73 điểm.

Trong lần sụt giảm lần thứ 3 về vùng này, các nhà đầu tư cần lưu ý cơ hội để thị trường nảy lại sẽ ngày một thấp hơn và khác với 2 lần trước, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên tránh các hoạt động bắt đáy tại đây, kể cả đối với các giao dịch T+.

Có thể tăng tỷ trọng danh mục

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Chúng tôi bảo lưu quan điểm thị trường hiện đang vận động quanh mức cân bằng ngắn hạn. Đây cũng là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư trung và dài hạn có thể bước đầu tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Cụ thể hơn, nếu trong tuần này, các mốc 420 điểm (VN-Index) và 70 điểm (HNX-Index) được bảo toàn, thì nhiều khả năng thị trường đang ở giai đoạn cuối của việc hoàn tất quá trình tạo mặt bằng giá mới từ đó, tạo tiền đề cho việc hồi phục nêu trên.

Cùng thời điểm, việc trading với khung thời gian ngắn để có thể gia tăng giá trị danh mục cũng phù hợp với những cổ phiếu có biên độ dao động lớn, thanh khoản cao, tuy nhiên, cách thức này chỉ nên được thực hiện bởi những nhà đầu cơ linh hoạt, chấp nhận rủi ro và có đủ các công cụ hỗ trợ cần thiết.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Quỹ bảo vệ NĐT: Nỗi niềm của CTCK (12/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 12/06/2012 (12/06/2012)

>   Góc nhìn 12/06: Giằng co trong ngắn hạn (11/06/2012)

>   Góc nhìn 11 – 15/06: Cơ hội mua đã đến? (10/06/2012)

>   Lãi suất về 9%/năm tác động thế nào tới chứng khoán? (07/06/2012)

>   Góc nhìn 08/06: Rủi ro cao, lợi nhuận cao? (07/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 07/06/2012 (07/06/2012)

>   Góc nhìn 07/06: Chưa tin vào thị trường (06/06/2012)

>   UBCK: Siết quy định dự báo (06/06/2012)

>   Góc nhìn 06/06: Thận trọng, đừng manh động! (05/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật