Thứ Tư, 14/12/2011 09:45

Kinh tế Châu Âu sẽ giảm mạnh năm 2012

Theo dự đoán của Ngân hàng Standard Chartered ngày 13.12, nền kinh tế khu vực đồng tiền chung Châu Âu (euro) sẽ giảm đến 1,5% trong năm 2012, trong lúc nền kinh tế Anh cũng thu nhỏ lại 1,3%. Tuy nhiên, kinh tế thế giới vẫn tăng trưởng 2,2% trong năm tới, nhờ lực đẩy từ Châu Á.

3 cú sốc

“Chúng tôi cho rằng sẽ có 3 cú sốc đối với kinh tế Châu Âu” - chuyên gia kinh tế Thomas Costerg của Standard Chartered bình luận. “Đầu tiên là khủng hoảng lòng tin, người tiêu dùng chi tiêu ít đi, doanh nghiệp đầu tư ít đi. Thứ hai là các ngân hàng siết chặt tín dụng dẫn đến căng thẳng tín dụng và thứ ba là các chính phủ quốc gia siết chặt ngân sách trên khắp Châu Âu” - ông lý giải. Ông Costerg cho rằng, những cú sốc này sẽ dẫn đến một đợt suy thoái không chỉ ở khu vực đồng euro mà còn lan sang cả kinh tế Anh - vốn được cho là trung tâm tài chính của Châu Âu.

Bất chấp việc các nền kinh tế Châu Âu bị thu nhỏ lại, Standard Chartered dự đoán kinh tế thế giới vẫn tăng trưởng khoảng 2,2% trong năm tới. Theo ngân hàng này, tăng trưởng tại Châu Á sẽ chậm lại ở mức 6,5% trong năm 2012 so với mức 7,3% năm 2011, nhưng vẫn đủ lực để kéo nền kinh tế thế giới đi lên vào cuối năm tới. “Đó sẽ là sự hồi phục được tạo ra ở phương Đông và lan đến phương Tây. Nếu có bất cứ ai đó cần minh họa về sự dịch chuyển cân bằng quyền lực, thì đây chính là nó” - chuyên gia Kinh tế trưởng của Standard Chartered, ông Gerard Lyons, cho hay.

Trước đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cũng đưa ra dự báo tiêu cực về sự suy giảm của tất cả các nền kinh tế lớn toàn cầu trong năm tới.

Đồng euro sụt giá do ECB giảm lãi suất

Hãng tin tài chính Bloomberg cũng cho rằng việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) giảm lãi suất khiến đồng euro mất đi sự hỗ trợ đáng kể, dẫn tới triển vọng không mấy sáng sủa trong năm sau. Các chiến lược gia ngoại hối đang giảm dự báo về đồng euro với tốc độ nhanh nhất trong năm nay, khi động thái hạ lãi suất của Chủ tịch ECB Mario Draghi loại bỏ một trong những trụ cột hỗ trợ đồng tiền này.

Trong phiên giao dịch sáng 13.12 tại New York, đồng euro giảm 1,5% - xuống 1,3187 USD/euro, chạm mức thấp nhất trong suốt 2 tháng qua. Đồng euro cũng giảm 1,1% - xuống còn 102,76 yen/euro. Trong khi đó, USD tăng 0,4% - lên 77,94 yen/USD. Hồi tháng 11, đồng euro đã giảm 1,6%, mạnh nhất trong 10 đồng tiền của các nước phát triển được Bloomberg theo dõi. Đồng tiền xanh của Mỹ tăng tốt nhất với 3,1% và yen Nhật tăng 2,1%.

Theo khảo sát của Bloomberg, các chuyên gia phân tích đã hạ dự báo với đồng euro năm 2012 từ 1,4USD/euro xuống 1,32USD/euro.

Ông Ken Dickson - Giám đốc đầu tư tiền tệ tại Standard Life Investments tại Edinburgh cho rằng, vẫn còn khả năng ECB tiếp tục nới lỏng tiền tệ hơn nữa để hỗ trợ tăng trưởng trong khu vực đồng euro trong năm 2012 và sau đó. Theo ông Dickson, tình trạng yếu kém kinh tế sẽ vẫn tiếp tục, đặc biệt là trong nửa đầu năm sau điều có thể đẩy đồng euro xuống mức khoảng 1,2USD/euro.    

Thất vọng với kết quả họp EU

2/3 hãng xếp hạng lớn nhất thế giới đưa ra cảnh báo xấu, đe dọa xếp hạng nợ của các nước EU. S&P cũng dự kiến đưa ra nhận định tương tự. Các NĐT cũng đang chuẩn bị ứng phó với khả năng hạ bậc xếp hạng tín dụng hàng loạt các nước khu vực đồng euro (Eurozone) ngay sau khi các lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) không đưa ra được các biện pháp quyết định để giải quyết khủng hoảng nợ khu vực.

Hãng xếp hạng tín dụng Moody’s cho biết ý định xem xét xếp hạng của tất cả 27 nước EU trong quý I/2012, sau khi các lãnh đạo EU đưa ra các biện pháp không mới để giải quyết khủng hoảng trong hội nghị thượng đỉnh ngày thứ sáu. Trong khi đó, Fitch Ratings cho rằng hội nghị đã không đưa ra một giải pháp toàn diện cho khủng hoảng, do đó làm tăng áp lực ngắn hạn lên xếp hạng nợ công Eurozone.

Trước đó, Standard & Poor’s (S&P) cảnh báo có thể hạ xếp hạng 15 nước Eurozone ngay sau hội nghị. S&P cho biết sẽ tập trung quyết định của mình vào những động lực chính trị xuất hiện có thể hạn chế hiệu quả của những nỗ lực nhằm khôi phục niềm tin thị trường. Lưu ý một điều rằng, đánh giá về kết quả của hội nghị do các hãng xếp hạng đối thủ đưa ra không phải là điềm lành cho quyết định sắp tới của S&P.   

H.A tổng hợp

Hoài An (Theo BBC, Bloomberg)

lao động

Các tin tức khác

>   Eurozone cung cấp 150 tỷ EUR cho IMF (20/12/2011)

>   Thế giới đối mặt thắt chặt tín dụng, giảm kinh tế (13/12/2011)

>   S&P: Eurozone có thể cần 1 "cú sốc tài chính" nữa (13/12/2011)

>   Thủ tướng Hungary: Năm 2012 sẽ là "cơn giông tố lớn" (13/12/2011)

>   Nhiều người lo thất nghiệp tăng nhanh (13/12/2011)

>   Ireland có thể "thất hứa" với thỏa thuận Croke Park (13/12/2011)

>   Năm 2011-Châu Âu lâm vào cơn "bạo bệnh" nợ công (13/12/2011)

>   Năm thị trường đầu tư có lợi nhất trong năm 2012 (13/12/2011)

>   Cảnh báo khó khăn trong huy động vốn toàn cầu (13/12/2011)

>   Tổng thống Pháp thừa nhận về một EU "2 tốc độ" (13/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật