Thứ Năm, 28/06/2012 17:52

Góc nhìn 29/06: Sẽ tiếp tục phục hồi?

Hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng sự phục hồi phiên vừa qua chỉ mang tính kỹ thuật hoặc động thái đỡ NAV của các quỹ. Một số công ty tin rằng thị trường có thể tiếp tục phục hồi vào cuối tuần.

 

Khả năng đi ngang

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sự phục hồi này không thực sự thuyết phục khi khối lượng giao dịch không được cải thiện và có dấu hiệu nâng đỡ từ khối ngoại tại các cổ phiếu chủ chốt. Sàn HOSE được nâng đỡ bởi 2 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất là GASVCB xuất phát từ động thái khối ngoại mua vào khá nhiều 2 mã này. Trong những phiên cuối cùng của quý 2 này, việc đỡ giá có thể xuất phát từ động thái chốt NAV của các quỹ đầu tư và chốt danh mục của các công ty chứng khoán.

Chúng tôi giữ quan điểm thị trường sẽ khó đảo chiều tăng điểm với cường độ mạnh do áp lực cung ở mức giá cao còn lớn. Kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất của thị trường trong các phiên tới vẫn sẽ là đi ngang quanh vùng giá hiện tại.

Thận trọng là cần thiết

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Ngưỡng hỗ trợ 415 điểm của VN-Index đã thể hiện khá tốt trong phiên giao dịch 28/06. Sau khi giảm rất nhanh về sát mốc này, VN-Index đã hồi phục trở lại và giằng co nhẹ dưới vùng tham chiếu. Lực cầu bắt đáy cùng với sự hỗ trợ ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (VCB, GAS, OGC…) đã giúp VN-Index chính thức đảo chiều tăng điểm sau 5 phiên giảm liên tiếp.

Cùng với sự thành công của VN-Index, HNX-Index cũng đảo chiều tăng tốt và lấy lại mốc 70 điểm khá dễ dàng ở thời gian giao dịch cuối. Tuy nhiên, so với khối lượng giao dịch bình quân từ đầu năm đến nay thì mức thanh khoản hiện tại vẫn khá thấp và chưa đủ để đảm bảo cho khả năng đảo chiều thành công thực sự của các chỉ số.

Ngoài ra, thời điểm đảo chiều của các chỉ số khá sát với mốc thời gian chốt NAV 6 tháng đầu năm 2012 của các quỹ đầu tư và CTCK (ngày chốt NAV là 29/06), do đó, không loại trừ phiên tăng điểm có liên quan đến nguyên nhân này. Và nếu đây thực sự là nguyên nhân thì các chỉ số vẫn có cơ hội tăng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần.

Chúng tôi cho rằng việc duy trì chiến lược thận trọng vẫn cần thiết cho đến khi có thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ thị trường.

Cắt lỗ T+4 là cần thiết

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Cùng với dấu hiệu lực cầu xuất hiện từ hai ngày trước, phiên tăng điểm khá bất ngờ này có thể sẽ góp phần từng bước củng cố kỳ vọng của nhà đầu tư về việc thị trường đang bước vào giai đoạn cuối của chu kỳ giảm giá hơn một tháng rưỡi vừa qua.

Với nhà đầu tư ngắn hạn, việc chấp nhận rủi ro, thực hiện giải ngân một phần danh mục vào các cổ phiếu chọn lọc để tìm kiếm lợi nhuận theo chúng tôi là có thể thực hiện. Tuy nhiên, việc đặt ra vùng giá tham gia, tuân thủ kỷ luật và kiên quyết cắt lỗ sau thời hạn thanh toán T+4 là cần thiết để hạn chế thiệt hại trong trường hợp thị trường có diễn biến không như kỳ vọng.

Tránh bắt đáy

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Nhiều khả năng đây chỉ là một đợt hồi phục mang tính kỹ thuật trong một xu hướng giảm điểm chủ đạo. Sau chuỗi ngày lao dốc, lực cầu trong phiên hôm nay đa phần xuất phát từ động thái chốt lời của các vị thế đã chủ động “bán trước” ở vùng giá cao trong các phiên trước. Sự tham gia của dòng tiền mới hiện vẫn còn khá hạn chế và sẽ cần thêm nhiều yếu tố hỗ trợ để có thể tạo niềm tin, thu hút dòng tiền này quay lại với thịtrường.

Nhịp hồi phục này nhiều khả năng sẽ diễn ra khá giằng co trong khoảng từ 2 đến 3 phiên giao dịch. Áp lực cung cổ phiếu giá cao sẽ sớm xuất hiện, đặc biệt là quanh vùng kháng cự 72 điểm của chỉ số HNX-Index. Các nhà đầu tư nên tránh các quyết định bắt đáy do vẫn được đánh giá là tương đối mạo hiểm ở thời điểm hiện tại.

Ngược lại, chiến lược bán xuống cho những người đang có hoặc vay mượn được cổ phiếu có thể áp dụng tại các ngưỡng cản của thị trường.

Có thể giải ngân khi giá giảm

CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISE): Thị trường nhận được sự hỗ trợ của nhiều nhóm cổ phiếu, kéo VN-Index đảo chiều tăng điểm sau chuỗi ngày chìm trong sắc đỏ, tuy nhiên thanh khoản có phần sụt giảm so với phiên trước. Sự xuất hiện của tín hiệu này theo chúng tôi dự báo đà tăng điểm này chỉ mang tính điều chỉnh, tức thời, về bản chất chưa đủ cơ sở để thị trường bước vào chuỗi tăng điểm mạnh mẽ trung hạn.

Thịtrường có dấu hiệu tích cực hơn khi nhiều mã khớp lệnh với mức giá tốt hơn. Sựphục hồi của HNX-Index chưa phá vỡ được xu thế giảm nhưng phần nào cản đà giảm mấy phiên vừa qua cho thấy tâm lý nhà đầu tư có phần ổn định hơn. Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia dần vào thị trường, nhưng duy trì chiến lược giải ngân mức giá thấp khi thị trường giảm.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Chiến lược giao dịch ngày 28/06/2012 (28/06/2012)

>   Góc nhìn 28/06: Giảm bớt bi quan (27/06/2012)

>   Góc nhìn 27/06: Bên bán bị đè nén (26/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 26/06/2012 (26/06/2012)

>   Góc nhìn 26/06: Sẽ có nhịp giảm sâu? (25/06/2012)

>   Quý III, TTCK đi vào quỹ đạo "xanh" (25/06/2012)

>   Góc nhìn 25 – 29/06: Khả năng giảm xuống vùng hỗ trợ (24/06/2012)

>   Góc nhìn 22/06: Khó có đột biến (21/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 21/06/2012 (21/06/2012)

>   Góc nhìn 21/06: Giữ tiền mặt cao (20/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật