Thứ Năm, 14/06/2012 19:38

Góc nhìn 15/06: Rủi ro ở ngắn hạn

Trong kịch bản giảm dần đang lặp lại, các công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư nên thận trọng trong quyết định mua vào và tiếp tục chờ tín hiệu tích cực hơn.

Rủi ro ngắn hạn ở mức cao

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ trong thời gian tới, khả năng thị trường xuất hiện 1 nhịp giảm sâu là khá cao.

Trong trường hợp xuất hiện thông tin tốt hỗ trợ, dù có tăng điểm, lợi nhuận kỳ vọng cũng sẽ khá thấp trong giai đoạn này. Về mặt kỹ thuật, ngưỡng kháng cự 440 điểm của VN-Index đang tỏ ra khá “cứng”, trong thời gian qua chỉ số đã 2 lần đảo chiều khi tiếp cận ngưỡng này.

Điểm tựa cho thị trường mà chúng tôi mong đợi trong giai đoạn này là kỳ vọng về sự xu hướng bán ròng của khối ngoại. Những động thái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư có thể sẽ giảm bớt từ tuần sau sau khi chốt tỷ lệ danh mục.

Xét 1 cách tổng quan, có thể thấy thị trường trong giai đoạn này đang tỏ khá yếu với rủi ro ngắn hạn ở mức cao. Do đó, các nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân trong giai đoạn này.

Thận trọng khi mua vào

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Tâm lý nhà đầu tư đã trở nên tiêu cực hơn sau nhiều phiên ảm đạm liên tiếp, ngưỡng hỗ trợ gần nhất (421 điểm) tại HOSE đang được kỳ vọng sẽ là điểm tựa cho thị trường trong phiên cuối tuần.

Dù khả năng mốc này bị xuyên thủng không quá lớn nhưng cũng chưa có nhiều biểu hiện cho thấy thị trường sẽ chuyển biến tích cực hơn trong tương lai gần.

Vẫn nghiêng về quan điểm thị trường đang ở cuối quá trình hình thành đáy ngắn hạn, tuy nhiên, đứng trước vùng giá nhạy cảm này, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư cần tăng tính thận trọng trong quyết định mua vào cổ phiếu của mình, ít nhất cho đến hết phiên giao dịch tới.

Sẽ kiểm tra đáy cũ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nhìn chung, kịch bản giảm dần đều được lặp lại cùng không khí giao dịch ảm đạm, buồn chán mang đến tín hiệu không mấy tích cực về xu hướng thị trường trong những phiên tới. Nhà đầu tư chỉ nên tham gia thị trường trở lại nếu xuất hiện tín hiệu tích cực hơn khi các chỉ số kiểm tra lại khu vực đáy cũ (420 điểm của VN-Index và 72 điểm của HNX-Index).

VN-Index đang có xu hướng quay lại test vùng hỗ trợ 413 – 420 điểm tạo bởi Fibonacci Retracement 50% ngắn hạn. Theo đó, kịch bản hợp lý cho phiên cuối tuần (15/06) là khả năng VN-Index sẽ diễn biến lình xình giảm nhẹ với mức dao động trong khoảng 420 – 425 điểm.

Trong điều kiện yếu tố hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện, chúng tôi tiếp tục đánh giá cao kịch bản HNX-Index sẽ duy trì xu hướng đi ngang giảm dần về kiểm tra lại vùng đáy cũ 72 điểm trong các phiên tiếp theo.

Hạn chế giao dịch

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): VN-Index nối dài chuỗi giảm. Do xu hướng tăng chưa xuất hiện và khối lượng đang giảm dần về mức thấp, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

HNX-Index khối lượng giảm. Đánh giá chung của chúng tôi là các nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch trong giai đoạn thiếu xu hướng đồng thời tiếp tục chờ đợi cho tới khi giá tạo ra các đỉnh và đáy sau cao hơn để mở các vị thế mua mới.

Với các nhà đầu tư có mức độ ưa thích rủi ro cao, do HNX-Index vẫn biến động trong khoảng giao dịch, các chiến lược mua thấp bán cao có thể được thực hiện với tỷ trọng nhỏ. Mức 72 điểm với mức lọc nhiễu (filter) khoảng 1% có thể được coi là mức dừng lỗ cho chiến lược này.

Trong trường hợp mức 72 điểm bị phá vỡ, HNX-Index được coi là đã trở lại với xu hướng giảm từ đầu tháng Năm. Khi đó, các nhà đầu tư nên lựa chọn giảm rủi ro cho danh mục bằng cách giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Không nên vội vàng trong các tín hiệu giả

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Khối ngoại chưa ngừng bán ròng trong khi thanh khoản khớp lệnh trên thị trường lại tiếp tục giảm. Như đã phân tích ở các bản tin trước, với thanh khoản duy trì mức thấp như hiện tại, khối ngoại tăng lượng bán ròng thì khả chỉ số hai sàn tiếp tục giảm sẽ chiếm ưu thế. 

Nhà đầu tư nên giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục, đặc biệt cần bán mạnh đối với các mã pennies đã tăng giá trước đó, hoặc bluechips đang bị khối ngoại bán ròng.

Trên HNX, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nếu đang nắm giữ cổ phiếu pennies, hãy bán nhanh chóng giảm tỷ lệ cổ phiếu pennies hoặc một số midcap được làm giá trước đó. Nhanh chóng bán các bluechips thuộc diện Tây đang bán ròng mạnh.

Nếu đang nắm giữ bluechips không thuộc diện bán ròng mạnh của khối ngoại, nhà đầu tư có thể giữ lại, không nhất thiết phải bán các cổ phiếu đang giữ được giá. Và không nên vội vàng thực hiện mua vào trong các tín hiệu “giả” của thị trường.

Minh Phương tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 14/06: Sẽ hồi phục nếu có tin hỗ trợ (13/06/2012)

>   Góc nhìn 13/06: Rủi ro đang lớn dần (12/06/2012)

>   Quỹ bảo vệ NĐT: Nỗi niềm của CTCK (12/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 12/06/2012 (12/06/2012)

>   Góc nhìn 12/06: Giằng co trong ngắn hạn (11/06/2012)

>   Góc nhìn 11 – 15/06: Cơ hội mua đã đến? (10/06/2012)

>   Lãi suất về 9%/năm tác động thế nào tới chứng khoán? (07/06/2012)

>   Góc nhìn 08/06: Rủi ro cao, lợi nhuận cao? (07/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 07/06/2012 (07/06/2012)

>   Góc nhìn 07/06: Chưa tin vào thị trường (06/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật