Thứ Tư, 28/12/2011 20:42

Thị trường ngày 29/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Áp lực giải chấp còn lại tại một số mã cổ phiếu penny, và hoạt động mua đẩy đỡ giá, đi ngược với đó là hoạt động thoái vốn tại thời điểm cuối năm của các nhà đầu tư tổ chức, sẽ tạo ra sự phân hóa giữa các mã cổ phiếu trong một vài phiên tới.

Có thể tiếp tục nắm giữ

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Sức mua gia tăng khi các chỉ số đang ở gần ngưỡng hỗ trợ tâm lý. VN-Index đột ngột đảo chiều tăng mạnh ngay tại ngưỡng tâm lý 350 điểm, còn HNX-Index tăng mạnh khi chạm tới vùng đáy kênh dao động.

Thông tin hỗ trợ và sự tăng mạnh về thanh khoản là những yếu tố còn thiếu để có thể khẳng định đây là khởi đầu của sự phục hồi bền vững. Mặc dù vậy, nhiều dấu hiệu cho thấy ngay cả khi đây chỉ là sự phục hồi kỹ thuật thì sóng tăng hiện tại cũng có thể đủ dài để đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư tham gia thị trường sau thời gian T+4.

Cụ thể, VN-Index sẽ kiểm chứng kháng cự ngắn hạn 360 điểm, còn HNX-Index thậm chí có thể tăng tới kháng cự mạnh tại 60 điểm. Nhà đầu tư có thể tham gia một phần tiền vào thị trường, và nên ưu tiên các mã đã có sẵn trong danh mục để giảm thiểu rủi ro ngắn hạn.

Ngược lại, nhà đầu tư giữ cổ phiếu có thể tiếp tục duy trì danh mục trong phiên sắp tới. Trong trường hợp chỉ số tiếp tục tăng mạnh trong phiên tới và tiến gần tới kháng cự mạnh thì nhà đầu tư chỉ nên giải ngân tỷ lệ nhỏ tiền mặt, hoặc đứng ngoài thị trường và chờ đợi tín hiệu tích cực hơn về xu hướng trung hạn.

Cơ hội để lướt sóng

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên 28/12, thanh khoản duy trì trên cả hai sàn cho thấy tín hiệu tốt từ lực cầu. Khối ngoại tiếp tục duy trì vị thế bán ròng trên sàn thành phố với tổng giá trị bán ròng là 48.25 triệu đồng trong khi vẫn mua ròng trên sàn Hà Nội với tổng giá trị mua ròng 2.12 tỷ đồng.

Cổ phiếu HAG có một phiên tăng trần trước thông tin Chủ tịch HĐQT HAG đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu. Bên cạnh đó, OGC tăng trần sau 6 phiên giảm liên tiếp với 10 triệu cổ phiếu được giao dịch thỏa thuận. Lần tăng giá này của OGC có thể do thông tin công ty này đã phát hành thành công 700 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi.

Về mặt phân tích kỹ thuật, việc tăng điểm của cả hai chỉ số cho thấy khả năng thị trường sẽ phục hồi nhẹ trong các phiên tiếp theo. Tuy nhiên, các sóng hồi phục, nếu có, sẽ khó duy trì lâu. Do đó, đây là thời điểm tốt cho các chiến lược mua bán lướt sóng.

Đối với các chiến lược ngắn và trung hạn, đây không phải là thời điểm thích hợp do vẫn chưa có các tín hiệu cho thấy khả năng đảo chiều của thị trường. Mặt khác, chúng tôi cho rằng, không có nhiều rủi ro cho cho nhà đầu tư dài hạn với việc cân nhắc các mã có yếu tố cơ bản tốt.

Cổ phiếu sẽ phân hóa mạnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sau tín hiệu đảo chiều kỹ thuật của phiên 27/12, sự hồi phục đã xuất hiện trở lại trên cả 2 sàn ngay từ đầu phiên giao dịch 28/12. Mặc dù thị trường sớm gặp phải áp lực cung cổ phiếu tại các vùng giá cao trong phiên nhưng lực cầu bắt đáy đã đủ sức hấp thụ và có phần thắng thế về cuối phiên.

Sau một nhịp sụt giảm tương đối sâu, tâm lý nhà đầu tư đã tạm thời bình ổn và dừng lại quan sát. Đây là phản ứng thường gặp của thị trường và cũng là khoảng thời gian để giá cổ phiếu thiết lập một mặt bằng mới. Lực cung giá cao và lực cầu giá thấp sẽ chi phối diễn biến thị trường. Khả năng hồi phục ngắn hạn nhưng sẽ xuất hiện các phiên giảm điểm đan xen, đang được BVS kỳ vọng.

Bên cạnh đó, áp lực giải chấp còn lại tại một số mã cổ phiếu penny, và hoạt động mua đẩy đỡ giá, đi ngược với đó là hoạt động thoái vốn tại thời điểm cuối năm của các nhà đầu tư tổ chức, sẽ tạo ra sự phân hóa giữa các mã cổ phiếu trong một vài phiên tới.

BVS khuyến nghị nhà đầu tư bám theo xu hướng chủ đạo, tranh thủ nhịp hồi phục ngắn hạn của thị trường để giảm trạng thái nắm giữ cổ phiếu khi 2 chỉ số tiếp cận các ngưỡng kháng cự mạnh, 365 đối với VN-Index và 60 đối với HNX-Index.

Diễn biến hồi phục cần được kiểm chứng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Vẫn chưa có tín hiệu tích cực nào về xu hướng được ghi nhận sau phiên giao dịch 28/12 do sức tăng của VN-Index vẫn chưa thực sự thuyết phục và thiếu tính đột phá. Tâm lý nhà đầu tư vẫn trong trạng thái thận trọng, dè dặt. Lệnh mua chỉ mang tính thăm dò trong khi bên bán tranh thủ thoát hàng giá tốt khiến sức tăng nhanh chóng hạ nhiệt. Đà phục hồi yếu và không bền, cộng thêm lực đỡ chủ yếu đến từ nhóm bluechips khiến phiên tăng điểm của VN-Index vẫn mang tính kỹ thuật là cao.

Mặt khác, sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ tiếp tục tái diễn. Không có thông tin tích cực nào được công bố trong bối cảnh nhà đầu tư đang chờ đợi tín hiệu sáng sủa hơn cho tình hình kinh tế năm 2012. Thay vào đó, diễn biến lãi suất trong tháng cuối năm vẫn bất lợi cho kỳ vọng mặt bằng lãi suất có thể được điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Ngân hàng cũng gặp khó khăn trong việc huy động vốn bằng Việt Nam Đồng khiến lãi suất cho vay duy trì ở mức cao, lên tới trên 20%. Doanh nghiệp vẫn chưa thể dễ dàng tiếp cận vốn ngân hàng, và nhiều doanh nghiệp đã phải thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm.

Theo đó, vẫn còn khá sớm để kỳ vọng vào một xu hướng phục hồi bền vững của thị trường chứng khoán do những nguy cơ tiềm ẩn đối với nền kinh tế vẫn ở mức cao.

FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và đứng ngoài quan sát thị trường trong xu thế hiện tại. Diễn biến hồi phục của VN-Index sẽ vẫn cần phải được kiểm chứng thêm trong những phiên giao dịch tiếp theo

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 28/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/12/2011)

>   "TTCK đang rất nguy hiểm" (27/12/2011)

>   Thị trường ngày 27/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/12/2011)

>   Khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu DBC, POM, IJC (25/12/2011)

>   Chứng khoán cuối năm, “góc nhìn” vẫn chưa sáng sủa (25/12/2011)

>   Thị trường ngày 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/12/2011)

>   Xu hướng bắt đáy không thành (22/12/2011)

>   Rút nghiệp vụ môi giới: Dũng cảm nhưng cần trách nhiệm (22/12/2011)

>   Thị trường ngày 22/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/12/2011)

>   Chuyên gia nói gì về việc cho phép thành lập quỹ mở? (21/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật