Chủ Nhật, 25/12/2011 21:50

Khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu DBC, POM, IJC

(Vietstock) - Cổ phiếu POM được đánh giá là thích hợp cho đầu tư dài hạn, còn DBC được khuyến nghị tham gia đầu tư ngắn hạn. Trong khi đó, công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát cổ phiếu IJC.

“POM: Mua để hưởng cổ tức”

Vừa qua, CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) đánh giá cổ phiếu POM của CTCP Thép Pomina (POM) thích hợp cho những nhà đầu tư giá trị, nhất là nhà đầu tư mua cổ phiếu hưởng cổ tức.

Theo công ty chứng khoán này, 9 tháng đầu năm 2011, hoạt động kinh doanh của POM có nhiều biến động. Doanh thu vẫn tăng trưởng nhưng tốc độ đã chậm lại trong khi lợi nhuận thuần và lợi nhuận sau thuế đề có sự sụt giảm so cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể doanh thu, lợi nhuận thuần và lợi nhuận sau thuế có mức tăng trưởng lần lượt là 12.9%, -30.6% và -3.14%. Nguyên nhân quan trọng là các chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý tăng cao trong khi doanh thu tài chính giảm mạnh.

Trong khi đó, các chỉ tiêu về khả năng thanh toán của POM tương đối ổn định ngoại trừ hệ số khả năng thanh toán tức thì. Nguyên nhân chính là lượng tiền và tương đương tiền giảm mạnh từ 801.4 tỷ đồng vào cuối năm 2010 xuống còn 98.2 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 3/2011. Hệ số khả năng thanh toán tức thì ở mức 0.14 đang cho thấy khả năng rui ro thanh khoản tiềm ẩn.

Các chỉ tiêu sinh lời cho thấy, hoạt động kinh doanh tại POM đang chịu ảnh hưởng khá rõ từ biến động kinh tế. Các chỉ tiêu ROA, ROE của 9 tháng đầu năm đạt 4.78% và 12.99%, nhiều khả năng sau khi cộng dồn kết quả kinh doanh quý 4 thì chỉ tiêu này sẽ thấp hơn so với các năm trước.

Tuy nhiên, FPTS cho rằng, với vị thế doanh nghiệp dẫn đầu ngành thì kết quả kinh doanh của 9 tháng vẫn ở mức khả quan so với mặt bằng doanh nghiệp niêm yết. EPS tính cho 9 tháng đầu năm đạt 2,053 đồng nên nhiều khả năng POM có thể thực hiện được kế hoạch chi trả cổ tức 20% bằng tiền như kế hoạch đề ra.

Cổ phiếu POM có thanh khoản khá thấp do cơ cấu cổ đông quá tập trung vào cổ đông sáng lập và ban điều hành. Hơn nữa, hoạt động IR cũng ít được công ty quan tâm nên không thu hút được sự quan tâm của số đông nhà đầu tư.

Với các chỉ số cơ bản tương đối tốt, FPTS cho rằng cổ phiếu POM thích hợp cho những nhà đầu tư giá trị, nhất là những nhà đầu tư theo chiến thuật mua hưởng cổ tức. Thị giá hiện tại thời điểm ra báo cáo của POM nằm trong vùng thấp kể từ ngày cổ phiếu này niêm yết và ngang bằng với mệnh giá nên rủi ro cao. Tuy nhiên, POM lại không thích hợp với nhà đầu tư ngắn hạn do tính ổn định cao. Xem chi tiết

“Tiếp tục quan sát cổ phiếu IJC”

Trong báo cáo nhanh về CTCP Phát triển hạ tầng kỹ thuật (HOSE: IJC), CTCP Chứng khoán Phương Nam (PNS) khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát cổ phiếu này.

Chứng khoán Phương Nam cho rằng, IJC là công ty có quy mô tương đối lớn so với các công ty cùng ngành với vốn điều lệ 2,741 tỷ đồng. Doanh thu chính của công ty cũng đến từ mảng bất động sản và xây dựng – khai thác các dự án giao thông. Trong đó, kế hoạch doanh thu của công ty là doanh thu bất động sản đóng góp 80% tổng doanh thu.

Việc IJC tăng vốn để trả nợ ngắn hạn 2,200 tỷ đồng đã giúp giảm tỷ lệ nợ trên tổng tài sản về mức 27%. Tuy nhiên, lượng tồn kho tăng cao với 2,430 tỷ đồng vào cuối quý 3 làm gia tăng áp lực bán sản phẩm ra thị trường để thu hồi vốn và tiếp tục tài trợ cho các dự án.

Năm 2012, IJC sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn do các dự án tập trung nhiều tại Bình Dương, một trong những nơi phát triển nóng của Việt Nam.

Theo PNS, EPS năm 2010 của IJC đạt 774 đồng và giảm còn 484 đồng vào 9 tháng đầu năm 2011. Theo kế hoạch năm 2011, lợi nhuận sau thuế đạt 310 tỷ đồng thì EPS sẽ đạt 1,131 đồng. Xem chi tiết

DBC: Thích hợp đề “lướt sóng”

CTCP Chứng khoán Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSI) cho rằng cổ phiếu DBC của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HNX: DBC) thích hợp để đầu tư ngắn hạn với mức giá kỳ vọng là 19,610 đồng/cp.

Theo BSI, DBC là công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi duy nhất trên sàn giao dịch và có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trung bình gần 100%/năm. Đây cũng là công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có quy mô lớn trên toàn quốc với 20% thị phần thức ăn chăn nuôi khu mực miền Bắc và miền Trung.

BSI đánh giá trong dài hạn, mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi và con giống gia súc của DBC vẫn ổn định.

Ngoài ra, DBC còn được biết đến nhiều hơn nhờ những dự án bất động sản lớn tại Bắc Ninh như khu công nghiệp Quế Võ III, dự án KĐT Đền Đô, khu nhà ở thị trần Hồ, khu nhà ở Huyền Quang 2, dự án làng nghề tại Phù Khê… dự kiến sẽ đem lại nguồn thu lớn trong thời gian tới.

Hoạt động kinh doanh của DBC có tốc độ tăng trưởng cao. Đồng thời, tình hình tài chính lành mạnh. Tuy nhiên, khi đầu tư vào cổ phiếu DBC cũng có một số rủi ro như công ty sử dụng vốn lưu động khá lớn, đòn bẩy nợ cao nên cần phải theo dõi tính thanh khoản và và biến động lãi suất. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản khó khăn sẽ ảnh hưởng lớn lợi nhuận của công ty.

Mặc dù vậy, BSI vẫn dự báo DBC vẫn sẽ duy trì được đà tăng trưởng doanh thu. Tỷ lệ cổ tức năm 2011 sẽ là 20% và tăng lên 25% trong năm 2012.

Biến động giá DBC khá sát với biến động chỉ số HNX. Theo đó, cổ phiếu này đã giảm 48% so với mức giá cách đây một năm còn HNX cũng giảm 43%. Tuy nhiên, DBC là cổ phiếu có tính thanh khoản cao với khối lượng giao dịch 140,000 – 150,000 cp/ngày. Xem chi tiết

Mạnh Kiên (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Chứng khoán cuối năm, “góc nhìn” vẫn chưa sáng sủa (25/12/2011)

>   Thị trường ngày 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/12/2011)

>   Xu hướng bắt đáy không thành (22/12/2011)

>   Rút nghiệp vụ môi giới: Dũng cảm nhưng cần trách nhiệm (22/12/2011)

>   Thị trường ngày 22/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/12/2011)

>   Chuyên gia nói gì về việc cho phép thành lập quỹ mở? (21/12/2011)

>   Thị trường ngày 21/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/12/2011)

>   Quỹ mở chính thức mở: “Sẽ có làn sóng đầu tư mới” (20/12/2011)

>   Chiến lược giao dịch ngày 20/12/2011 (20/12/2011)

>   Thị trường ngày 20/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật