Chủ Nhật, 01/07/2012 19:48

Góc nhìn 02 - 06/07: Nghi ngại về đà tăng

Phiên tăng điểm cuối tuần không giúp các công ty chứng khoán đưa ra cái nhìn lạc quan hơn cho thị trường. Thay vào đó, các công ty tiếp tục cho rằng thị trường có thể đi ngang hoặc giảm mạnh nếu thanh khoản vẫn thấp.

Nghi ngại về đà tăng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán do vậy tiếp tục phản ứng thận trọng trong tuần giao dịch vừa qua. Tổng kết tuần, VN-Index có 3/5 phiên giảm điểm với mức giảm so với cuối tuần trước là 1% và HNX-Index có 4/5 phiên giảm điểm với mức giảm 3%. Tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn duy trì xấp xỉ tuần trước.

Phiên giao dịch cuối tuần khép lại với chuyển biến thực sự tích cực của VN-Index khi chỉ số này đóng cửa với số điểm cao nhất phiên. Mặc dù vậy, chuyển biến cuối phiên trên sàn HOSE đã không mang lại hiệu ứng tích cực hơn cho sàn Hà Nội, HNX-Index vẫn đóng cửa với điểm số giảm. Bên cạnh đó, thanh khoản tiếp tục sụt giảm khiến chúng tôi nghi ngại về khả năng duy trì điểm số trên mốc 420 của VN-Index trong tuần sau.

Xu hướng vẫn đi ngang

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Mặc dù GDP quý 2 tăng 4.66% tăng nhẹ so với quý 1/2012 đạt 4%. Tuy nhiên mức tăng chủ yếu do sự đóng góp lớn từ khu vực dịch vụ. Chỉ sô PMI sản suất tháng 4, tháng 5 đều ở mức dưới 50 cho thấy lĩnh vực sản suất đang bị thu hẹp nguyên nhân chủ yếu do đơn đặt hàng mới g iảm và đ iều kiện kinh doanh giảm sút. Đồng thời theo ông Nguyễn Viết Mạnh vụ trưởng vụ tín dụng, dư nợ tín dụng đến thời điểm 28/6 thực tế tăng 1%-2% so với thời điểm cuối năm 2011. Do đó bức tranh về báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết quý 2 khả năng cũng không mấy sáng sủa nên kỳ vọng về đợt sóng lớn do kết quả kinh doanh mang lại trong thời gian tới là khó có thể xảy ra.

Ở thời điểm hiện tại đưới tác động của mô hình hai đáy và kênh đi ngang ở vùng 410-435 thì nhà đầu tư lướt sóng chịu rủi ro có thể tham gia bắt đáy ở vùng 410-415 và bán ra ở vùng 435-440. Đối với nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào các mã cơ bản tốt.

Khả năng giảm vẫn còn

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): VN-Index đang ở sát ngưỡng hỗ trợ 411 điểm, còn HNX-Index tiếp tục dao động hẹp quanh 70 điểm.

Sự phục hồi sớm của thị trường với thanh khoản cạn kiệt trong những phiên cuối tuần là những tín hiệu cho thấy xu thế ngắn hạn của thị trường lại đang trở nên không rõ ràng khi thị trường thiếu vắng cả bên mua và bên bán.

Trong ngắn hạn, VN-index và HNX-Index có khả năng tiếp tục trạng thái dao động hẹp hoặc giảm nhẹ nếu như thanh khoản khớp lệnh trên thị trường không được cải thiện.

Nếu chỉ số tăng mạnh trở lại kèm theo sự gia tăng về thanh khoản thì đó là tín hiệu tích cực và giúp chỉ số hai sàn phá vỡ xu thế giảm đang dần hình thành. Ngược lại, nguy cơ giảm giá sẽ tiếp tục kéo dài nếu như VN-Index mất ngưỡng 411 điểm và HNX-Index giảm sâu hơn 70 điểm.

Đà giảm vẫn còn cao

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): VN-Index tiếp tục giữ được đà tăng trong khi HNX-Index quay về xu thế giảm điểm, thanh khoản cũng trong xu thế giảm dần. Như vậy, diễn biến hồi lại sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh Fibonacci 50% là khá yếu, thậm chí không bằng giai đoạn ngày 5/6.

Hơn nữa, sau nhiều phiên giảm liên tiếp, giá của nhiều cổ phiếu đã giảm về vùng khá thấp dễ tạo tâm lý mua vào giá rẻ, nhưng tình trạng các mã lớn nhất trên sàn HNX đồng loạt bị bán ra mạnh trong những phút cuối là dấu hiệu tiêu cực mà nhà đầu tư cần thận trọng quan sát.

Trước khi dòng tiền có tín hiệu quay trở lại thị trường, nên hạn chế các quyết định mua vào khi nguy cơ Index tiếp tục đà giảm còn cao, những nhà đầu tư đang giữ cổ phiếu cũng nên cân nhắc thoát trạng thái.

Nhà đầu tư cần hạn chế mua vào khi dòng tiền vào thị trường còn yếu và khả năng Index tiếp tục đà giảm vẫn cao.

Kiên nhẫn giữ tiền mặt

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Hai sàn diễn biến trái chiều, với thanh khoản chưa được cải thiện. Tại sàn HOSE, lực cầu vào các mã blue chips tương đối tích cực khiến chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên. Tuy nhiên, tại sàn HNX, diễn biến tích cực của VN-Index đã không thể thu hút thêm sự quan tâm của nhà đầu tư. Với tâm lý thận trọng, nhiều nhà đầu tư đã đứng ngoài quan sát thị trường trong phần lớn phiên giao dịch, điều này khiến thanh khoản sụt giảm mạnh.

Trong ngắn hạn, mặc dù cung - cầu đã có dấu hiệu cân bằng hơn. Tuy nhiên, theo quan điểm của BVS, nếu thanh khoản không được cải thiện xu thế giảm sẽ vẫn chiếm ưu thế. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên kiên nhẫn với tỷ lệ tiền mặt ở mức cao, chờ những chuyển biến tích cực về xu hướng, thanh khoản trước khi tham gia trở lại thị trường.

Tiếp tục giảm và đi ngang

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): VN-Index đang tạm dao động phía trên hỗ trợ 413 điểm với khối lượng thấp; HNX-Index đang giao dịch gần điểm phá vỡ 72 điểm. Mối e ngại khác của thị trường là khối lượng giao dịch - xuống những mức rất thấp trên cả hai sàn. Đánh giá của chúng tôi là HNX-Index trong xu hướng giảm và VN-Index đang tạm thời đi ngang trong biên độ 413-443 điểm.

Do xu hướng tăng vẫn chưa xuất hiện và việc giá chỉ hồi phục khi rớt về gần hỗ trợ kèm theo khối lượng giao dịch, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Các chiến lược giao dịch trong giai đoạn thị trường không xu hướng (ví dụ, mua tại hỗ trợ và bán gần kháng cự) thường có mức lợi nhuận nhỏ và đồng thời yêu cầu mức dừng lỗ rất sát trong điều kiện không thuận lợi. Nếu hỗ trợ 413 điểm của VN-Index bị phá vỡ, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư giao dịch bằng các chiến lược như vậy nên tuân thủ kỷ luật để quản lý rủi ro…

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thị trường giảm đều, tất cả CTCK đều đúng (01/07/2012)

>   Góc nhìn 29/06: Sẽ tiếp tục phục hồi? (28/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 28/06/2012 (28/06/2012)

>   Góc nhìn 28/06: Giảm bớt bi quan (27/06/2012)

>   Góc nhìn 27/06: Bên bán bị đè nén (26/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 26/06/2012 (26/06/2012)

>   Góc nhìn 26/06: Sẽ có nhịp giảm sâu? (25/06/2012)

>   Quý III, TTCK đi vào quỹ đạo "xanh" (25/06/2012)

>   Góc nhìn 25 – 29/06: Khả năng giảm xuống vùng hỗ trợ (24/06/2012)

>   Góc nhìn 22/06: Khó có đột biến (21/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật