Thứ Sáu, 01/04/2011 10:09

Technical View: Thị trường đang trong giai đoạn "bán bắt buộc"

(Vietstock) – Đặc điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay khá giống với giai đoạn bán bắt buộc trong lý thuyết Dow: tình trạng suy giảm những thông tin hỗ trợ, cổ phiếu được bán ra bất chấp giá trị của chúng, các tin tức về tình hình kinh doanh xấu đi và quan trọng là các cổ phiếu bluechips giảm giá từ tốn hơn và bắt đầu tăng trưởng trở lại – thể hiện rất rõ qua chỉ số VS-Large Cap.

Điều này cũng hàm ý rằng, thị trường giá xuống mà chúng ta chứng kiến thời gian qua đã gần đi vào ”đoạn kết”.

Sự liên hệ giữa chỉ số VS-Market Cap và thị trường chứng khoán Việt Nam

Quan sát sự tương quan giữa nhóm chỉ số VS-Market Cap và chỉ số thị trường như VN-Index và HNX-Index, chúng tôi nhận thấy có một số mối liên hệ đáng chú ý.

Thứ nhất, các đợt tăng điểm dài hạn của thị trường luôn được báo trước bởi sự tăng điểm của VS-Large Cap. Sau đó, các nhóm khác như VS-Mid Cap, VS-Small Cap và VS-Micro Cap mới bắt đầu tăng trưởng theo. Nói cách khác, động lực tăng trưởng chính của thị trường trong giai đoạn đầu thường đến từ nhóm Large Cap.

Trong giai đoạn hình thành sóng I của Elliott (chúng tôi đánh dấu là giai đoạn 1), có thể thấy VS-Large Cap liên tục duy trì đà tăng trưởng. Nhờ vào diễn biến tích cực từ nhóm này, VN-Index đã có một sự bứt phá ấn tượng từ 235.5 lên mức 512.46 điểm. 

Giai đoạn tạo đáy của sóng II và chuyển tiếp sang sóng III cũng có hiện tượng tương tự diễn ra. Mặc dù tính đến trung tuần tháng 11/2010, thị trường vẫn còn giảm điểm nhưng VS-Large Cap đã tạo đáy trung hạn từ 3 tháng trước đó (cuối tháng 08/2010).

Có thể nói, VS-Large Cap là một trong những tín hiệu quan trọng giúp nhà đầu tư có thể biết trước được biến động của thị trường nói chung và VN-Index nói riêng. Sự chuyển động của nhóm này luôn ảnh hưởng đáng kể đến thị trường.

Thứ hai, có một sự đồng nhất khá rõ nét của cả bốn chỉ số trong quá trình tạo đỉnh của thị trường. Nếu như có sự lệch pha về thời gian thì thông thường VS-Large Cap, VS-Mid Cap sẽ giảm trước 1 – 2 tuần, rồi sau đó VS-Small Cap và VS-Micro Cap sẽ chạy theo.

Đây là một trong những đặc điểm rất đáng chú ý và có giá trị giúp phán đoán các giai đoạn tạo đỉnh của thị trường.

Thực trạng thị trường hiện nay: Bán bắt buộc

Hiện nay, khi quan sát biến động của 4 chỉ số bao gồm VS-Large Cap, VS-Mid Cap, VS-Small Cap và VS-Micro Cap, có thể dễ dàng nhận thấy sự dịch chuyển đi xuống của ba chỉ số VS-Mid Cap, VS-Small Cap và VS-Micro Cap.

Vượt ra ngoài xu hướng của ba chỉ số trên và của những chỉ số thị trường như VN-Index, HNX-Index, chỉ số VS-Large Cap liên tục gia tăng trong vòng 7 tháng qua. Điều này giúp chúng ta nhận biết được thị trường đang trong tình trạng như thế nào.

Theo lý thuyết Dow, thị trường giá xuống (bear market) có tổng cộng 3 giai đoạn là: giai đoạn phân phối, giai đoạn hoảng loạn và giai đoạn bán bắt buộc.

Chúng tôi nhận thấy có vài đặc điểm của thị trường hiện nay khá giống với giai đoạn bán bắt buộc trong lý thuyết Dow: tình trạng suy giảm những thông tin hỗ trợ, cổ phiếu được bán ra bất chấp giá trị của chúng, các tin tức về tình hình kinh doanh xấu đi và quan trọng là các cổ phiếu bluechips (Large Cap) giảm giá từ tốn hơn và bắt đầu tăng trưởng trở lại.

Có thể thấy rằng hầu hết các cổ phiếu có vốn hóa lớn (Large Cap) trên cả hai sàn HoSE và HNX đều bắt đầu hãm lại đà giảm giá và có những tín hiệu tích cực. Thực tế này được thể hiện rất rõ qua chỉ số VS-Large Cap.

Điều này cũng hàm ý rằng, thị trường giá xuống mà chúng ta chứng kiến thời gian qua đã gần đi vào ”đoạn kết”.

VS-Large Cap – Tâm điểm của chiến lược đầu tư năm 2011

Sự bứt phá rất mạnh của chỉ số VS-Large Cap có sự đóng góp không nhỏ của sự gia tăng bất thường từ bộ ba BVH, MSN, VIC. Còn lại, hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn khác đều trong tình trạng giảm giá nhẹ hoặc sideway.

Điều này cũng góp phần nói lên rằng tiềm năng tăng trưởng của VS-Large Cap vẫn còn rất lớn.

Kể từ sau khi cặp EMA 20 & EMA 40 cho tín hiệu mua vào ngày 06/10/2010, chỉ số này bắt đầu tăng trưởng liên tục. Xét dưới góc độ ngắn hạn, sau khi giá xuất hiện một đợt suy giảm mạnh đột ngột (thrust dow) vào cuối tháng 02/2011, giá đang đi vào giai đoạn sideway để tìm kiếm xu hướng mới.

Hiện nay giá đang test lại hai đường EMA trên. Chúng tôi kỳ vọng vào sự bứt phá tiếp tục của chỉ số VS-Large Cap trong thời gian tới nếu như giá vượt qua được hai ngưỡng kháng cự này.

VS-Mid Cap – Chạm mức đáy 2 năm

Chỉ số này đã chạm xuống mức đáy thấp nhất trong vòng 2 năm qua: vùng 58 - 65. Với việc test lại vùng này và khoảng cách giữa giá với các MA ngắn hạn khá gần, chúng tôi kỳ vọng một sự phục hồi từ từ và bền vững của VS-Mid Cap.

Thông thường trong các đợt phục hồi lớn của thị trường VS-Mid Cap là nhóm chạy thứ hai sau VS-Large Cap. Nhóm này mặc dù không ảnh hưởng quá mạnh đến VN-Index và HNX-Index nhưng cũng góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng chung của thị trường.

VS-Small Cap và VS-Micro Cap – Vẫn chưa hồi phục

Đây có thể coi là những chỉ số giảm mạnh nhất trong giai đoạn vừa qua. Sau khi tạo đỉnh ngắn hạn vào đầu tháng 12/2010, giá đã giảm trong suốt 3 tháng liên tục.

Trong quá khứ, hai chỉ số này thường ít khi phục hồi sớm hơn VS-Large Cap và VS-Mid Cap. Vì vậy, sự phục hồi của chúng phụ thuộc vào sự biến động của VS-Large Cap và VS-Mid Cap. 

Có một đặc điểm cần lưu ý là hai nhóm này mặc dù chạy sau nhưng mức độ biến động thường rất lớn và giai đoạn tăng trưởng thường rơi vào sóng III của Elliott.

Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tập trung vào hai nhóm này để tối đa hóa lợi nhuận khi thị trường đã có những tín hiệu tăng trưởng rõ ràng.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác

>   Technical View – Thị trường: Tuần 28/03 – 01/04/2011 (28/03/2011)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 28/03 – 01/04/2011 (28/03/2011)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 21 - 25/03/2011 (19/03/2011)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 21 - 25/03/2011 (20/03/2011)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 14 - 18/03/2011 (12/03/2011)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 14 - 18/03/2011 (13/03/2011)

>   Technical View: USD sẽ mạnh trở lại trong thời gian tới? (02/03/2011)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 28/02 – 04/03/2011 (26/02/2011)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 28/02 – 04/03/2011 (27/02/2011)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 21 - 25/02 (20/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật