Thứ Tư, 23/05/2012 13:45

Ngân hàng săn đón khách hàng cá nhân

Nhiều ngân hàng trước nay chỉ quen bán buôn như BIDV, Vietcombank… nay cũng nhảy vào bán lẻ, lý do chủ yếu là cho vay cá nhân đỡ rủi ro hơn.

Chương trình khuyến mãi cho vay đối với khách hàng cá nhân đang nở rộ trong các ngân hàng. Mỗi ngân hàng một kiểu, nhưng chung quy là đang ra sức hút khách hàng cá nhân về phía mình.

Giảm lãi suất, tăng hạn mức tín dụng

Ngân hàng ANZ vừa tung ra chương trình giảm lãi suất cho vay 2% đối với cá nhân vay tiêu dùng (mua nhà, sản xuất kinh doanh…). Theo đó, nếu thực hiện hồ sơ tín dụng trước 31.5 và giải ngân trước 30.6 với khoản tín dụng trên 500 triệu đồng, khách hàng cá nhân sẽ được cố định lãi suất chỉ còn 14,2%/năm trong vòng 3 tháng. Điều đáng nói là các quy định về cho vay cá nhân của ANZ không còn ngặt nghèo như trước. Ngân hàng này nới rộng đối tượng cho vay đến cả những cá nhân không chi trả lương qua tài khoản ngân hàng.

Cũng nằm trong số các ngân hàng chạy đua bán lẻ, kể từ tháng 3.2012 đến nay, ACB dồn dập đưa ra các chương trình cho vay cá nhân, như: tăng thời hạn vay vốn, giảm áp lực trả nợ; hỗ trợ kinh doanh trọn gói, hỗ trợ an cư trọn gói… ACB cũng liên tục công bố hạ lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân, và là ngân hàng đầu tiên đưa ra gói tín dụng với lãi suất ưu đãi cho đối tượng khách hàng này. Không chỉ vậy, ACB cũng trở thành ngân hàng đầu tiên tăng hạn mức cho vay tín chấp cá nhân lên đến 500 triệu đồng, một mức khủng so với mặt bằng chung cho vay cá nhân bằng tín chấp trong thời điểm hiện nay…

Giảm lãi suất, tăng hạn mức, tăng thời gian vay vốn, mở rộng đối tượng cho vay…, các ngân hàng thực sự đang khuyến khích khách hàng cá nhân vay nhiều. “Trước đây, với mức lương khoảng 8 triệu đồng/tháng, tôi vay tín chấp chỉ được khoảng 70 triệu đồng (2 năm), nay các ngân hàng tư vấn tôi có thể vay được khoảng 150 triệu đồng (2, 3 năm), và thời gian, thủ tục cũng dễ vay hơn trước nhiều”, anh Huy Thông, một khách hàng của HSBC, cho biết.

Đỡ rủi ro hơn bán buôn

Không chỉ vậy, nhiều ngân hàng còn “gạ” mua nợ của cá nhân từ các ngân hàng khác. “Ngay cả khi cá nhân đã vay từ ngân hàng khác muốn vay với lãi suất thấp hơn, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để khách hàng chuyển được khoản vay đó sang ngân hàng của chúng tôi”, một nhân viên tư vấn của ANZ cho biết. Tương tự, ACB cũng có kiểu chuyển nợ cho khách hàng cá nhân nếu họ đã “lỡ” vay ở các ngân hàng khác. Trong khi đó, Vietcombank sẽ “đẩy nhanh tiến độ” đối với các cá nhân muốn vay tiền tại ngân hàng này để trả cho ngân hàng khác.

Thực tế cạnh tranh này khá phù hợp với định hướng phát triển của nhiều ngân hàng hiện nay. Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV (một “đại gia” bán buôn trước đây), cho biết ngân hàng này sẽ mở rộng thị phần bán lẻ và sẽ gia tăng các hoạt động kinh doanh cho khối khách hàng cá nhân trong thời gian tới. Còn ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB, cũng khẳng định: “ACB đang ưu tiên phát triển mảng bán lẻ, và từ trước đến nay vẫn luôn theo nguyên tắc này”. Giải thích về việc thời gian gần đây ACB tung chương trình ưu đãi cho khách hàng cá nhân với mật độ dày hơn nhiều so với các ngân hàng khác, ông Toại nói: “Vì chúng tôi thấy cho vay đối với khách hàng cá nhân dễ hơn khách hàng doanh nghiệp, và rủi ro cũng thấp hơn”.

Tham khảo kỹ… ưu đãi trước khi vay vốn

Chuyên gia Lê Thẩm Dương, ĐH ngân hàng TP.HCM, khuyên các cá nhân khi đứng trước “rừng” lựa chọn về tín dụng phải xem xét kỹ các điều khoản hợp đồng, các ưu đãi được nhận, thời hạn… trước khi ký kết.  Vì, nhiều ngân hàng chỉ ưu đãi lãi suất để hút khách, khi khách đã ký hợp đồng tín dụng rồi lại tăng lãi suất, hoặc có những điều khoản khó đối với khách hàng.

Hà Phương

đất việt

Các tin tức khác

>   Quyền lợi của người gửi tiền được đảm bảo khi tái cơ cấu (23/05/2012)

>   Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Xem xét lại lãi suất cơ bản (23/05/2012)

>   Tuần từ 14-18/05: Doanh số giao dịch bằng USD tăng mạnh (23/05/2012)

>   TS Trần Hoàng Ngân: Đây là thời điểm tốt nhất để tiếp tục giảm sâu lãi suất (23/05/2012)

>   Tăng trưởng tín dụng nhúc nhích tăng (23/05/2012)

>   Các giao dịch ngân hàng nghi ngờ bị kiểm soát đặc biệt (22/05/2012)

>   Khó như vay tiền! (22/05/2012)

>   Ngân hàng Nhà nước phải độc lập mới đủ mạnh (22/05/2012)

>   Credit Suisse: Việt Nam có tiềm năng mạnh mẽ cho hoạt động ngân hàng đầu tư (22/05/2012)

>   Sự thật của trần lãi suất cho vay (22/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật