Thứ Hai, 14/02/2011 19:30

Thị trường ngày 15/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Các phiên sắp tới, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh nhẹ về ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 500. HNX-Index có thể giao dịch trong khoảng hẹp 105-110.

Nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sự can thiệp mạnh của chính phủ lên vấn đề tỷ giá đã và đang gây ra những hiệu ứng tâm lý nhất định đối với nhà đầu tư. Mặc dù việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN đã phần nào xua tan đi những nghi ngại của giới đầu tư về khà năng tiếp tục phá giá VND cũng như phần nào giải tỏa áp lực thâm hụt thương mại, song vô hình trung đã tạo lên áp lực nhất định đối với tình hình lạm phát.

Bên cạnh đó, hàng loạt thông tin về việc điều chỉnh tăng giá xăng giá điện trong tháng 3 sắp tới càng khiến giới đầu tư càng thêm nghi ngờ về tình trạng lạm phát leo thang sẽ gây bất ổn lên sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế. Trước nguy cơ lạm phát bùng phát trở lại, sẽ khó để NHNN thực hiện các chính sách nới nỏng tiền tệ mà ngược lại dòng tiền trong nền kinh tế sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn và khả năng lãi suất điều chỉnh giảm trong ngắn hạn sẽ là rất thấp.

Trước những bất ổn hiện hữu, tâm lý nhà đầu tư cá nhân trở nên tiêu cực và việc giảm tỷ trọng cổ phiếu là hành động tất yếu. Tuy nhiên, diễn biến thị trường không quá bi quan ở thời điểm hiện tại khi chính phủ đang từng bước có những động thái tích cực nhằm ổn định nền kinh tế. Hơn thế nữa, mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại đã phần nào phản ánh những thông tin không lạc quan cũng như những lo ngại của nhà đầu tư trong suốt thời gian qua.

Vì vậy, nếu giá cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh trong các phiên sắp tới, BVS khuyến nghị nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Việc sự dụng đòn bẩy tài chính không được khuyến nghị do chi phí tài chính tại thời điểm hiện tại quá cao so với mức sinh lợi từ thị trường.

Nên tiếp tục cơ cấu danh mục

CTCP Chứng khoán Woori CBV: Quyết định điều chỉnh tỷ giá của NHNN vào cuối tuần qua cùng với thông tin tăng giá điện vào đầu tuần đã có những tác động nhất định đến tâm lý nhà đầu tư. Tâm lý dè dặt giao dịch cùng với việc xả hàng mạnh tại thời điểm cuối phiên khi lo ngại về những hạn chế vẫn tồn tại sau khi điều chỉnh tỷ giá cũng như khả năng lạm phát cao lại để ngỏ sau quyết định tăng giá điện tới đây, khiến chỉ số VN-Index đã có một phiên giao dịch không thành công. Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index đang có tín hiệu điều chỉnh khá rõ nét do đó khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên sắp tới.

Đáng lưu ý là nhà đầu tư nước ngoài đã tiếp tục có phiên bán ròng thứ 3 liên tiếp trên sàn HOSE với giá trị ngày càng ra tăng. Tuy nhiên, vùng 500 điểm vẫn được xem là vùng hỗ trợ mạnh và khả năng nhà đầu tư nước ngoài sẽ có thể quay lại mua ròng vào các phiên điều chỉnh sắp tới để trở lại vị trí trụ đỡ thị trường. Hiện tại nhiều cổ phiếu vẫn ở mức giá thấp tương đương với thị trường đứng ở vùng giá 420 - 450 điểm vì thế nhà đầu tư trong nước tiếp tục cơ cấu danh mục đầu tư, chọn mua cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và đã có mức giảm nhiều hơn mức giảm của chỉ số trong thời gian vừa qua sẽ là chiến lược đầu tư hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.

Nên xem xét mua vào

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Các yếu tố có thể góp phần vào sự tụt giảm của VN-Index trong phiên 14/02 bao gồm:

- Thông tin về việc giá điện có thể tăng trong Quý 1 năm nay có thể đã khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại bởi giá điện tăng sẽ khiến chi phí sản xuất tăng theo và làm giảm lợi nhuận của các công ty niêm yết. Cùng với việc điều chỉnh tỷ giá chính thức của đồng VND so với USD, việc tăng giá điện sẽ khiến các công ty niêm yết đối mặt với thử thách lớn trong việc duy trì ổn định lợi nhuận theo xu hướng tăng trong năm nay để có thể làm nền tảng cho sự tăng trưởng của giá cổ phiếu.

- Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng trên HOSE. Điều này có thể do khối ngoại đang trong giai đoạn nghe ngóng và chờ những thay đổi của vĩ mô được phản ánh một cách toàn diện trên thị trường chứng khoán trước khi tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư vào cổ phiếu.

Cuối cùng là tâm lý thị trường suy sụt bởi những điều chỉnh trong việc điều hành nền kinh tế khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong giải ngân vào thị trường trong hiện tại để tránh đầu tư vào các cổ phiếu có thể bị ảnh hưởng bất lợi từ các chính sách trên. Từ các lý do đó, lực cầu cổ phiếu giảm mạnh do các thị trường thiếu các yếu tố hỗ trợ trong hiện tại.

Do tác động lên thị trường của các yếu tố vĩ mô có độ trễ nhất định, ACBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn xem xét mua vào các cổ phiếu có phân tích kỹ thuật tốt. Do VN-Index vẫn đang trong xu hướng tăng, nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét giải ngân vào các cổ phiếu có hỗ trợ mạnh về phía cơ bản.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cho các phiên sắp tới, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh nhẹ về ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 500. HNX-Index có thể giao dịch trong khoảng hẹp 105-110.

VN-Index có thể điều chỉnh về 505 điểm

CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS): Sắc xanh le lói đầu phiên trên sàn HOSE không đủ sức duy trì được lâu. Nhóm cổ phiếu bluechips vốn hóa lớn phiên 14/02 đã có sự sụt giảm đáng kể khi hầu hết các mã nằm trong nhóm này đã xuất hiện lượng cung cổ phiếu ở giá thấp. Mã VIC là cổ phiếu duy nhất đang giao dịch tại mức giá trần khi mã này có thông tin sẽ chi trả một lượng cổ tức không nhỏ bằng tiền mặt. Điểm đáng chú ý trong phiên này là sự giao dịch khá sôi động của nhóm cổ phiếu ngành điện như PPC, KHP, TBC, SJD, VSH… tăng trần đồng loạt khi thông tin có ảnh hưởng nhất được công bố ngay sáng nay là chính phủ quyết định phương án tăng giá điện vào đầu tháng 3/2011 và có khả năng nghiêng về mức tăng 18%. Ngoài ra cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt tích cực tăng điểm trong phiên là FMC, các mã khác thuộc nhóm ngành thủy sản, than, dầu khí…cũng phân hóa rõ nét.

Về mặt kỹ thuật, DDS thiên về khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh về mức hỗ trợ mạnh là 505 điểm. Tín hiệu từ sàn HOSE cho thấy rủi ro sẽ gia tăng khi đầu tư ngắn hạn vào thời điểm này. vẫn giữ quan điểm những cổ phiếu thuộc nhóm ngành xuất khẩu sẽ có tiềm năng đầu tư tốt hơn trong giai đoạn mà tỷ giá đang tăng như hiện nay.

Ngoài ra, bất kỳ thông tin nào cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp lên giá các cổ phiếu trên thị trường. Nhà đầu tư cần nắm bắt và theo kịp diễn biến vĩ mô trong nước để có quyết định giải ngân chính xác.

DDS cũng cho rằng nhóm cổ phiếu bluechips vốn hóa lớn vẫn có cơ hội quay lại dẫn dắt thị trường nếu thanh khoản cả hai sàn được cải thiện trong những phiên sắp tới.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   TTCK Việt Nam cần thêm bao nhiêu chỉ số? (14/02/2011)

>   Thị trường tuần 14-18/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/02/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp và lịch ĐHĐCĐ thường niên tuần 14-19/02 (12/02/2011)

>   Tuần đầu sau Tết: Khối ngoại tăng bán, giảm mua (12/02/2011)

>   Thị trường chứng khoán: Điểm nhấn chính sách năm 2011 (12/02/2011)

>   UPCoM-Index giảm 4 phiên liên tiếp (11/02/2011)

>   Vốn ngoại vẫn chảy (11/02/2011)

>   TTCK Việt Nam sẽ diễn biến thế nào trong năm 2011? (11/02/2011)

>   VN-Index bị “méo mó”: UBCK yêu cầu HoSE khắc phục (11/02/2011)

>   Thị trường ngày 11/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật