TPHCM khởi công tuyến metro số 1 với tổng đầu tư hơn 2 tỷ USD
UBND TPHCM đã giao cho các quận huyện đến tháng 9 -2012 phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để tiến hành khởi công dự án xây dựng đoạn trên cao tuyến tàu điện ngầm số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên).
Sáng 16-5, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) và Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 6 (Cienco 6) để xây dựng đoạn trên cao (dài 17,1 km) của tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Theo phụ lục hợp đồng được ký kết, nhà thầu có trách nhiệm thực hiện các công việc bao gồm khảo sát thiết kế, thi công, cung ứng trang thiết bị, kiểm nghiệm, vận hành và dịch vụ tiện ích của đoạn đường sắt trên cao và trạm bảo dưỡng. Gói thầu này trị giá khoảng 45 tỉ yen Nhật.
Hai gói thầu còn lại là xây dựng đoạn đi ngầm (từ Bến Thành đến khu vực Ba Son đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu thầu) và gói thầu thiết bị cơ điện, bảo dưỡng.
Đoạn đường sắt đi trên cao của tuyến metro số 1 bắt đầu từ phía bắc khu vực Ba Son và băng qua khu vực Văn Thánh, Tân Cảng rồi chạy dọc xa lộ Hà Nội đến Suối Tiên với tổng chiều dài xấp xỉ 17,1km với 11 nhà ga.
Mặc dù đã được UBND TPHCM gia hạn 2 lần về thời gian bàn giao mặt bằng nhưng các quận, huyện vẫn chưa thực hiện xong. Do vậy, tại buổi lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã giao cho các quận, huyện trong tháng 9 -2012 phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để tiến hành khởi công dự án từ tháng 9.
Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác năm 2018.
Dự án có tổng mức đầu tư 1,09 tỉ đô la Mỹ bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của dự án đã tăng lên 2,07 tỉ đô la.
Lê Anh
TBKTSG
|