Thứ Tư, 16/02/2011 19:54

Thị trường ngày 17/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nếu như giá xăng tăng trong một vài ngày tới sẽ cộng hưởng với diễn biến về giá điện tạo nên phiên đột biến theo chiều hướng tiêu cực. Do đó, nhà đầu tư nên tạm thời ngừng hoạt động giải ngân và theo dõi sát các thông tin kinh tế vĩ mô tiếp theo.

Trông chờ CPI và động thái khối ngoại

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thị trường mất mốc tham chiếu ngày 16/2 do nhà đầu tư tiếp tục lo ngại về các ngoại lực có thể tác động lên thị trường trong thời gian tới. Thứ nhất, mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá USD/VND để rút ngắn khoảng cách giữa tỷ giá chính thức và tỷ giá trên thị trường tự do, giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng lên mức khoảng  21,800 VND/USD so với mức bán USD chính thức ở các ngân hàng khoảng 20,910 VND/USD. Tỷ giá trên thị trường tự do tiếp tục tăng cho thấy trong hiện tại giá trị nội tại của đồng VND vẫn còn yếu khi  tác động tích cực của việc điều chỉnh tỷ giá lên nhập siêu và dự trữ ngoại hối vẫn cần có thời gian để thay đổi.

Thứ hai, do các lo ngại về lạm phát trong tháng 2 tăng cao và kết quả giao dịch giá vàng thế giới tăng, giá vàng trong nước leo lên ngưỡng 36.8 triệu/lượng trong phiên giao dịch ngày hôm qua và là mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng. Dù mức lạm phát chính thức của tháng 2 vẫn chưa được công bố, giá vàng tăng cho thấy nhà đầu tư rất  lo ngại về tình hình lạm phát cao và có thể dùng vàng để phân bố rủi ro do lạm phát mang lại. Do đó, các lo ngại về tình hình lạm phát, giá USD tự do và giá vàng tăng có thể đã góp phần làm giao dịch ngày 16/02 giảm sút về khối lượng lẫn giá trị giao dịch.

Vietstock nhận định:

Sử dụng công cụ phân tích kỹ thuật, chúng tôi cũng nhận thấy VN-Index có thể sẽ tiếp tục quá trình test lại vùng 510 – 515 điểm. Với những tín hiệu hiện tại, chúng tôi vẫn nghiêng về quan điểm vùng này sẽ trụ vững và có thể đi vào xu hướng sideway.

Đối với HNX-Index, mặc dù có phiên điều chỉnh nhưng mức độ không lớn. Kênh giá vẫn được giữ vững. Chúng tôi nhận thấy sự tích cực trong giao dịch trên sàn này khi mà vùng đáy cũ đang từng bước được test lại (xem chi tiết).

Trong các phiên giao dịch sắp tới, các yếu tố sẽ tiếp tục có tác động lên thị trường là: (1) Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài vào các mã hóa lớn có thể nâng đỡ thị trường và (2) Thông tin chính thức về CPI tháng 2 để xác định mức độ rủi ro về lạm phát của nền kinh tế.

Nên bám sát diễn biến tỷ giá

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Biến động tỷ giá trên thị trường tự do hiện nay bắt nguồn từ một số doanh nghiệp sản xuất nhỏ có nhu cầu mua USD cho mục đích thanh toán hàng nhập khẩu. Mặc dù nhu cầu này là không đáng kể song do tâm lý nắm giữ USD của người dân đã đẩy thị trường tự do rơi vào tình trạng mất cân bằng ngắn hạn. Tuy nhiên, BVS cho rằng tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt trong một vài ngày tới bởi lẽ mức giá hiện nay của USD trên thị trường tự do có mức độ đầu cơ rất cao (mặc dù giá tăng mạnh nhưng các hoạt động mua vào rất ít và chênh lệch giữa giá mua vào- bán ra ở mức rất lớn, lên tới 200 đồng/USD).

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ sớm có động thái can thiệp bằng cách bán USD ra thị trường nhằm bình ổn tâm lý người dân. Với quan điểm trên, chúng tôi đánh giá thị trường tiền tệ sẽ sớm ổn định trở lại và tỷ giá USD/VND sẽ điều chỉnh giảm về sát với trần giao dịch liên ngân hàng. Tâm lý sợ hãi cũng như những nghi ngại về sự bất ổn của nền kinh tế được giải quyết sẽ là cơ sở để thị trường hồi phục. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn và bám sát diễn biến tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Nên giảm 50% giá trị danh mục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng (về giá trị) trên sàn HOSE nhưng vẫn không đủ sức duy trì đà tăng điểm của VN-Index. Cho dù giá nhiều cổ phiếu giảm ngay từ đầu phiên hoặc loanh quanh mức tham chiếu nhưng vẫn không kích thích được cầu. Điều đó cho thấy nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong các quyết định giao dịch sau khi có những thông tin bất lợi về mặt vĩ mô.

Nếu như giá xăng tăng trong một vài ngày tới sẽ cộng hưởng với diễn biến về giá điện tạo nên phiên đột biến theo chiều hướng tiêu cực. Do đó, nhà đầu tư nên tạm thời ngừng hoạt động giải ngân và theo dõi sát các thông tin kinh tế vĩ mô tiếp theo.

Trong trường hợp nắm giữ cổ phiếu đạt điểm hòa vốn, nhà đầu tư ngắn hạn nên giảm bớt tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu xuống dưới 50% giá trị danh mục.

VN-Index sẽ kiểm định lại ngưỡng 510 điểm

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Mốc kháng cự 520 điểm một lần nữa đẩy chỉ số đi xuống với lệnh bán gia tăng mạnh tạo thành cây nến Long Black Candle. Khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp với hơn 30 triệu đơn vị được trao tay, giảm 12.72% so với ngày 15/02. Như vậy cây nến tăng điểm vào ngày 15/02  không có sự hậu thuẫn của khối lượng giao dịch đã không thành công và đảo chiều giảm trở lại. Điểm tích cực trong phiên là khối ngoại quay trở lại mua ròng với giá trị gần 20 tỷ đồng sau 4 phiên bán ròng liên tiếp.

Lực cầu vẫn ở trạng thái khá thận trọng trước các thông tin vĩ mô không mấy hậu thuẫn cho đà tăng điểm của thị trường chứng khoán. Giá vàng và USD tăng lên trong buổi sáng giao dịch cũng là những nhân tố ảnh hưởng đến sức cầu của thị trường.

SSI cho rằng nhiều khả năng VN-Index sẽ kiểm định lại hỗ trợ 510 điểm một lần nữa vào hai ngày giao dịch cuối tuần.  

Hầu hết các mã vẫn trong xu thế giảm

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): VN-Index diễn biến xấu khi lại xuất hiện một cây nến đen hôm 16/02. Đường giá chưa rơi xuống dưới 510, đồng nghĩa với việc đường xu thế vẫn được bảo vệ nhưng việc liên tục có mức giá đóng cửa  thấp hơn giá mở trong các phiên gần đây là tín hiệu rất đáng lo ngại. Đồ thị kỹ thuật của các bluechip bắt đầu có tín hiệu xấu, nếu nhóm cổ phiếu này từ bỏ vai trò trụ cột của thị trường thì VN-Index sẽ có xu hướng lao dốc trong các phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nghiêng về khả năng một số cổ phiếu chủ chốt sẽ giúp VN-Index giữ mức giá xung quanh 500 – 515 điểm, song điểm số này sẽ không phản ánh chính xác tình hình thị trường chung. Hầu hết các mã trên thị trường vẫn trong xu thế giảm điểm.

HNX về gần 105 điểm, chạm phải đường Bollinger và xuống dưới MA 20 ngày. Như vậy, kể từ ngày 23/12/2010 HNX-Index luôn ở dưới MA 20 và thị trường tiếp tục mức thanh khoản rất thấp. Suốt thời gian này, thị trường có những nhịp điều chỉnh với 4, 5 phiên tăng liên tiếp nhưng mức tăng rất nhẹ và rất khó kiếm lợi nhuận. Vì thế việc đầu tư vào HNX-Index vẫn cần chờ đợi tín hiệu thị trường tăng và thanh khoản tăng.

VND khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục với tỷ lệ tiền mặt cao hơn cổ phiếu và hạn chế dùng đòn bẩy tài chính. Cơ hội của thị trường hiện tại chỉ có các bluechip của HOSE và một số cổ phiếu thanh khoản tốt của HNX, nhà đầu tư nếu có quyết định giải ngân nên theo dõi và mua vào nếu cổ phiếu vượt qua điều chỉnh. Nếu không, vẫn nên chờ đợi thị trường đạt được thanh khoản tốt hơn trong những phiên giao dịch xanh.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thanh khoản tăng, UPCoM-Index xanh trở lại (16/02/2011)

>   Ngày 16/02: Khối ngoại mua ròng 15.2 tỷ đồng, sau 4 phiên bán ròng (16/02/2011)

>   Chứng khoán trước áp lực vĩ mô: Đã phản ánh hết vào giá? (16/02/2011)

>   “Nghịch lý” khối ngoại bán ròng (16/02/2011)

>   Thị trường chứng khoán năm 2011: Vạn sự khởi đầu nan... (16/02/2011)

>   Thị trường chứng khoán chưa khởi sắc (16/02/2011)

>   Thị trường ngày 16/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/02/2011)

>   Ngày 15/02: Khối ngoại tiếp tục bán ròng 19.4 tỷ đồng (15/02/2011)

>   Không nên chủ quan với động thái bán ròng của khối ngoại (15/02/2011)

>   Sau tỷ giá, TTCK chờ giải pháp mạnh về lãi suất (15/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật