Thứ Hai, 02/01/2012 21:43

Góc nhìn tuần 03-06/01: Kỳ vọng một nhịp phục hồi mạnh

(Vietstock) – Trong tuần đầu tháng 1, thị trường có thể tiếp tục xuất hiện những phiên phục hồi tương đối mạnh khi VN-Index dao động trong khoảng 350 – 400 điểm, và HNX-Index dao động khung 55 – 60 điểm.

Kỳ vọng về một đợt phục hồi

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Lực cầu bắt đáy giúp VN-Index có một tuần giao dịch khá tích cực. Cây nến Doji hình thành hôm thứ Ba cũng diễn biến đi ngang các phiên sau đó cho thấy sự cân bằng giữa bên bán và mua. Sự phân kỳ của chỉ báo CMI(20) cho thấy lực bán yếu dần khi VN-Index giảm sâu. Ngoài ra, tín hiệu quá bán của chỉ báo RSI(14) cũng cho thấy sự phản ứng quá mức của thị trường. Do VN-Index đang hình thành sóng 5 theo phân tích Elliott wave nên các tín hiệu đảo chiều, nếu xuất hiện, sẽ rất đáng tin cậy. Một Breakout vượt lên trên vùng 375-380 sẽ là cơ hội tốt cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, cho đến lúc sự kiện này xảy ra, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Tích cực hơn VN-Index, sự hồi phục của HNX-Index rõ ràng hơn với các phiên tăng liên tiếp sau sự hình thành của cây nến Inverted hammer. Khối lượng giao dịch được cải thiện trong các phiên tăng, củng cố xu hướng phục hồi của HNX-Index. Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tăng cao hơn. Chỉ số này có thể phục hồi về vùng kháng cự 60-61. Nếu vượt 60-61, HNX-Index có thể tiếp tục phục hồi về vùng kháng cự mạnh 64-65.

Có thể phục hồi 1-2 tuần

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Gần tới thời điểm tết Nguyên Đán, tuy nhiên không có dấu hiệu cho thấy lãi suất có chiều hướng căng thẳng. Diễn biến này không nằm ngoài xu hướng chung của nền kinh tế trong năm nay, nhưng là tín hiệu ủng hộ nhận định lạc quan về khả năng giảm lãi suất sau tết. Các tuyên bố hỗ trợ chứng khoán, bất động sản từ chính phủ có cơ sở để thực hiện.

Điểm nhấn đáng kể tuần qua là lượng đăng ký mua của cổ đông lớn tăng đột biến. Trong bối cảnh giá cổ phiếu giảm khá sâu so với giá trị doanh nghiệp, hiện tượng này không nằm ngoài quy luật. Dù vậy, đà giảm chậm lại chưa đủ để nâng giá cổ phiếu tăng. Hiện tượng này cần tiếp tục mở rộng và có thời gian hấp thụ vào thị trường mới có thể giúp đảo chiều xu hướng. Nếu lãi suất có thể giảm như kỳ vọng, hiện tượng này sẽ mạnh hơn trong tương lai.

Mức giảm sâu, liên tục giúp thị trường có được điểm tựa tâm lý giá rẻ. Ngay cả nếu kịch bản giảm chưa kết thúc thì cũng có thể xuất hiện các nhịp tạm nghỉ. Với quy mô đợt giảm, nhịp hồi phục có thể kéo dài 1-2 tuần. Cơ sở tham gia thị trường ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng, bởi xu hướng chưa đủ mạnh và thị trường chưa kiểm tra đáy.

Dù nhận định về một đợt tăng ngay lập tức chưa rõ ràng, BSI cho biết vẫn giữ quan điểm dù thị trường tiếp tục giảm cũng có xác suất lớn quay trở lại mức giá hiện nay trong tương lai không quá xa. Vì vậy nhà đầu tư vận dụng chiến lược xa hơn có thể giải ngân dần.

Khó phục hồi bền vững

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Mặc dù lãi suất cho vay đang có xu hướng hạ nhiệt, vàng cũng đang giảm, giá cổ phiếu thì quá rẻ. Tuy nhiên niềm tin của giới đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán đã bị giảm sút đáng kể. Do đó cần có những thông tin vĩ mô tích cực hơn nữa để hấp dẫn dòng tiền.

Trong tuần đầu năm 2012, nếu không có gì đột biến về vĩ mô hỗ trợ thì khả năng giao dịch trong biên độ hẹp của VN-Index có thể vẫn tiếp diễn. Do đó với nhà đầu tư dài hạn thì vẫn có thể mua vào mã cơ bản tốt, đối với nhà đầu tư lướt sóng không chịu được rủi ro thì nên đứng ngoài thị trường chờ đợi thêm các tín hiệu rõ ràng hơn của xu hướng mới.

Trong ngắn hạn, tâm lý nhà đầu tư sẽ duy trì trạng thái thận trọng, nghe ngóng là chủ yếu. Tuy nhiên, những thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý IV và cả năm 2011 sẽ chưa thể hứa hẹn những cải thiện tích cực và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tạo tác động đến tâm lý đầu tư vốn đang nhạy cảm với thông tin xấu. Ngoài ra, tình hình căng thẳng trong huy động vốn của hệ thống ngân hàng vào thời điểm cuối năm cũng sẽ khiến khả năng lãi suất được điều chỉnh giảm không được đánh giá cao.

Do đó, khả năng xuất hiện xu thế hồi phục bền vững của thị trường trong ngắn hạn và trung hạn vẫn khá thấp. Nhà đầu tư không nên vội vàng giải ngân khi chưa có tín hiệu tích cực rõ ràng từ kinh tế vĩ mô cũng như xu thế thị trường.

Có thể phục hồi mạnh

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Tuần giao dịch cuối cùng của năm 2011 thị trường khá trầm lắng. Thanh khoản thị trường sụt giảm với sự thận trọng của cả bên mua lẫn bên bán. Sự ảnh hưởng của các thông tin vĩ mô hầu như đã phản ánh vào mặt bằng giá cổ phiếu, do đó đà giảm của thị trường đã chững lại và chỉ số hai sàn chuyển sang trạng thái dao động hẹp trong vùng hỗ trợ tương đối vững chắc. Cụ thể, chỉ số VN-Index đã giữ vững được ngưỡng tâm lý 350 điểm, còn HNX-Index đã thể hiện trạng thái tích lũy ngắn hạn tại vùng hỗ trợ 55 – 56 điểm.

Trong tuần đầu tháng 1, thị trường có thể tiếp tục xuất hiện những phiên phục hồi tương đối mạnh khi VN-Index dao động trong khoảng 350 – 400 điểm, và HNX-Index dao động khung 55 – 60 điểm. Nếu như dòng tiền tham gia vào thị trường tích cực hơn thì việc thị trường tăng mạnh phá vỡ kháng cự 60 điểm đối với HNX, và 400 điểm với VN-Index sẽ là tín hiệu tích cực hơn về trung hạn.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   DN được phát hành cổ phiếu thấp hơn mệnh giá? (30/12/2011)

>   Góc nhìn ngày cuối năm: Khó có đột biến xảy ra (29/12/2011)

>   Quỹ mở: Giải tỏa tâm lý rút vốn (29/12/2011)

>   Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Năm 2012, TTCK sẽ khởi sắc (29/12/2011)

>   Thị trường ngày 29/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/12/2011)

>   Thị trường ngày 28/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/12/2011)

>   "TTCK đang rất nguy hiểm" (27/12/2011)

>   Thị trường ngày 27/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/12/2011)

>   Khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu DBC, POM, IJC (25/12/2011)

>   Chứng khoán cuối năm, “góc nhìn” vẫn chưa sáng sủa (25/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật