Thứ Năm, 05/01/2012 21:26

Góc nhìn 06/01: Rủi ro giảm sâu đã trở lại

(Vietstock) – Rủi ro thị trường giảm sâu đã tăng trở lại và chưa có tín hiệu cho thấy đà giảm sẽ chững lại trong ngắn hạn.

Sẽ tiếp tục mất điểm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Các tín hiệu kỹ thuật trong các phiên vừa qua cũng chưa cho thấy một sự đảo chiều của thị trường. Lúc này đây, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên đứng ngoài chờ một tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index lao dốc mạnh ngày 05/01. Lực cầu yếu giúp bên bán không khó để đẩy chỉ số giảm sâu ngay sau giờ mở cửa.

Kết quả, VN-Index có phiên giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 9 năm ngoái. Với mức đóng cửa ở 340.94, VN-Index hiện đang giao dịch ở mức giá thấp nhất có thể theo phân tích Elliott trong ngắn hạn.

Các tín hiệu đảo chiều trong thời gian tới, nếu có, sẽ là các tín hiệu đáng tin cậy. Tuy nhiên, cho đến khi các tín hiệu đảo chiều xuất hiện, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường. Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục mất điểm. Ở chiều tăng, VN-Index có thể phục hồi về vùng kháng cự 375-380.

Trên sàn Hà Nội, cổ phiếu ACB giúp hãm đà giảm của HNX-Index ngày 05/01. Thanh khoản ở mức thấp cho thấy sự thiếu vắng lực cầu. Hiện HNX-Index vừa thiết lập mức thấp kỷ lục mới ở 55.73.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục giảm sâu hơn. Chỉ số này có thể đi theo kênh xu hướng giảm hiện tại về mức tối đa 54 theo phân tích Elliott.

Ở chiều ngược lại, HNX-Index có thể phục hồi về vùng kháng cự 60-61 hoặc xa hơn là 64-65. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường, chờ đợi các tín hiệu đảo chiều rõ ràng.

Chưa có điểm tựa

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Xu hướng giảm mạnh trở lại nhưng khối lượng không có cải thiện. Số mã giảm chiếm ưu thế mạnh với số lượng giảm sàn đáng kể. Khối ngoại tiếp tục mua bán cân bằng, không có động thái rõ nét.

Cơ hội ngắn hạn chưa có điểm tựa mới. Với nhịp hồi phục này, đợt giảm đã có đoạn nghỉ cần thiết, xu hướng giảm có thể tiếp tục mà không bị rơi vào trạng thái bán quá mức.

Nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu có thể kỳ vọng một nhịp tăng ngắn nữa để tạm thoát khỏi thị trường, tuy nhiên với xu hướng lớn vẫn đang giảm mạnh, cần thận trọng với kỳ vọng lạc quan.

Dòng tiền chưa có dấu hiệu trở lại

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Biên độ đột ngột mở rộng, thanh khoản vẫn ở mức thấp, xoay quanh phiên trước, cho thấy tâm lý nhìn chung theo chiều hướng xấu hơn. Những nhóm đỡ đầu cho hai chỉ số sau những phiên hồi phục nhẹ đều cho thấy lực cung vẫn tiềm ẩn và được thể hiện rõ trong phiên 05/01.

Dòng tiền vẫn cho thấy chưa có dấu hiệu trở lại, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, giao dịch khối ngoại tiếp tục co hẹp. Trước những khó khăn của kinh tế thế giới, khủng hoảng chưa kết thúc, dòng vốn ngoại quay về nước mẹ là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, điều kiện vĩ mô trong nước cũng không thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài: tình hình lạm phát cao, tỷ giá tăng, doanh nghiệp niêm yết kinh doanh thua lỗ,…cũng là nguyên nhân khiến cho dòng vốn này suy yếu.

Ngoài ra, thực hiện tái cấu trúc, các doanh nghiệp nhà nước, tổng công ty phải ngưng, thậm chí loại bỏ các hoạt động ngoài ngành, trong đó có lĩnh vực phi sản xuất. Do vậy, nhìn tổng thể các yếu tố, lượng vốn cho thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục khó khăn, ít nhất là trung hạn.

Theo VDS, nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài thị trường, theo dõi và chờ đợi cơ hội thích hợp hơn, không nên mạo hiểm bắt đáy khi chưa có những yếu tố tích cực hỗ trợ thật sự.

Tín hiệu kém khả quan

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường vẫn giao dịch trong bầu không khí buồn tẻ và ảm đạm, cung và cầu giằng co một cách lình xình trong sự chán nản và mệt mỏi của cả bên bán lẫn bên mua.

Áp lực cung dâng cao làm chủ thị trường trong khi đó lực cầu vẫn trong tình trạng dè dặt và nhỏ giọt do bị ảnh hưởng bởi tâm lý thận trọng cũng như nghỉ ngơi khi dịp Tết Âm lịch đang tới gần.

Đáng chú ý là hai chỉ số trượt giảm mà hầu như không có nỗ lực hồi phục đáng kể nào được ghi nhận, ngay cả khi thị trường giảm sâu thì lực cầu bắt đáy cũng chưa có dấu hiệu bị kích thích, một tín hiệu có thể xem như không khả quan vào lúc này.

Trong phiên giao dịch cuối tuần vào ngày 06/01, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ tiếp tục tái diễn kịch bản giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm điểm của các chỉ số.

Rủi ro giảm sâu đã trở lại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Quan sát diễn biến thị trường trong phiên, có thể thấy rằng đã có thêm nhiều nhà đầu tư không thể duy trì kiễn nhẫn trước diễn biến lình xình đi ngang của chỉ số nên tăng cường bán ra.

Mặt khác, sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ cùng tâm lý nghỉ ngơi sớm khiến dòng tiền vào thị trường tiếp tục hạn chế khiến cho sức cầu bị thu hẹp.

Đà giảm điểm trở lại là tất yếu sau khoảng giao động hẹp của VN-Index mà không tìm ra điểm tựa để bứt phá. Với phiên giảm mạnh này, chỉ số đang tiếp tục củng cố cho xu thế giảm điểm trung hạn kéo dài kể từ mức đỉnh 470 đến nay.

Rủi ro thị trường giảm sâu đã tăng trở lại và chưa có tín hiệu cho thấy đà giảm sẽ chững lại trong ngắn hạn.

Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và đứng ngoài quan sát thị trường trong những phiên giao dịch tiep theo.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Tái cấu trúc TTCK: Đảm bảo lợi ích cổ đông, NĐT (05/01/2012)

>   Góc nhìn ngày 05/01: Hướng đến mục tiêu trung và dài hạn (04/01/2012)

>   Góc nhìn ngày 04/01: Khả năng hồi phục vẫn còn (03/01/2012)

>   Hội nhập chứng khoán, cần chuẩn bị đón khách (03/01/2012)

>   Ông Vũ Bằng: TTCK năm 2012 sẽ có nhiều chuyển biến mới (03/01/2012)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Muốn cứu thị trường, phải cứu doanh nghiệp (03/01/2012)

>   Cơ hội nào cho cổ phiếu LCG, DQC, AAA? (03/01/2012)

>   Góc nhìn tuần 03-06/01: Kỳ vọng một nhịp phục hồi mạnh (02/01/2012)

>   DN được phát hành cổ phiếu thấp hơn mệnh giá? (30/12/2011)

>   Góc nhìn ngày cuối năm: Khó có đột biến xảy ra (29/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật