Thứ Tư, 20/06/2012 17:55

Góc nhìn 21/06: Giữ tiền mặt cao

Gần như toàn bộ các nhận định đưa ra đều mang tính thận trọng. Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi hoặc giữ tỷ lệ tiền mặt cao để tránh rủi ro.

Giữ quan điểm thận trọng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Các chỉ số trên cả hai sàn đảo chiều tăng nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay trong bối cảnh thanh khoản ngày càng suy yếu, tổng giá trị khớp lệnh trong phiên chỉ đạt khoảng 640 tỷ đồng, mức thấp kỷ lục kể từ tháng Hai đến nay.

Sự phục hồi lực cầu xuất hiện ở một số mã bluechips quan trọng trong phiên chiều như STBSSI không đủ sức để lan tỏa sang các mã còn lại mà chỉ có tác dụng nâng đỡ chỉ số.

Có thể thấy, dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng tham gia thị trường cho đến khi có yếu tố thông tin đủ mạnh giúp phá vỡ tình trạng thanh khoản yếu và thay đổi tâm lý giao dịch thận trọng của cả hai bên giao dịch.

Chúng tôi tiếp tục giữ nguyên quan điểm thận trọng đối với các quyết định đầu tư trong bối cảnh hiện nay.

Chờ thanh khoản cải thiện

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thông tin CPI Hà Nội tháng 6 giảm 0.17% không mang lại được phản ứng rõ nét từ phía thị trường. Điều này càng cho thấy thị trường đang rơi vào giai đoạn thờ ơ với các thông tin, và nếu như vậy sẽ rất khó có động lực nào đủ lớn cho thị trường tăng điểm vào giai đoạn này.

Thị trường được chúng tôi đánh giá là sẽ thiên về xu hướng lình xình và giảm điểm nhiều hơn là tăng điểm. Với diễn biến như vậy, cơ hội cho các nhà đầu tư ngắn hạn là khá hẹp.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm các nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân trong giai đoạn này cho đến khi có sự cải thiện từ yếu tố thanh khoản.

Giữ tiền mặt trên 70%

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thông tin CPI Hà Nội giảm 0.17% và đạt mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây dường như cũng không đem lại quá nhiều hứng khởi cho nhà đầu tư. Thậm chí, nhiều ý kiến đã bước đầu cho thấy sự lo ngại về tình trạng giảm phát của nền kinh tế.

Duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng, nếu lực cầu đủ mạnh và kiên nhẫn, thị trường cũng sẽ chỉ duy trì được vùng điểm như hiện nay và khó lòng bứt xa được, ít nhất cho đến hết tuần giao dịch này.

Khung dao động của VN-Index sẽ vào khoảng 430 đến 440 điểm, còn tại Hà Nội sẽ là 72 – 75 điểm. Để hạn chế rủi ro trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn chưa nên tham gia mua vào cổ phiếu, tỷ lệ tiền mặt nên được duy trì ở mức tối thiểu 70% danh mục.

Chưa rõ xu hướng

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Do VN-Index vẫn chưa bước vào một xu hướng tăng mới, chúng tôi cho rằng chiến lược hợp lý nhất là đứng ngoài thị trường chờ đợi.

Các kỹ thuật giao dịch trong giai đoạn thị trường chưa rõ xu hướng đem lại tỷ suất lợi nhuận/rủi ro thấp và dễ đưa ra các tín hiệu sai lầm. Do vậy, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư không nên sử dụng chiến lược như vậy, hoặc chỉ với tỷ trọng thấp…

Trong khi đó, HNX-Index tiếp tục biến động đi ngang và không tạo ra cơ hội rõ ràng cho cả người mua lẫn người bán. Trên quan điểm này, chúng tôi cho rằng nên tiếp tục chờ đợi cho tới khi giá tạo ra các đỉnh và đáy sau cao hơn để mở các vị thế mua mới…

Nên giữ tiền mặt cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường ghi nhận nỗ lực hồi phục và duy trì đà tăng của các chỉ số cho đến hết phiên nhưng vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng hơn về xu thế được phát đi. Mặt khác, thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy thông tin hỗ trợ cũng không có nhiều tác động đến nhà đầu tư do tâm lý đề phỏng rủi ro đang được đẩy lên cao sau khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, không rõ xu hướng.

Trong phiên giao dịch tiếp theo, nhiều khả năng thông tin về chỉ số CPI cả nước trong tháng 6 sẽ dần hé mở giúp cải thiện tâm lý hiện tại của nhà đầu tư. Ngoài ra, xu hướng giảm mạnh của giá xăng Ron 92 trên thị trường Singapore kể từ ngay 11/06 đến nay cũng mang đến tín hiệu tích cực về xu hướng giá xăng trong nước.

Tuy nhiên, để có thể thu hút dòng tiền quay trở lại thị trường thì sẽ cần phải có thông tin tích cực khơi thông được dòng vốn đang do dự trước biến động của lạm phát và lãi suất.

Chúng tôi chưa đánh giá cao khả năng bứt phá của thị trường khỏi xu thế giằng co, đi ngang hiện tại. Nhà đầu tư ngắn hạn tham gia thị trường nên tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền mặt cao để tránh rủi ro hao mòn tài khoản.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 20/06: Sẽ giảm hoặc lình xình (19/06/2012)

>   Góc nhìn 19/06: "9 người 10 ý" (18/06/2012)

>   Góc nhìn tuần 18 – 22/06: Sẽ tăng nhưng đừng mua đuổi (17/06/2012)

>   “Cần có công ty bảo vệ quyền lợi NĐT” (15/06/2012)

>   VAFI: Bất ổn dự thảo cơ chế thuế với quỹ đầu tư (15/06/2012)

>   Góc nhìn 15/06: Rủi ro ở ngắn hạn (14/06/2012)

>   Góc nhìn 14/06: Sẽ hồi phục nếu có tin hỗ trợ (13/06/2012)

>   Góc nhìn 13/06: Rủi ro đang lớn dần (12/06/2012)

>   Quỹ bảo vệ NĐT: Nỗi niềm của CTCK (12/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 12/06/2012 (12/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật