Thứ Ba, 20/12/2011 10:31

Eurozone cung cấp 150 tỷ EUR cho IMF

(Vietstock) – Các bộ trưởng tài chính châu Âu tuyên bố các Chính phủ Eurozone sẽ cung cấp 150 tỷ EUR (195 tỷ USD) cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Mục đích của động thái này là nhằm củng cố “bức tường lửa tài chính”, qua đó ngăn chặn khủng hoảng nợ lây lan từ Hy Lạp sang Ý và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, số tiền trên thấp hơn so với chỉ tiêu 200 tỷ EUR mà các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đồng ý vào đầu tháng này.

Nguồn vốn bổ sung sẽ tăng cường năng lực cho vay của IMF, tạo điều kiện để IMF giúp đỡ các quốc gia thành viên dựa trên các điều kiện bình thường của tổ chức này. Thông thường, IMF cho các quốc gia cần tiền vay theo một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như yêu cầu các Chính phủ phê chuẩn kế hoạch cải cách ngân sách.

Dù động thái trên có thể xoa dịu được nỗi lo sợ trên thị trường nhưng các nhà phân tích cho rằng cần có một lượng tiền lớn hơn nhiều để bảo vệ các quốc gia lớn hơn của Eurozone.

Theo đó, nguồn vốn sẽ được cung cấp dưới dạng các khoản vay dành cho tài khoản nguồn vốn của IMF chứ không dành cho quỹ khủng hoảng đặc biệt của Eurozone. Các khoản vay này sẽ làm gia tăng các cam kết hiện nay của IMF.

Đối với một số quốc gia Eurozone, các cam kết sẽ phụ thuộc vào sự phê chuẩn của Quốc hội, điều này cho thấy kế hoạch trên có thể vấp phải sự trở ngại rất lớn về mặt chính trị.

Cụ thể, trước đây Hạ viện Đức (Bundestag) đã phản đối việc cung cấp thêm vốn để giải cứu các quốc gia.

Các khoản đóng góp dựa trên hệ thống hạn ngạch hiện nay của IMF. Trong số 17 quốc gia Eurozone, Đức và Pháp đóng góp gần 75 tỷ EUR. Ý, nước có khả năng được hưởng lợi chính từ nguồn vốn này, sẽ cung cấp 23 tỷ EUR.

Anh, quốc gia không sử dụng đồng EUR, dứt khoát từ chối cung cấp thêm vốn cho IMF. Theo thông báo sau cuộc họp kéo dài của các bộ trưởng tài chính EU, Anh có thể xem xét đóng góp vào quỹ chống khủng hoảng vào đầu năm tới theo khuôn khổ của G20.

Bên cạnh 17 quốc gia Eurozone, 4 quốc gia châu Âu không sử dụng đồng EUR là Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Ba Lan và Thụy Điển cũng sẽ đóng góp cho IMF.

EU sẽ hoan nghênh sự hỗ trợ của các quốc gia G20 và các thành viên IMF khác nhằm bảo vệ sự ổn định tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, Mỹ - quốc gia đóng góp nhiều nhất cho IMF - liên tục khẳng định rằng IMF có đủ nguồn vốn để đáp ứng được tất cả các mục tiêu của mình.

Phạm Thị Phước (Theo CNN Money)

Các tin tức khác

>   Thế giới đối mặt thắt chặt tín dụng, giảm kinh tế (13/12/2011)

>   S&P: Eurozone có thể cần 1 "cú sốc tài chính" nữa (13/12/2011)

>   Thủ tướng Hungary: Năm 2012 sẽ là "cơn giông tố lớn" (13/12/2011)

>   Nhiều người lo thất nghiệp tăng nhanh (13/12/2011)

>   Ireland có thể "thất hứa" với thỏa thuận Croke Park (13/12/2011)

>   Năm 2011-Châu Âu lâm vào cơn "bạo bệnh" nợ công (13/12/2011)

>   Năm thị trường đầu tư có lợi nhất trong năm 2012 (13/12/2011)

>   Cảnh báo khó khăn trong huy động vốn toàn cầu (13/12/2011)

>   Tổng thống Pháp thừa nhận về một EU "2 tốc độ" (13/12/2011)

>   Châu Âu khủng hoảng, châu Á vẫn chơi sang (13/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật