Thứ Hai, 04/04/2011 09:46

Technical View – Thị trường: Tuần 04/04 - 08/04/2011

(Vietstock) – Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chi tiết thị trường Việt Nam (VN-Index, HNX-Index), thị trường Mỹ (Dow Jones), thị trường Châu Á (Nikkei 225), thị trường Châu Âu (FTSE 100), giá vàng thế giới và USD Index.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Ngắn hạn: VN-Index – Hammer liên tục xuất hiện. HNX-Index – Đáy cũ liệu có đủ vững?

VN-Index – Hammer liên tục xuất hiện. Điều thực sự khiến cho chúng tôi suy nghĩ không phải là sự giảm điểm của thị trường mà chính là cách nó sụt giảm. Hai phiên giao dịch gần đây đều đi theo đúng kịch bản mở cửa tăng hoặc giảm nhẹ, tăng khá mạnh trong phiên và cuối phiên hạ nhiệt.

Chúng ta hãy nhớ lại phiên giao dịch ngày 06/05/2010, giá đã hình thành nên hai cây nến Spinning top liên tục (double spinning top) và sau đó là thị trường rơi vào một chu kỳ giảm điểm kéo dài gần 2 tuần.

Hiện nay, VN-Index cũng liên tục hình thành hai cây nến Hammer (double hammer) sau hai phiên. Điều này cho chúng ta gợi ý về rủi ro giảm điểm đáng kể trong các phiên tiếp theo, khi mà giá đang nằm dưới hầu hết các yếu tố chống đỡ kỹ thuật ngắn hạn gần nhất (EMA 10, Fibonacci Retracement 61.8%...).

Dưới góc độ ngắn hạn, chúng tôi đang kỳ vọng vào internal trendline. Giới phân tích kỹ thuật đánh giá cao yếu tố này do số điểm test (testpoint) khá nhiều và thời gian tồn tại khá lâu. Khoảng cách giữa VN-Index và ngưỡng này vào khoảng 15 – 20 điểm.

Đám mây giá Kumo của hệ thống Ichimoku Kinko Hyo đã thu nhỏ đến gần 90% diện tích so với 3 phiên trước đó. Điều này thông thường chỉ diễn ra tại những điểm xoay chuyển (turning point) của thị trường. Vì vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng trong vài phiên sắp tới.

 

HNX-Index – Đáy cũ liệu có đủ vững? Câu hỏi về sự vững chắc của đáy cũ (80 – 90 điểm) được giới phân tích đặt ra không phải là do không tin tưởng vùng đáy này của HNX-Index, mà là do có vài dấu hiệu cho thấy chỉ số này đang chạy theo mô hình sóng Harmonic (sóng cân bằng). Cụ thể là nhiều người đang nghi ngờ HNX-Index đi vào dạng sóng AB=CD.

Thông thường tại các điểm xuất phát của A và C sẽ có tính chất khá giống nhau. Điều này đã được chúng tôi đề cập trong các bài phân tích trước. Hai điểm A và C đều có chung tính chất là những điểm phá vỡ thất bại (failure breakpoint) của middle Bollinger Bands. Vì vậy, độ tin cậy là cao.

Nếu theo cách xác định mục tiêu giá của sóng Harmonic thì mục tiêu của HNX-Index là vùng 73.5 – 75.2 điểm. Đây có vẻ là mức quá thấp và có thể hơi phi lý nhưng nó gợi ý cho chúng ta về khả năng lùi dần của chỉ số này.

Nếu mua vào tại mức giá hiện nay thì có thể xem xét cắt lỗ nếu như giá vẫn tiếp tục diễn biến xấu và dải BBs bắt đầu bung ra mạnh.

 

VS-Market Cap: Ngoài VS-Micro Cap, cả ba chỉ số còn lại đều đang trong quá trình sideway nếu xét theo chu kỳ 4 tuần gần đây. Đặc biệt VS-Large Cap đã gần như đi vào chu kỳ tăng trưởng nhẹ.

Điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến tâm lý nhà đầu tư khi mà hầu hết các mã trụ cột của thị trường (đa số thuộc nhóm large-cap) đã dần hãm bớt đà giảm và sự giảm điểm của VN-Index và HNX-Index chủ yếu đến từ nhóm có vốn hóa nhỏ.

 

Trung và dài hạn: ”Câu chuyện tháng 08” đang được nhắc lại

Có nhiều sự tương đồng giữa giai đoạn hiện nay và tháng 08/2010, nếu xét dưới góc độ kỹ thuật.

Sau một loạt các điểm phá vỡ thất bại (failure breakpoint) giá bắt đầu giảm điểm sau đó có sự phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, sự phục hồi này không đủ để đưa giá vượt lên trên nhóm MA dài hạn (SMA 100, SMA 200, SMA 300...). Nếu xét theo cách nhìn này thì có vẻ như mức giá hiện nay đang tương ứng với 490 điểm vào đầu tháng 08/2010.

Nếu như ”câu chuyện tháng 08” lặp lại thì rủi ro Head & Shoulder được đề cập trước đây cũng sẽ diễn ra và khi đó dù nhìn nhận dưới góc độ của phân tích kỹ thuật hiện đại (dựa trên MA, Momentum, Strength Index...) hay phân tích kỹ thuật cổ điển (dựa trên Pattern, sóng Elliott...) thì thị trường vẫn có nhiều khả năng đi xuống.

Chúng tôi không bi quan về thị trường nhưng sự tương đồng này giúp cho chúng ta thiết lập được một chiến lược trading khá rõ ràng vào thời điểm này: mua vào cổ phiếu và cắt lỗ ngay nếu như thủng các ngưỡng cut loss được đặt ra từ trước thay vì tiếp tục trung bình giá.

 

II. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Phân bổ danh mục: Chiến lược mua ròng đã bắt đầu

Chênh lệch khối lượng mua bán trên sàn HNX trong tuần là 28.55 triệu đơn vị. Số lệnh đặt mua lớn hơn số lệnh đặt bán 9,559 lệnh. Điều đáng chú ý không chỉ là con số tuyệt đối mà ưu thế này đã được duy trì liên tục trong cả 5 phiên giao dịch của tuần vừa rồi. Nó thể hiện sự ổn định trong lực cầu.

Trung bình lệnh mua cả tuần trên HNX (2,459 đơn vị/lệnh) chỉ lớn hơn trung bình lệnh bán (2,400 đơn vị/lệnh) không đáng kể. Điều này cho thấy mặc dù bên mua chiếm được ưu thế nhưng xét về bản chất chưa được nổi trội lắm. Đây chính là điều cần cải thiện hơn trong các phiên tới nếu như HNX-Index muốn tăng trưởng trở lại.

Trên HoSE, chênh lệch khối lượng mua bán là -2.07 triệu đơn vị. Số lệnh đặt lớn hơn số lệnh đặt bán 5,501 lệnh. Trung bình lệnh mua trên HoSE là 2,409 đơn vị/lệnh, nhỏ hơn trung bình lệnh bán là 2,568 đơn vị/lệnh.

Như vậy là ngược lại hoàn toàn so với sàn HNX, trên HOSE cả 5 phiên liên tiếp trung bình lệnh mua đều tỏ ra yếu thế hơn so với trung bình lệnh bán.

Nếu tình trạng này kéo dài thêm vài phiên nữa thì sẽ là một cảnh báo cho sự mạnh lên của xu hướng giảm giá.

HoSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HoSE là: 56.10% cash/ 43.90% stocks.

Tỷ trọng danh mục đã bắt đầu có những dịch chuyển tích cực theo hướng mua vào khá mạnh. Điều này cho thấy sự thận trọng đã giảm bớt khá nhiều và việc bắt đáy có thể được khởi động lại trong vài phiên tới nhưng với tốc độ vừa phải và từ tốn.

 

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX là: 69.63% cash/ 30.37% stocks. Như vậy, xu hướng bán ròng đã bị đảo ngược và thay vào đó mô hình định lượng của HNX đã đi theo hướng mua nhẹ trở lại.

Tuy nhiên, nên thận trọng vì tỷ trọng cổ phiếu chỉ tăng với tốc độ rất chậm chứ không đột biến như các đợt giảm trước đây. Điều này thường gặp trong quá trình tạo đáy dài hạn và hàm ý rằng lần tạo đáy này có thể kéo dài lâu nên không cần hấp tấp mua vào.

 

Việc cut loss có thể dừng lại hẳn vì giá đã bắt đầu có dấu hiệu tạo đáy. Nếu bán mạnh trong giai đoạn này có thể sẽ rơi vào trường hợp bán được ở giá khá thấp và mức chênh lệch không quá nhiều, đặc biệt đối với những nhà đầu tư có mức thua lỗ quá 30%.

Việc mua vào theo chúng tôi nên thực hiện giống như chỉ dẫn của mô hình định lượng: từ từ và thận trọng vì có thể quá trình tạo đáy sẽ rất lâu và đòi hỏi sự kiên nhẫn lớn. Trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi cho rằng không nên nâng tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục lên quá 50%.

III. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DOW JONES, NIKKEI 225, FTSE 100, GIÁ VÀNG VÀ USD INDEX

Dow Jones: Ngắn hạn – Spinning top xuất hiện. Dài hạn – Đứng trước nguy cơ phân kỳ kép (double divergence)

Sự xuất hiện của mẫu hình nến spinning top cho thấy nhà đầu tư trên thị trường Mỹ đang rơi vào trạng thái lưỡng lự.

Một mặt, giá khó có thể tăng trưởng quá mạnh khi mà hầu hết các chỉ báo đều đang đạt trạng thái overbought. Thông thường khi đạt trạng thái này, giá sẽ xuất hiện hiện tượng giằng co mạnh và có thể sụt giảm bất ngờ. Những chỉ báo đang ở trong trạng thái này có thể kể đến như Stochastic Oscillator, Ultimate Osc, SMI...

Mặt khác, lực cản từ Gann Fan 1 là rất lớn. Điều này có thể khiến cho khả năng tăng của giá bị hạn chế hơn nữa.

Chúng tôi đã từng đề cập tới việc khi tình trạng giằng co xuất hiện trong phiên giao dịch cuối tuần thì khả năng tạo đỉnh là rất lớn.

 

Dài hạn: Hiện tượng phân kỳ kép là hiện tượng các phân kỳ theo các khung thời gian (timeframe) khác nhau. Chúng thường hiếm khi xảy ra. Trong chu kỳ 1 – 2 năm thường chúng ta chỉ có thể gặp được 1 lần nếu xét theo timeframe ngày (daily) trở lên.

Nguy cơ phân kỳ kép mà cụ thể là giữa DJIA và Relative Strength Index (RSI) có thể xuất hiện. Nếu như trong thời gian tới, giá không tiếp tục có chuyển biến tích cực (tăng điểm) thì khả năng này là rất cao và nó có thể là dấu hiệu kết thúc của chu kỳ tăng điểm trên thị trường Mỹ.

 

Vàng: Sự tạo đáy ngắn hạn đang diễn ra

Vạch Fibonacci Time Zones số 5 đã có sự báo hiệu khá chính xác cho phiên tạo đáy của giá vàng vào ngày 30/03/2011. Dứới góc độ kỹ thuật mà cụ thể là phân tích hình nến, hiện tượng này có thể được dự đoán trước thông qua 3 mẫu hình nến có bóng mờ (shadow) bên dưới khá dài xuất hiện liên tiếp

Chúng tôi vẫn tiếp tục bảo lưu quan điểm giá vàng đã tạo đáy ngắn hạn và đi vào giai đoạn tăng trưởng mới.

 

US Dollar Index: Retest lại trendline dài hạn

Việc test lại trendline dài hạn mang một ý nghĩa khá quan trọng đối với USD. Xét theo động thái của giá (xuất hiện cây nến có shadow rất dài) thì khả năng vượt qua được yếu tố kháng cự này trong các phiên tới là khá mong manh.

Chúng tôi không kỳ vọng một sự đột phá quá lớn từ giá. Điều chúng tôi cho rằng sẽ diễn ra trong các phiên tới là sự suy giảm tiếp tục và tạo ra phân kỳ giữa giá và EWO, UOS. Khi tín hiệu này xuất hiện và hoàn thành, giá mới có khả năng tăng trưởng trở lại như cũ.

 

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác

>   Technical View: Thị trường đang trong giai đoạn "bán bắt buộc" (01/04/2011)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 28/03 – 01/04/2011 (28/03/2011)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 28/03 – 01/04/2011 (28/03/2011)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 21 - 25/03/2011 (19/03/2011)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 21 - 25/03/2011 (20/03/2011)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 14 - 18/03/2011 (12/03/2011)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 14 - 18/03/2011 (13/03/2011)

>   Technical View: USD sẽ mạnh trở lại trong thời gian tới? (02/03/2011)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 28/02 – 04/03/2011 (26/02/2011)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 28/02 – 04/03/2011 (27/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật