Thứ Ba, 27/12/2011 21:21

Thị trường ngày 28/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Các công cụ kỹ thuật đang thể hiện thị trường đã giảm thái quá, do đó những phiên đi ngang hoặc phục hồi nhẹ có thể xuất hiện trong một vài phiên sắp tới. Mặc dù vậy, thị trường vẫn chưa có cơ sở vững chắc để có thể tăng mạnh trong.

Cơ hội tốt để lướt sóng

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Hiện tại, nhà đầu tư đang khá lo lắng về tình hình tài chính của các công ty chứng khoán, đặc biệt sau tin đồn CTCK VNDirect phá sản, mặc dù thông tin này sau đó đã được Chủ tịch HĐQT của Công ty bác bỏ.

Tình hình thua lỗ và rủi ro thanh khoản đang bao trùm lên hàng loạt công ty chứng khoán, phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin nhà đầu tư vào thị trường lúc này.

Trong thời gian tới, việc mua bán và sáp nhập giữa các công ty chứng khoán có thể là giải pháp hữu hiệu. Đặc biệt, với việc mở cửa cho công ty chứng khoán 100% nước ngoài, các định chế tài chính này có thể dễ dàng gia nhập thị trường thông qua việc mua lại các công ty chứng khoán trong nước.

Về mặt phần tích kỹ thuật, một số chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho tín hiệu về khả năng đảo chiều của thị trường. Như vậy, có khả năng hai chỉ số sẽ phục hồi nhẹ sau khi trải qua 4 phiên giảm điểm liên tiếp. Tuy nhiên, các sóng tăng của cả hai chỉ số, nếu có, chỉ nên xem là sóng điều chỉnh trong xu hướng giảm hiện tại.

Do đó, đây có thể là cơ hội tốt cho chiến lược lướt sóng. Đối với các chiến lược dài hạn, nhà đầu tư nên cân nhắc các mã có yếu tố cơ bản tốt.

Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam đang giao dịch ở mức giá khá hấp dẫn khi chỉ số P/B của hai chỉ số VN-Index và HNX-Index lần lượt là 1.2 và 0.69.

Hỗ trợ về mặt kỹ thuật

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Trong phiên giao dịch 27/12, gam màu đỏ u ám vẫn là gam màu chủ đạo trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đóng cửa, cả HNX và VN-Index đều cùng nối dài chuỗi ngày đi xuống liên tiếp của mình lên con số 4.

Diễn biến giao dịch chưa có chuyển biến tích cực đáng ghi nhận nào, vẫn là một bầu không khí ảm đạm và buồn tẻ với tốc độ khớp lệnh chậm chạp. E dè trước rủi ro đà giảm có thể còn chưa kết thúc cũng như triển vọng không thực sự sáng sủa của thị trường, các nhà đầu tư tỏ rõ tâm lý thận trọng, đa số vẫn đứng ngoài quan sát khá thờ ơ, lực cầu bắt đáy khi giá giảm sâu vì thế dù có xuất hiện nhưng vẫn yếu và thiếu đột phá, hầu như chỉ góp phần cải thiện đôi chút tính thanh khoản.

Trước mắt, yếu tố hỗ trợ cho thị trường có lẽ vẫn chỉ mang tính kỹ thuật khi mà hai sàn đã trải qua nhiều phiên giảm điểm, tuy nhiên nếu như thiếu đi sự hỗ trợ từ phía kinh tế vĩ mô thì sự phục hồi dù có xuất hiện cũng khó đảm bảo tính bền vững.

Do đó nhiều khả năng phiên giao dịch ngày mai (28/12) vẫn sẽ là một phiên giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm điểm của các chỉ số.

Rủi ro giảm sâu vẫn ở mức cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với phiên giảm thứ 4 liên tiếp và để mất 4.88 điểm, đà suy giảm của VN-Index vẫn chưa có tín hiệu dừng lại. Tâm lý chán nản và bi quan lan rộng khiến sức bán liên tục gia tăng lấn át hoàn toàn sức mua. Trong khi đó, bên cầm tiền tỏ ra thận trọng, dè chừng và chưa muốn tham gia thị trường trở lại khiến sức mua càng trở nên yếu và mỏng.

Mặc dù một phần lượng tiền bán ra trong những ngày qua đã có dấu hiệu quay trở lại bắt đáy song hiện tượng này chưa lan rộng và chỉ tập trung quanh các mức giá sàn khiến cho đà giảm vẫn chiếm ưu thế. Thanh khoản thị trường được cải thiện nhẹ nhưng trong đó giao dịch thỏa thuận vẫn đóng vai trò chủ đạo.

Về phía yếu tố hỗ trợ hiện vẫn chưa có thông tin tích cực nào được ghi nhận thêm kể từ sau thông tin lãi suất có thể sẽ giảm trong nửa đầu năm 2012. Thay vào đó, liên tục các dự báo về chính sách điều hành của Chính phủ cũng như lộ trình tái cơ cấu thị trường chứng khoán lại đang góp phần tạo tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư do tác động của những luồng nhận định trái chiều.

Đa số nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường, duy trì trạng thái chờ đợi quan sát diễn biến của chỉ số. Ngoài ra, sự thiếu vắng thông tin tích cực đủ mạnh để thu hút lòng tin nhà đầu tư quay trở lại với thị trường sẽ ảnh hưởng đến diễn biến thị trường trong ngắn hạn.

Theo FPTS, rủi ro thị trường giảm sâu vẫn ở mức cao và nhà đầu tư không nên thực hiện bắt đáy trong xu thế hiện tại.

Thị trường đã giảm thái quá

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Áp lực bán trên thị trường chưa có dấu hiệu giảm. VN-Index có khả năng mất ngưỡng tâm lý 350 điểm nếu tiếp tục giảm trong phiên sắp tới, còn HNX-Index cũng chưa xuất hiện dấu hiệu nào tích cực trong khi còn chưa tiếp cận ngưỡng hỗ trợ 55 điểm.

Các công cụ kỹ thuật đang thể hiện thị trường đã giảm thái quá, do đó những phiên đi ngang hoặc phục hồi nhẹ có thể xuất hiện trong một vài phiên sắp tới. Mặc dù vậy, thị trường vẫn chưa có cơ sở vững chắc để có thể tăng mạnh trong.

Nếu thị trường tăng nhẹ trong phiên tới với thanh khoản giảm nhẹ thì nhà đầu tư chưa nên mua vào. Trong trường hợp khác, khi áp lực giảm trong phiên sắp tới khiến HNX-Index sớm về vùng hỗ trợ tại 55 điểm thì xác suất xảy ra đợt sóng phục hồi sẽ cao hơn và nhà đầu tư có thể tham gia một phần tiền vào thị trường.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   "TTCK đang rất nguy hiểm" (27/12/2011)

>   Thị trường ngày 27/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/12/2011)

>   Khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu DBC, POM, IJC (25/12/2011)

>   Chứng khoán cuối năm, “góc nhìn” vẫn chưa sáng sủa (25/12/2011)

>   Thị trường ngày 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/12/2011)

>   Xu hướng bắt đáy không thành (22/12/2011)

>   Rút nghiệp vụ môi giới: Dũng cảm nhưng cần trách nhiệm (22/12/2011)

>   Thị trường ngày 22/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/12/2011)

>   Chuyên gia nói gì về việc cho phép thành lập quỹ mở? (21/12/2011)

>   Thị trường ngày 21/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật