Thứ Tư, 04/01/2012 21:44

Góc nhìn ngày 05/01: Hướng đến mục tiêu trung và dài hạn

(Vietstock) – Thay vì những mục tiêu kỳ vọng ngắn hạn có rủi ro cao, nhà đầu tư có thể chuyển hướng sang chiến lược đầu tư trung và dài hạn hứa hẹn mang lại lợi nhuận với rủi ro thấp hơn trong xu thế thị trường hiện tại.

Sẽ không có biến động lớn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Tiếp nối xu hướng giảm, chỉ số hai sàn tiếp tục mất điểm nhẹ trong phiên 04/01. Khối lượng giao dịch 2 sàn được cải thiện đôi chút so với phiên 05/01, nhưng vẫn ở mức rất thấp.

Tại sàn HOSE, diễn biến của các mã SJS, CTG, PVT là điểm sáng của thị trường, khi các mã này thu hút được dòng tiền và duy trì được đà tăng đến cuối phiên giao dịch. Còn tại sàn HNX, lực bán mạnh dần về cuối phiên khiến nhiều mã đóng cửa ở mức giá sàn.

Sau phiên giao dịch cân bằng ngày 03/01, các mã mang tính thị trường cao như KLS, VCG, VND...đã quay trở lại trạng thái bị bán mạnh. Dòng tiền còn lại trong thị trường hiện chỉ tập trung ở một số ít các mã có thanh khoản, nhưng có dòng tiền này có dấu hiệu giảm dần.

Sau phiên giao dịch có phần thận trọng ngày 04/01, nhà đầu tư đã quyết liệt hơn khi thực hiện các lệnh bán. Nhiều cổ phiếu bị bán mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu ở sàn HNX. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý muốn rời bỏ thị trường của một số nhà đầu tư.

Theo BVS, ngoài thông tin về kết quả kinh doanh quý 4/2011, hiện không có nhiều thông tin tác động đến thị trường. Do vậy, trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán, chỉ số của hai sàn nhiều khả năng sẽ không có biến động lớn, thanh khoản sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp. Do vậy, đây chưa phải là giai đoạn thích hợp để tham gia vào thị trường.

Có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Khối lượng giao dịch được cải thiện rõ rệt trong phiên giao dịch ngày 04/01 của VN-Index. Tuy nhiên, cả bên bán và mua đều không có tạo ra nỗ lực nào đáng kể, khiến VN-Index di chuyển giật cục theo phương ngang.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục đi ngang. Nếu tăng, VN-Index có thể phục hồi về vùng kháng cự 375-380. Điều quan trọng là khối lượng giao dịch cần được cải thiện. Nếu không, sóng hồi phục của VN-Index có thể sẽ sớm kết thúc.

Tương tự, HNX-Index di chuyển trong biên độ hẹp ngày 04/01 sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó. Khối lượng ở mức thấp cho thấy sự do dự của nhà đầu tư.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục đi ngang. Trong ngắn hạn, HNX-Index có thể giảm trong kênh xu hướng giảm hiện tại.

Nên đầu tư trung và dài hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường vừa đón nhận thông tin về việc Thủ tướng vừa ban hành Nghị quyết 01 về những giải pháp điều hành thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước 2012. Theo Nghị quyết 01, trong 7 nhóm giải pháp được công bố nhằm phát triển kinh tế - xã hội 2012, ưu tiên hàng đầu vẫn là tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tái cơ cấu nền kinh tế.

Trong năm 2011 vừa qua, Chính phủ thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm kiềm chế lạm phát đã bắt đầu cho ra những kết quả tích cực khi tốc độ tăng CPI đã giảm mạnh trong những tháng cuối năm. Điều này cũng đã được khẳng định lại bởi đánh giá của JP Morgan chase Singapore trong báo cáo gần đây. Tuy nhiên, để thực sự giải quyết được những khó khăn, bất ổn còn tồn tại trong nền kinh tế thì đòi hỏi cần nhiều thời gian hơn nữa cũng như nỗ lực điều hành chính sách từ cơ quan quản lý nhà nước trong năm 2012.

Với kỳ vọng lạc quan hơn vào triển vọng của nền kinh tế, nhiều khả năng những số liệu thống kê tích cực cũng như những thông tin hỗ trợ thực sự sẽ xuất hiện sớm nhất vào khoảng quý 2/2012.

Theo đó, thay vì những mục tiêu kỳ vọng ngắn hạn có rủi ro cao, nhà đầu tư có thể chuyển hướng sang chiến lược đầu tư trung và dài hạn hứa hẹn mang lại lợi nhuận với rủi ro thấp hơn trong xu thế thị trường hiện tại.

Có thể đầu tư ngắn hạn tại HNX

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thanh khoản thị trường có dấu hiệu tăng trở lại sau phiên giao dịch ảm đạm 03/01. Một điểm đáng chú ý là thanh khoản sàn HOSE tăng khá mạnh so với HNX khi chỉ số VN-Index vẫn dao động hẹp quanh vùng 350 điểm và cho thấy sức mua trên sàn này cũng có chiều hướng gia tăng.

Trên sàn HNX, thanh khoản tiếp tục duy trì mức thấp, đồng thời rủi ro giảm giá ngắn hạn còn hiện hữu khi HNX-Index còn chưa nhận được sức mua tại vùng hỗ trợ 55 điểm. Thời gian này, kết quả kinh doanh năm 2011 của các doanh nghiệp niêm yết cũng đang dần hé lộ và cho thấy vẫn có khá nhiều các doanh nghiệp có lợi nhuận, thậm chí duy trì được tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh khó khăn chung.

Nếu VN-Index giữ vững được ngưỡng tâm lý 350 điểm, nhà đầu tư trung - dài hạn nên nhanh chóng tái cơ cấu danh mục sang các mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh năm 2011 ở mức tốt.

Đối với sàn Hà Nội, nhà đầu tư ngắn hạn có thể bắt đầu giải ngân dần dần trong những phiên sắp tới. Việc mua sớm có thể giảm tỷ suất lợi nhuận trong sóng phục hồi nhỏ, nhưng nhà đầu tư sẽ có lợi thế sau thời gian T+4 và rủi ro theo đó cũng giảm theo.

Chưa thoát khỏi tình trạng giằng co

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Phiên giao dịch thứ hai của năm 2012 kết thúc cũng là phiên thứ hai liên tiếp sắc đỏ bao trùm cả HNX và VN-Index, mặc dù hai chỉ số không một lần lóe xanh trong suốt cả phiên nhưng đà giảm so với phiên đầu năm cũng đã phần nào được thu hẹp.

Thị trường tiếp tục bị bao phủ bởi một bầu không khí ảm đạm và trầm lắng. Phần đông các nhà đầu tư vẫn thận trọng đứng ngoài quan sát thị trường, một điều không quá khó hiều khi mà Tết Âm lịch đang ngày một đền gần trong khi đó nền kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới cũng không có chuyển biến thực sự tích cực.

Theo đó, hoạt động mua bán bị hạn chế đáng kể trong sự giằng co mạnh giữa cung và cầu, tính thanh khoản của thị trường mặc dù tăng lên đôi chút nhưng vẫn trong tình trạng khô cạn đáng báo động.

Với bối cảnh như hiện nay, yếu tố hỗ trợ cho thị trường có lẽ vẫn chỉ mang tính kỹ thuật và vì thế cũng khó có thể đảm bảo sự bền vững. VCBS cho biết vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng với thị trường chứng khoán, nhiều khả năng trong phiên giao dịch ngày 05/01, thị trường sẽ chưa thể thoát khỏi tình trạng giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc có thể xấu hơn là tiếp tục giảm điểm.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Góc nhìn ngày 04/01: Khả năng hồi phục vẫn còn (03/01/2012)

>   Hội nhập chứng khoán, cần chuẩn bị đón khách (03/01/2012)

>   Ông Vũ Bằng: TTCK năm 2012 sẽ có nhiều chuyển biến mới (03/01/2012)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Muốn cứu thị trường, phải cứu doanh nghiệp (03/01/2012)

>   Cơ hội nào cho cổ phiếu LCG, DQC, AAA? (03/01/2012)

>   Góc nhìn tuần 03-06/01: Kỳ vọng một nhịp phục hồi mạnh (02/01/2012)

>   DN được phát hành cổ phiếu thấp hơn mệnh giá? (30/12/2011)

>   Góc nhìn ngày cuối năm: Khó có đột biến xảy ra (29/12/2011)

>   Quỹ mở: Giải tỏa tâm lý rút vốn (29/12/2011)

>   Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Năm 2012, TTCK sẽ khởi sắc (29/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật