Thứ Ba, 15/02/2011 10:04

Không nên chủ quan với động thái bán ròng của khối ngoại

TS. Tôn Tích Quý, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Đào tạo chứng khoán cho rằng, vài phiên gần đây, khối ngoại đang chuyển từ trạng thái mua ròng sang bán ròng, tuy đó chỉ là một dấu hiệu nhỏ, nhưng chúng ta cũng không nên quá chủ quan với động thái này.

TS. Quý nói:

Hãy nhìn lại kinh nghiệm Thái Lan khi nước này không thể neo nổi giá trị đồng bản tệ và đã phải thả nổi hoàn toàn tỷ giá vào ngày 1/6/1997. Ngay sau khi thả nổi tỷ giá, đồng USD từ giá 25 bath/USD đã tăng vọt lên 37 bath/USD và tạo ra một làn sóng nhà đầu tư nước ngoài bán đổ, bán tháo các tài sản tại Thái Lan để chuyển sang USD nhằm rút vốn khỏi Thái Lan. Phản ứng này châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính tại Thái Lan mà nhiều năm sau, nước này vẫn chưa thể khắc phục được.

Tại Mexico, hiện tượng tương tự cũng đã từng xảy ra khi nước này neo giữ quá lâu giá trị đồng bản tệ và khi buộc phải điều chỉnh, đã tạo nên cuộc khủng hoảng tâm lý nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài.

Tại Việt Nam, việc NHNN ra quyết định nâng tỷ giá liên ngân hàng USD/VND lên 9,3% tuy là một biện pháp không thể không làm để phù hợp với thực tại, nhưng việc điều chỉnh với biên độ lớn chưa từng có này phần nào mang tính giật cục, tiềm ẩn những hệ lụy khó lường.

Nhiều người cho rằng, việc điều chỉnh tỷ giá lớn một lần sẽ tạo niềm tin cho nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài, về sự ổn định của chính sách tỷ giá, ít nhất là trong 6 tháng tới. Tuy nhiên, tôi không nghĩ như vậy. Niềm tin của nhà đầu tư vào chính sách tỷ giá thực tế dựa trên căn cứ chính là sự ổn định của kinh tế vĩ mô và tiềm lực tài chính thực của nền kinh tế.

Hiện nay, dự trữ ngoại hối của Việt Nam khoảng trên 10 tỷ USD là quá mỏng để có thể đảm bảo rằng, chúng ta đủ sức giữ giá trị đồng nội tệ.

Hãy theo dõi TTCK Việt Nam sẽ thấy cách phản ứng của nhà đầu tư nước ngoài. Vài phiên gần đây, đối tượng này đang chuyển từ trạng thái mua ròng sang bán ròng, tuy đó chỉ là một dấu hiệu nhỏ, nhưng chúng ta cũng không nên quá chủ quan với thực tế này.

Chúng ta chỉ có một niềm tin rằng, giá cổ phiếu tại TTCK Việt Nam hiện rất rẻ so với thế giới và nếu nền kinh tế vĩ mô được điều hành hiệu quả bằng những minh chứng cụ thể như tăng trưởng kinh tế ổn định, lãi suất giảm, lạm phát giảm, nhập siêu được kiềm chế… thì mới có thể lạc quan rằng, niềm tin của nhà đầu tư được củng cố. Bằng không, việc điều chỉnh tỷ giá chỉ là giải pháp bề nổi, không phải là cái gốc tạo dựng hay gìn giữ niềm tin của nhà đầu tư.

Tường Vi thực hiện

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Sau tỷ giá, TTCK chờ giải pháp mạnh về lãi suất (15/02/2011)

>   Ngày 14/02: Khối ngoại bán ròng trên HoSE, mua ròng trên HNX (14/02/2011)

>   Thị trường ngày 15/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/02/2011)

>   TTCK Việt Nam cần thêm bao nhiêu chỉ số? (14/02/2011)

>   Thị trường tuần 14-18/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/02/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp và lịch ĐHĐCĐ thường niên tuần 14-19/02 (12/02/2011)

>   Tuần đầu sau Tết: Khối ngoại tăng bán, giảm mua (12/02/2011)

>   Thị trường chứng khoán: Điểm nhấn chính sách năm 2011 (12/02/2011)

>   UPCoM-Index giảm 4 phiên liên tiếp (11/02/2011)

>   Vốn ngoại vẫn chảy (11/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật