Thứ Năm, 22/12/2011 22:00

Thị trường ngày 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ cùng tâm lý bi quan, lo ngại của nhà đầu tư có xu hướng tăng cao thì khả năng của một xu thế tích cực hơn sẽ chưa thể xảy ra trong ngắn hạn.

Chờ thị trường tiếp tục giảm mạnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sau nhiều phiên giảm liên tiếp với mức độ nhẹ và vừa, thị trường tăng tốc giảm mạnh do mất kiên nhẫn. Số mã giảm áp đảo số mã tăng, với nhiều mã giảm sàn. Khối lượng giao dịch tăng do giá giảm mạnh nhưng chưa đến mức đột biến.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng tốc xu hướng bán so với các phiên trước. Trừ lượng giao dịch VIC, khối này bán ròng khoảng 6 triệu cp với giá trị khoảng 80 tỷ đồng. Số mã bị bán mạnh trải trên diện rộng.

Sau đợt mua mạnh tuần trước, nhóm ngoại đã đảo chiều bán mạnh khiến điểm tựa cho thị trường không còn. Thời điểm 31/12 đã ở rất gần, những nhà đầu tư kì vọng một đợt đỡ NAV cũng sẽ đẩy mạnh bán ra, hoặc ít nhất cũng không tham gia thị trường.

Từ góc độ kỹ thuật, BSI cho rằng thị trường chưa cho dấu hiệu đáng kể nào về một đợt tăng, nên nhà đầu tư không có lý do phải vội vàng tranh giá cao. Cơ hội đáng trông đợi trước mắt chỉ có kịch bản thị trường giảm mạnh liên tiếp. Nếu kịch bản này không xảy ra, nhà đầu tư ngắn hạn nên đợi tín hiệu từ thị trường rồi mới tham gia.

Kịch bản giằng co

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số giảm điểm, cùng với thanh khoản tăng, cho thấy dấu hiệu xấu do lực bán tăng.

Trong các phiên tới, với giả thiết nhà đầu tư sẽ nhảy vào bắt đáy, cả hai chỉ số có thể giằng co đi ngang hoặc tăng mạnh. Việc tăng mạnh của cả hai chỉ số, nếu xảy ra, sẽ báo hiệu sự đảo chiều của thị trường. Tuy nhiên, khả năng này rất khó xảy ra trước tình hình bất ổn hiện tại và thiếu các thông tin hỗ trợ.

ACBS cho biết đang nghiêng về kịch bản thị trường sẽ giằng co đi ngang trong các phiên tới.

Trước sự sụt giảm mạnh của thị trường trong phiên vừa rồi, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn và trung hạn nên đứng ngoài quan sát thị trường. Tuy nhiên, với chiến lược dài hạn, thị trường không quá rủi ro khi cân nhắc đầu tư các mã có yếu tố cơ bản tốt.

Rủi ro giảm sâu vẫn ở mức cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến tâm lý nhà đầu tư đang đóng vai trò khá quan trọng đối với diễn biến thị trường trong thời điểm hiện tại.

Những thông tin được công bố đều ngay lập tức tác động đến tâm lý đầu tư và phản ánh vào diễn biến thị trường một cách nhanh chóng.

Nếu như những thông tin hỗ trợ được nhà đầu tư đón nhận với trạng thái dè dặt, thận trọng thì những thông tin tiêu cực lại tăng thêm mối lo ngại, bi quan của nhà đầu tư vào xu thế thị trường.

Phiên giao dịch ngày 22/12 cũng không ngoại lệ khi đà giảm mạnh tiếp tục tái diễn trước thông tin công bố về chỉ số CPI cả nước tăng mạnh trong tháng cuối năm.

Mặc dù mức tăng này không quá cao so với dự báo của các chuyên gia nhưng nó vẫn tác động mạnh đến tâm lý đầu tư vốn đang ở trạng thái khá nhạy cảm với những thông tin xấu.

Việc chỉ số CPI cả nước tháng 12 tăng 0.53% và cả năm tăng 18.12% tuy không nằm ngoài dự kiến nhưng nó vẫn cho thấy nỗ lực kiềm chế lạm phát sẽ cần phải tiếp tục duy trì và đẩy mạnh trong năm tới.

Ngoài ra, áp lực từ việc tăng giá điện gần đây cũng càng làm cho nhà đầu tư thêm lo ngại về khả năng kèo dài của chính sách tiền tệ thắt chặt cho đến hết năm 2012 và kỳ vọng giảm lãi suất trong thời gian tới sẽ khó trở thành sự thật.

Theo đó, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ cùng tâm lý bi quan, lo ngại của nhà đầu tư có xu hướng tăng cao thì khả năng của một xu thế tích cực hơn sẽ chưa thể xảy ra trong ngắn hạn.

Rủi ro VN-Index tiếp tục giảm sâu đang ở mức cao và nhà đầu tư nên tránh tham gia thị trường ở thời điêm hiện tại.

Tránh quyết định bắt đáy

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không có chuyển biến, thị trường thiếu các thông tin hỗ trợ đủ mạnh thì việc mất kiên nhẫn của bên nắm giữ cổ phiếu đã được dự báo.

Bên cạnh đó, phiên 22/12 cũng phần nào cho thấy áp lực bán ra của các nhà đầu tư tổ chức vào thời điểm cuối năm 2011 nhằm giảm bớt rủi ro cho năm sau khi có khá nhiều trường hợp đang trong tình trạng thua lỗ 2 năm liên tiếp và đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết nếu tiếp tục không có lãi trong năm 2012.

Trong những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2011, BVS cho rằng, có thể hiện tượng một bên đẩy hoặc đỡ giá trong khi bên khác tranh thủ giảm tỷ trọng cổ phiếu sẽ diễn ra.

Xu hướng giảm điểm vẫn đang trong giai đoạn tăng tốc, BVS cho biết vẫn khuyến nghị nhà đầu tư bảo toàn vốn và tránh các quyết định bắt đáy quá sớm với mức độ rủi ro cao. 

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Xu hướng bắt đáy không thành (22/12/2011)

>   Rút nghiệp vụ môi giới: Dũng cảm nhưng cần trách nhiệm (22/12/2011)

>   Thị trường ngày 22/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/12/2011)

>   Chuyên gia nói gì về việc cho phép thành lập quỹ mở? (21/12/2011)

>   Thị trường ngày 21/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/12/2011)

>   Quỹ mở chính thức mở: “Sẽ có làn sóng đầu tư mới” (20/12/2011)

>   Chiến lược giao dịch ngày 20/12/2011 (20/12/2011)

>   Thị trường ngày 20/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/12/2011)

>   Sếp Kim Eng và Sen Vàng mong đợi gì trong năm mới? (20/12/2011)

>   HSBC Việt Nam: Nên phát hành trái phiếu gắn với lạm phát (19/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật