Thứ Tư, 27/06/2012 18:18

Góc nhìn 28/06: Giảm bớt bi quan

Các nhận định mặc dù bớt bi quan hơn nhưng hầu hết các công ty chứng khoán đều tin thị trường vẫn còn tiếp tục giảm. Các chuyên gia này khuyên nhà đầu tư đứng yên và hạn chế bắt đáy.

Khó giảm sâu thêm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Dù hồi phục nhẹ, thanh khoản thị trường phiên 27/06 không những không tăng mà còn giảm. Điều này cho thấy lực cầu vẫn chưa có nhiều động lực để tham gia thị trường, có thể không hẳn do mức giá chưa đủ rẻ, mà có lẽ tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường khá yếu như đã diễn ra trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, xét về phía cung, bên bán cũng không còn quá quyết liệt.

Chúng tôi cho rằng thị trường sắp đạt được mức giá cân bằng và khả năng giảm sâu thêm nữa là khá nhỏ. Dù vậy thị trường vẫn sẽ khó đảo chiều tăng điểm với cường độ mạnh do áp lực cung ở mức giá cao còn lớn. Kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất của thị trường trong các phiên tới sẽ là dao động lình xình đi ngang quanh vùng giá hiện tại.

Về quan điểm đầu tư, việc bắt đáy trong bối cảnh hiện tại sẽ có rủi ro T+4 khá cao đối với các nhà đầu tư ngắn hạn. Do đó chiến thuật này có lẽ sẽ phù hợp hơn với những nhà đầu tư đã có sẵn cổ phiếu trong tài khoản để có thể lướt sóng giảm trung bình giá vốn.

Xác suất giảm vẫn cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với phiên giảm điểm này, diễn biến thị trường tiếp tục phát đi những tín hiệu khá tiêu cực về xu thế thị trường trong ngắn hạn. Mặc dù các chỉ số chính đã lùi sát về ngưỡng tâm lý khá mạnh là 69 điểm của HNX-Index và 415 điểm của VN-Index nhưng dòng tiền bắt đáy thiếu sự hậu thuẫn của yếu tố vĩ mô đã không thể giúp thị trường duy trì sắc xanh cho đến hết phiên. Nhìn chung, đa số nhà đầu tư chưa sẵn sàng tham gia thị trường trở lại khiến cho nỗ lực đánh lên trong phiên giao dịch này vẫn thiếu bền vững.

Điểm tích cực trong phiên giao dịch này là đà giảm điểm đã chậm lại nhờ lực cầu bắt đáy và tâm lý bán tháo vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, nếu tâm lý đầu tư không sớm được hỗ trợ bởi thông tin tích cực đủ mạnh thì khả năng cao thị trường sẽ phải đối mặt với áp lực bán mạnh do bên bán không còn duy trì được sự kiên nhẫn cần thiết. Theo đó, xác suất thị trường tiếp tục giảm điểm vẫn ở mức cao và nhà đầu tư ngắn hạn không nên tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại.

Chưa có tín hiệu tích cực nào

CTCP Chứng khoán Quốc tế (VISE): Nhà đầu tư tiếp tục quay lưng với thị trường khi nền kinh tế mới nổi đang phục hồi chậm tiêu biểu: mức tăng trưởng kinh tế Trung Quốc dự báo giảm, giá dầu giảm tác động tiêu cực kinh tế Nga, bên cạnh đó Đức vẫn phải chịu thua lỗ từcác khoản phải thu có nguy cơ không thu hồi được. Nền kinh tế trong nước cũng chưa khởi sắc khi bài toán lãi suất còn nhiều bất cập, trong quý I có đến 70% doanh nghiệp thua lỗ và nhiều doanh nghiệp phá sản.

Thanh khoản tiếp tục giảm chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tiền mặt chờ đợi thanh khoản tốt hơn. Thị trường có thể xuất hiện phiên tăng điểm nhẹ nhưng mang tính điều chỉnh, sau đó đi vào xu thế giảm điểm. Xu hướng giảm điểm từ đầu tuần cộng hưởng với tâm lý hững hờ với thị trường khiến nhà đầu tư không vội vàng đặt lệnh cầu ồ ạt .Mặc dù biên độ giảm điểm nhỏ hơn so với phiên trước nhưng dòng tiền chảy vào thị trường tiếp tục suy yếu. Chúng tôi cho rằng thị trường chưa cho bất kỳ tín hiệu tích cực nào, nhà đầu tư chưa phải vội vàng, có thể thoải mái chọn mức giá an toàn.

Hạn chế bắt đáy

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sự cân bằng được duy trì trong phần lớn phiên giao dịch, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư đã mất kiên nhẫn khiến lượng bán tăng mạnh  ở cuối phiên. Mức giá hiện nay dường như chưa đủ  hấp dẫn với những nhà đầu tư  cầm tiền, điều này khiến lượng cầu không tăng tương ứng,  đẩy các chỉ  số đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên. 

Mặc dù có thể xuất hiện 1-2 bật tăng khi các chỉ  số đi vào vùng hỗ trợ, 415-420 đối với VN-Index và 69-70 đối với HNX-Index, tuy nhiên sức bật nhiều khả  năng sẽ không mạnh và sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì mức thấp như hiện nay.

Chúng tôi cho rằng khi khối lượng chưa được cải thiện, chưa có dấu hiệu cho thấy dòng tiền quan tâm trở  lại, thì việc tham gia thị trường sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Duy trì quan điểm thận trọng, BVS cho rằng nhà đầu tư nên hạn chế các quyết định “bắt đáy” trong một xu thế giảm điểm.  

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 27/06: Bên bán bị đè nén (26/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 26/06/2012 (26/06/2012)

>   Góc nhìn 26/06: Sẽ có nhịp giảm sâu? (25/06/2012)

>   Quý III, TTCK đi vào quỹ đạo "xanh" (25/06/2012)

>   Góc nhìn 25 – 29/06: Khả năng giảm xuống vùng hỗ trợ (24/06/2012)

>   Góc nhìn 22/06: Khó có đột biến (21/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 21/06/2012 (21/06/2012)

>   Góc nhìn 21/06: Giữ tiền mặt cao (20/06/2012)

>   Góc nhìn 20/06: Sẽ giảm hoặc lình xình (19/06/2012)

>   Góc nhìn 19/06: "9 người 10 ý" (18/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật