Thứ Năm, 15/12/2011 16:51

HSBC: Triển vọng dài hạn các nền kinh tế mới nổi rất khả quan

(Vietstock) – Trong bản báo cáo vừa công bố, Ngân hàng HSBC cho rằng, triển vọng dài hạn của các nền kinh tế mới nổi rất khả quan dựa trên những nhân tố tích cực như công nghiệp hóa, đô thị hóa cũng như vị thế tài chính vững chắc của các quốc gia này so với các nền kinh tế phương Tây.

* Tải tài liệu: Báo cáo Triển vọng Quản lý Tài sản và Đầu tư năm 2012

HSBC cho biết, suốt năm 2011, độ nhạy thị trường xoay vòng liên tục đã phản ánh một thực tế là các nhà quản lý hiện đang áp dụng một chính sách “băng dính” - mang ý nghĩa tức thời để đối phó với những vấn đề cơ bản, tức chỉ hành động khi phải đối mặt với áp lực nghiêm trọng của thị trường, và chỉ cứu vãn tình hình một cách vừa đủ trong một thời điểm ngắn hạn. Trong bối cảnh đó, giới đầu tư rất quan tâm đến các nhà hoạch định chính sách châu Âu liệu có khả năng đưa ra một giải pháp toàn diện và lâu dài để đối phó với cuộc khủng hoảng của khu vực đồng tiền chung châu Âu hay không.

Chính vì viễn cảnh đầy rủi ro này nên trong năm 2011 nhà đầu tư đã đổ xô vào những lĩnh vực đầu tư an toàn, khiến cho lợi tức của trái phiếu chính phủ đã hạ xuống mức thấp nhất trong một vài thời điểm, và trong một vài tình huống thu nhập còn bị âm nếu tính cả yếu tố lạm phát. Cộng thêm những yếu tố tiêu cực như tỷ lệ nợ xấu tăng cao, trái phiếu chính phủ của các thị trường phát triển không đem lại giá trị cao xét về mặt trung hạn.

Tuy nhiên, trái phiếu doanh nghiệp thì hoàn toàn ngược lại khi luôn bán chạy trong thời kỳ suy thoái. Nhiều doanh nghiệp với tình hình tài chính vững mạnh đã thực thi các chính sách thắt lưng buộc bụng và do đó, làm giảm thiểu nguy cơ rủi ro thanh toán. Chính những yếu tố này đã củng cố triển vọng lạc quan về trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là ở khía cạnh lãi suất cao của công cụ tài chính này và tại châu Á, nơi có những điều kiện căn bản vững chắc hơn.

HSBC cho rằng, tình hình hoạt động của doanh nghiệp luôn lành mạnh đã tạo nên triển vọng mang tính dài hạn của cổ phiếu doanh nghiệp hết sức khả quan. Những cổ phiếu này hiện nay đang được giao dịch ở mức giá rất hấp dẫn tương tự như trong thời điểm quá khứ. Cổ phiếu của các thị trường mới nổi cũng đặc biệt hấp dẫn do những điều kiện căn bản tại đây vững chắc hơn tại các thị trường phát triển.

Bà Simona Paravani, Giám đốc Toàn cầu về Đầu tư Tài sản  Khối Quản lý Tài sản Toàn cầu của Ngân hàng HSBC nhận định: “Các thị trường mới nổi trên toàn cầu tiếp tục tăng trưởng khi sự thịnh vượng gia tăng đã kéo theo mức tiêu dùng nội địa tăng theo. Đánh giá của Ngân hàng HSBC về triển vọng dài hạn của các nền kinh tế mới nổi rất khả quan dựa trên những nhân tố tích cực như công nghiệp hóa, đô thị hóa cũng như vị thế tài chính vững chắc của các quốc gia này so với các nền kinh tế phương Tây. Đứng trên quan điểm của một nhà đầu tư, điều này cũng gợi ý một tinh thần tích cực đối với cổ phiếu, tiền tệ của các thị trường mới nổi và trái phiếu châu Á.”

Sự kết hợp giữa lạm phát cùng với yếu tố công nghiệp hóa tại các thị trường mới nổi đã giúp cho các tài sản hữu hình như bất động sản và hàng hóa được ưa thích hơn. Cổ phiếu của Nga dù hiện tại bị định giá thấp hơn so với quá khứ vẫn được đánh giá có triển vọng lạc quan từ sản phẩm dầu và các mặt hàng công nghiệp nặng khác cho dù bất ổn chính trị tiếp tục là nguyên nhân chính dẫn tới bất ổn thị trường.

Suy thoái toàn cầu rõ ràng đã ảnh hưởng đến các quốc gia châu Á mạnh về xuất khẩu nhưng HSBC vẫn nhận định toàn cảnh một cách lạc quan, vì những nền kinh tế này có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn các quốc gia phương Tây. Lạm phát đang có dấu hiệu giảm dần và các chính sách tài khóa hỗ trợ có khả năng sẽ phát huy tác dụng vào năm 2012 chính là tin vui cho những nền kinh tế khu vực và thị trường cổ phiếu.

Trong khu vực châu Á, cổ phiếu của Trung Quốc hiện đang rất hấp dẫn, với khối lượng giao dịch trên thị trường gấp khoảng 8 lần tiền lãi mà chúng đem lại trong năm 2012. Giá nhà ở tăng nhanh có thể làm đảo lộn và gây mất ổn định tại một vài nơi của nền kinh tế này, nhưng HSBC tin rằng hạ cánh an toàn là xu thế khả quan nhất.

Ông Godfrey Swain, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Cá nhân và Quản lý Tài sản của HSBC Việt Nam cho biết: “Trong giai đoạn bất ổn kéo dài, khi các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm lợi tức và giá trị, đầu tư đa dạng và trong dài hạn càng trở nên có ý nghĩa hơn. Trước cuộc khủng hoảng, người ta thường chỉ đưa tài sản của mình vào hoạt động đầu tư đơn thuần mà không quan tâm đối với các danh mục đầu tư cụ thể. Tuy nhiên, phương thức đầu tư bị động như vậy không phù hợp trong tình hình thị trường hiện tại. Ngày nay, đầu tư dài hạn đồng nghĩa với việc duy trì đầu tư trong mọi giai đoạn suy thoái hay tăng trưởng bằng cách thường xuyên xem xét và cân đối lại danh mục đầu tư của mình để nắm bắt được những cơ hội mà thị trường đưa lại và giảm thiểu rủi ro. Với sự hỗ trợ từ một chuyên gia tư vấn đáng tin cậy, cả những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm và còn non trẻ vẫn có thể thay đổi phương thức từ chính sách định hướng sản phẩm sang chính sách định hướng kế hoạch tài chính trong việc quản lý tài sản để giành được mức tăng trưởng cân bằng và ổn định hơn đối với những tài sản mà họ đã vất vả mới có được.”

Thủy Tiên

Các tin tức khác

>   Khó khăn, Châu Âu đang tự chia rẽ (15/12/2011)

>   Tác động khủng hoảng toàn cầu đối với BRICS: Bữa tiệc đã tàn? (15/12/2011)

>   Morgan Stanley: Toàn cảnh kinh tế Ấn Độ 2012 và 2013 (14/12/2011)

>   Đồng euro là đồng tiền của ai? (14/12/2011)

>   Đồng euro giảm sát ngưỡng thấp nhất trong năm (14/12/2011)

>   Tại sao hiệp ước mới của EU sẽ thất bại? (14/12/2011)

>   Fitch hạ bậc tín nhiệm các công ty bảo hiểm Italy (14/12/2011)

>   Thị trường tài chính Hồng Kông phát triển nhất thế giới (14/12/2011)

>   Mỹ thâm hụt ngân sách 137 tỷ USD trong tháng 11 (14/12/2011)

>   Kinh tế Châu Âu sẽ giảm mạnh năm 2012 (14/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật