Thứ Hai, 26/12/2011 21:20

Thị trường ngày 27/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nhịp phục hồi ngắn hạn, nếu có, cũng cần phải được xác nhận qua ít nhất 3, 4 phiên giao dịch tích cực.

Khả năng giằng co trong biên độ hẹp

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Tuần giao dịch cuối cùng của năm 2011 đã có một khởi đầu không thực sự suôn sẻ khi cả HNX và VN-Index đều cùng ghi nhận phiên đi xuống thứ ba liên tiếp của mình.

Diễn biến giao dịch từ đầu đến cuối phiên đều bị bao phủ bởi một bầu không khí ảm đạm và buồn tẻ với tốc độ khớp lệnh chậm chạp.

Nguyên nhân của điều này vẫn không nằm ngoài sự thận trọng của các nhà đầu tư khi mà thị trường không có được sự ủng hộ từ phía kinh tế vĩ mô trong nước, với những lo ngại về tình hình lạm phát, tỷ giá và lãi suất trong thời gian tới lại cộng thêm thời điểm cuối năm đang đến rất gần thì hiếm có nhà đầu tư đủ tự tin đề bắt đáy lúc này, tâm lý đứng ngoài chờ đợi dường như đang chiếm đa số.

Tính thanh khoản của thị trường theo đó vẫn dậm chân ở mức thấp, việc tăng đột biến về tổng khối lượng giao dịch chủ yếu do đóng góp của giao dịch thỏa thuận.

Với bối cảnh như hiện nay thì trong thời gian ngắn sắp tới, thị trường sẽ khó có thể chuyển biến theo hướng tích cực một cách rõ ràng và chắc chắn. VCBS cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm thận trọng và nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giằng co trong biên độ hẹp hoặc giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 27/12.

Vẫn có cơ hội lướt sóng

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thanh khoản giảm trên cả hai sàn cho thấy lực cầu vẫn còn yếu, một phần có thể do kỳ nghỉ lễ đang đến gần.

Khối ngoại bán ròng trên sàn thành phố với giá trị bán ròng đạt trên 54.94 tỷ đồng, trong khi đó trên sàn Hà Nội, vị thế mua ròng của khối này vẫn tiếp tục duy trì với giá trị tương ứng tại mức 2.44 tỷ đồng.

Trong phiên giao dịch đầu tuần cuối cùng của năm 2011, hầu hết các ngành đều có lợi suất âm.

Trên sàn HOSE, ngành công nghệ, tiện ích và dịch vụ tiêu dùng là những ngành có lợi suất cao nhất, lần lượt đạt 1.32%, 0.46%, và 0.37%.

Trên sàn Hà Nội, ngành tiện ích tiếp tục là ngành duy nhất duy trì mức lợi suất dương (+2.52%). Ngược lại, ngành dịch vụ tiêu dung là ngành có kết quả tệ nhất (-5.8%).

Về mặt phân tích kỹ thuật, trong các phiên tới, cả hai chỉ số có thể tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Ở mặt tích cực, một vài chỉ báo kỹ thuật đang ở vùng quá bán cho thấy khả năng thị trường sẽ hồi phục nhẹ. Các phiên phục hồi của thị trường nếu có, sẽ khó kéo dài, nhưng có thể được xem là cơ hội cho mua bán lướt sóng.

ACBS cho biết vẫn tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng, thời điểm hiện tại không thích hợp cho các chiến lược ngắn và trung hạn. Nhà đầu tư nên chờ đợi những thông tin hỗ trợ tích cực trước khi quyết định.

Giải chấp là mối đe dọa tiềm ẩn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Xu hướng giảm tiếp tục áp đảo với số mã giảm sàn lớn. Nhiều mã trong số này nằm trong nhóm có lượng giao dịch cao của thị trường. Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức trung bình. Trừ lượng thỏa thuận STB, nhóm ngoại mua bán cân bằng. Các mã được mua và bị bán vẫn theo xu hướng của tuần trước.

BSI cho rằng, xu hướng giảm của thị trường chiếm ưu thế rõ ràng trong thời gian qua và vẫn chưa xuất hiện tín hiệu tích cực. Kịch bản đảo chiều nhiều khả năng cần thời gian để xác nhận, vì vậy nhà đầu tư có thể chờ đợi tín hiệu rồi mới tham gia. Với nhiều mã có thanh khoản tốt tiếp tục giảm sâu, lượng giải chấp có thể trở thành mối đe dọa tiềm ẩn.

Mua vào đang có lợi thế về giá

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Dấu hiệu bán ra ngày càng quyết liệt hơn, về cuối phiên nhiều mã trắng bảng bên mua cho thấy sức cầu ngày càng mờ nhạt.

Thanh khoản mặc dù vẫn đạt ở mức cao nhưng có sự trợ giúp lớn của giao dịch thỏa thuận. Hai chỉ số thị trường tiếp tục đi sâu vào kênh giảm giá và không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có sự phục hồi.

Nhiều mã bluechip khớp lệnh ở mức thấp nhất lịch sử, thậm chí trải qua 14, 15 phiên liên tiếp mà không hề xuất hiện nến trắng cho thấy mức độ mất điểm nghiêm trọng không thể coi thường, và điểm số của nhóm bluechip này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến index.

Mức giá hiện tại của cổ phiếu đang thấp nhất trong lịch sử chỉ hàm ý việc mua vào thời điểm này có lợi thế giá đầu vào hơn so với những người nắm giữ cổ phiếu từ trước đây, không có nghĩa đây là vùng đáy.

Nhịp phục hồi ngắn hạn, nếu có, cũng cần phải được xác nhận qua ít nhất 3, 4 phiên giao dịch tích cực, vì thế nhà đầu tư hạn chế tâm lý nôn nóng bắt đáy.

Theo VND, đà giảm chưa có dấu hiệu kết thúc, do đó nhà đầu tư cần giữ quan điểm là thận trọng trong mọi quyết định giải ngân. Việc giữ tiền mặt cần được ưu tiên.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu DBC, POM, IJC (25/12/2011)

>   Chứng khoán cuối năm, “góc nhìn” vẫn chưa sáng sủa (25/12/2011)

>   Thị trường ngày 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/12/2011)

>   Xu hướng bắt đáy không thành (22/12/2011)

>   Rút nghiệp vụ môi giới: Dũng cảm nhưng cần trách nhiệm (22/12/2011)

>   Thị trường ngày 22/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/12/2011)

>   Chuyên gia nói gì về việc cho phép thành lập quỹ mở? (21/12/2011)

>   Thị trường ngày 21/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/12/2011)

>   Quỹ mở chính thức mở: “Sẽ có làn sóng đầu tư mới” (20/12/2011)

>   Chiến lược giao dịch ngày 20/12/2011 (20/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật