Thứ Năm, 29/12/2011 18:39

Góc nhìn ngày cuối năm: Khó có đột biến xảy ra

(Vietstock) – Kỳ nghỉ lễ đang đến gần sẽ là yếu tố chính khiến diễn biến thị trường khó có sự đột biến trong ngắn hạn. Theo đó, kịch bản giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm nhẹ sẽ được đánh giá cao trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Các chỉ số có thể tăng trở lại

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt phân tích kỹ thuật, phiên 29/12, trên sàn HOSE, áp lực cắt lỗ khiến VN-Index lao dốc sau giờ mở cửa. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã giúp VN-Index đảo chiều và đóng cửa gần tham chiếu khi kết thúc phiên. Khối lượng giảm nhẹ cho thấy lực bán yếu dần. Trong các phiên tới, VN-Index có thể tăng điểm trở lại. Chỉ số này có thể phục hồi về vùng kháng cự 375-380. Trong ngắn hạn, sự phân kỳ của chỉ báo CMI(20) và tín hiệu quá bán của RSI(14) cho thấy dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, cho tới khi các tín hiệu đảo chiều từ chính bản thân VN-Index xuất hiện, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường.

Trên sàn Hà Nội, lực cầu tăng dần vào cuối phiên giúp HNX-Index hồi phục nhẹ sau sóng giảm đầu giờ. Cây nến với phần thân nhỏ cùng khối lượng giao dịch giảm cho thấy sự do dự của nhà đầu tư. Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tăng điểm trở lại. Chỉ số này có thể phục hồi về vùng kháng cự 60-61.

Trong ngắn hạn, nếu HNX-Index vượt qua 60-61, chỉ số này có thể tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự mạnh hơn 64-65. Ngược lại, nếu giảm, HNX-Index có thể giảm tối đa về mức 54 theo phân tích sóng Elliott.

Sẽ khó có đột biến

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tâm lý e ngại rủi ro của nhà đầu tư tiếp tục ở mức cao. Điều này được phản ánh qua trạng thái giằng co mạnh giữa cung và cầu khi cả bên mua lẫn bên bán đều do dự, thăm dò xu thế. Quan sát diễn biến thị trường, có thể thấy ngưỡng tâm lý 350 điểm đang được giữ vững nhờ lực đỡ của một vài cổ phiếu chủ chốt về cuối phiên. Tuy nhiên, rủi ro nhịp giảm điểm tái diễn là khá cao khi áp lực bán tiềm ẩn vẫn còn khá lớn.

Về thông tin vĩ mô, theo công bố của Tổng cục thống kê thì GDP cả năm 2011 tăng 5.89 %, thấp hơn so với chỉ tiêu hế hoạch là 6%. Dù sự chênh lệch giữa thực tế và kế hoạch không lớn, đặc biệt trong bối cảnh thực kiện chính sách kiềm chế lạm phát, nhưng thông tin này vẫn chưa thể được coi là yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn hiện tại. Thay vào đó, nhiều khả năng nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn đối với những dự báo kinh tế trong thời gian tới do những số liệu công bố gần đây cho thấy nguy cơ bất ổn vẫn tiểm ẩn và có thể quay trở lại nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ từ cơ quan quản lý nhà nước.

Kỳ nghỉ lễ đang đến gần sẽ là yếu tố chính khiến diễn biến thị trường khó có sự đột biến trong ngắn hạn. Theo đó, kịch bản giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm nhẹ sẽ được đánh giá cao trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Kịch bản dao động hẹp và giằng co

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Kỳ vọng vào vào sự xuất hiện của dòng tiền đột biến tham gia mạnh mẽ vào thị trường trong những phiên cuối cùng của năm 2011 sẽ khó xảy ra nếu như không có thông tin mang tính hỗ trợ tâm lý thị trường. Một khía cạnh khác tác động tới dòng tiền là tâm lý thận trọng chờ đợi của giới đầu tư vào những diễn biến mới từ vĩ mô, thị trường vàng và báo cáo kết quả kinh doanh năm 2011 của các DNNY.

Mặc dù vậy, đà giảm của thị trường cũng đã yếu đi khi chỉ số hai sàn đang dịch chuyển trong vùng hỗ trợ mạnh và hầu hết các thông tin vĩ mô cuối năm 2011 đã phản ánh vào mặt bằng giá cổ phiếu.

Kịch bản thị trường dao động hẹp và giằng co cung – cầu có xác suất xảy ra cao trong những phiên tới. VN-Index hiện tại vẫn chưa thể hiện rõ xu thế ngắn hạn khi đang sideway hẹp tại ngưỡng tâm lý 350 điểm còn HNX-Index có khả năng dao động mạnh hơn trong khoảng 55 – 60 điểm.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân dần dần trong trường hợp HNX-Index giảm lại về vùng hỗ trợ 55 điểm, và ngược lại, nên đứng ngoài thị trường nếu HNX-Index tăng nhanh tới vùng 60 điểm.

Tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường lúc này đang thiếu đi sự hỗ trợ từ tình hình kinh tế vĩ mô trong nước khi các thông tin được công bố gần đây hầu hết đều không thực sự khả quan như tình hình lạm phát và tăng trưởng GDP trong năm 2011, theo đó việc đà hồi phục, phần nhiều mang tính kỹ thuật, sớm bộc lộ sự thiếu bền vững cũng không quá bất ngờ.

Diễn biến giao dịch cũng như tâm lý của các nhà đầu tư vẫn chịu sự chi phối nặng nề của sự thận trọng. Cung và cầu vì thế lâm vào tình trạng giằng co mạnh khá bế tắc mà cùng với đó là diễn biến theo chiều hướng khô cạn của tính thanh khoản, dòng tiền chưa có dấu hiệu sẽ trở lại thị trường.

Với hoàn cảnh như hiện nay khả năng hình thành một sóng tăng lâu dài và bền vững là thấp.

Trên cơ sở đó, VCBS cho biết vẫn không thực sự lạc quan trong phiên giao dịch cuối tuần này và đồng thời cũng là phiên giao dịch cuối cùng của năm 2011, có thể diễn biến của thị trường chứng khoán vẫn không nằm ngoài kịch bản giằng co và đi ngang trong biên độ hẹp.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Quỹ mở: Giải tỏa tâm lý rút vốn (29/12/2011)

>   Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Năm 2012, TTCK sẽ khởi sắc (29/12/2011)

>   Thị trường ngày 29/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/12/2011)

>   Thị trường ngày 28/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/12/2011)

>   "TTCK đang rất nguy hiểm" (27/12/2011)

>   Thị trường ngày 27/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/12/2011)

>   Khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu DBC, POM, IJC (25/12/2011)

>   Chứng khoán cuối năm, “góc nhìn” vẫn chưa sáng sủa (25/12/2011)

>   Thị trường ngày 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/12/2011)

>   Xu hướng bắt đáy không thành (22/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật