Thứ Ba, 15/02/2011 19:56

Thị trường ngày 16/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Hiện nay, tình hình kinh tế vĩ mô trong nước vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như khả năng tăng giá xăng dầu vào cuối tháng 2 và tăng giá điện vào đầu tháng 3… do đó khả năng tăng mạnh là thấp. Do đó, xu hướng chính của VN-Index là đi ngang và dao động trong khung 500-530.

Cẩn trọng và chờ đợi

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Với diễn biến dao động giá hôm nay có thể thấy lực cầu trở lại hấp thụ lượng cổ phiếu được bán giá cao của một bộ phận nhà đầu tư. Đây có thể xem là tín hiệu tích cực cho thị trường. Tuy nhiên cần xem xét các yếu tố đã tác động tới thị trường trong thời gian qua như:

- Lực đỡ từ Bluechips có còn ủng hộ thị trường hay không là một ẩn số khi mà NĐTNN tiếp tục bán ròng. Mặt bằng giá của các cổ phiếu thuộc nhóm này đã vượt xa so với thời điểm xuất phát của nó, diễn biến gần đây của những mã này có sự chững lại, giảm sàn rồi tăng trần chỉ trong một hay hai phiên, điều này có thể đưa VN-Index đi ngang hoặc giảm mạnh khi các cổ phiếu này thực hiện điều chỉnh từ đỉnh.

- Thông tin CPI, giá xăng, giá điện vẫn đang là thông tin mà nhà đầu tư mong đợi. Tuy nhiên kết quả dự báo của những thông tin này đã được phần nào nhà đầu tư đón nhận trước, điều mong chờ chính là cách ứng phó thích hợp của Chính Phủ.

Vietstock nhận định:

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, VN-Index đang test vùng chống đỡ ngắn hạn 510 – 515 điểm. Hiện tại thì vùng này cho thấy khả năng chống đỡ tốt khi vừa chạm vào đây VN-Index đã bật lên khá mạnh. Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự có ý nghĩa khi các phiên sắp tới giá không tiếp tục đà suy giảm trước đó.

Trong khi đó chỉ số HNX-Index đang dần hình thành kênh sideway khá ổn định. Trong quá khứ, các kênh như vậy thường là nền tảng cho giá bứt phá sau một đợt suy giảm dài hạn (xem chi tiết).

Trước tình hình còn nhiều nghi ngại, nhà đầu tư  nên cẩn trọng và quan sát thêm vài phiên. Việc mua và nắm giữ cổ phiếu trong thời gian này chỉ được khuyến nghị với mục tiêu dài hạn.

Nên tiếp tục theo dõi

CTCP Chứng khoán Âu Việt (AVS): Phiên giao dịch 15/02 diễn ra khá kịch tích. Lực cầu liên tục được đẩy vào trên nhiều mã cổ phiếu chủ chốt vào cuối phiên đã giúp cho 2 chỉ số quay đầu phục hồi khá tốt. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường vẫn tiếp tục được duy trì ở mức thấp điều này ít nhiều do tâm lý nhà đầu tư có phần thận trọng hơn về khả năng kìm chế lạm phát của chính phủ khi các mặt hàng chủ chốt như điện, xăng dầu và than có thể sẽ tăng giá trong thời gian tới.

Từ những yếu tố trên AVS cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục có sự theo dõi. Đối với nhà đầu tư trung – dài hạn vẫn có thể xem xét giải ngân có chọn lọc vào những cổ phiếu có cơ bản tốt và có thanh khoản cao như DPM, GMD, OGC, REE, SSI, STB, SJS, VCB... trong vùng giá mục tiêu. Ngoài ra cũng có thể để ý đến những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành được hưởng lợi từ việc điều chỉnh tỷ giá như khoán sản, cao su, nông sản, thủy sản, dầu khí… Không nên tranh mua giá cao nhằm hạn chế rủi ro.

Lựa chọn cổ phiếu hưởng lợi từ tăng giá

CTCP Chứng khoán Beta (BSI): Trên phương diện phân tích kỹ thuật, VN-Index tăng trở lại khi chạm cạnh dưới của kênh tăng giá, cho thấy khả năng tiếp tục tăng trong phiên  giao  dịch  tiếp theo. Tuy nhiên hiện nay, tình hình kinh tế vĩ mô trong nước vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như khả năng tăng giá xăng dầu vào cuối tháng 2 và tăng giá điện vào đầu tháng 3… do đó khả năng tăng mạnh là thấp . Do đó, xu hướng chính của VN-Index là đi ngang và dao động trong khung 500-530.

Tại sàn Hà Nội, chỉ báo xu hướng ADX đang ở mức  khá thấp  cho thấy xu hướng đi ngang  của HNX- Index. Hơn nữa, tình hình kinh tế vĩ mô trong nước vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như khả năng tăng giá xăng dầu vào cuối tháng 2 và tăng giá điện vào đầu tháng 3. Tuy nhiên, thời gian qua giá cổ phiếu cũng đã phản ánh những thông tin này, khả năng giảm sâu là thấp. Do đó, xu hướng chính của HNX-Index là đi ngang và dao động trong khung 104-110.

Với những nhận định này, BSI cho rằng nhà đầu tư có thể đầu tư vào những cổ phiếu có lợi từ việc điều chỉnh tỷ giá, tăng giá điện, tăng giá than như cổ phiếu ngành điện, than,…

Khả năng sẽ có đột biến

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Trên quan điểm kỹ thuật, hiện nay có thể VN-Index sẽ test lại ngưỡng 529 tương đương với mức Fibonacci Projection 78,6% mà lần trước VN-Index đã thoái lui khi chạm ngưỡng này.

Có thể thấy diễn biến thị trường trong phiên 15/02 đang đi ngược với những diễn biến vĩ mô. Tuy nhiên, tâm lý hiện nay trên thị trường là không tích cực và những bất ổn vĩ mô liên quan đến tỷ giá đang bắt đầu tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài, những người đã hỗ trợ không nhỏ cho thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua. VCBS cho rằng, những áp lực vĩ mô sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình giao dịch của thị trường và vì vậy, VCBS không kỳ vọng thị trường sẽ có đột phá trong những phiên giao dịch sắp tới và phiên giao dịch ngày 16/02 nhiều khả năng cũng sẽ là một phiên như vậy.

Giá hiện nay là khá thấp

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Số mã giảm tiếp tục chiếm đa số. Chúng tôi cho rằng trong ngắn hạn thị trường tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá USD trên thị trường tự do. Các bất lợi từ vĩ mô nhiều khả năng còn “treo” trong thời gian dài khiến thị trường khó tăng mạnh, tuy nhiên khả năng giảm sâu cũng khó xảy ra. Nếu thị trường giảm sâu cũng sẽ tăng trở lại mức giá hiện nay do vùng giá đã khá thấp. Chúng tôi cho rằng chiến lược mua dần ở vùng giá thấp cho mục tiêu xa hơn sẽ có lợi thế trong giai đoạn hiện nay.

Thị trường có thể tăng điểm

CTCP Chứng khoán SME: Áp lực về lạm phát, tỷ giá hối đoái, thâm hụt ngân sách, lãi suất và nợ công vẫn là vấn đề xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông thời gian vừa qua. Tuy nhiên, dù các thông tin khá tiêu cực, nhưng phản ứng của thị trường là không quá tiêu cực. Nếu thị trường bão hòa với tin xấu, đó cũng là một trong những tín hiệu tạo đáy.

Hiện tại, chúng tôi vẫn lạc quan với triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam và chưa thay đổi rằng thị trường sẽ đi lên trong thời gian sắp tới. Dự báo ngày 16/02, hai sàn sẽ tăng điểm.

Nên giảm tỷ trọng cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Sen Vàng (GLS): Sự điều chỉnh vừa qua là cần thiết, tuy nhiên sau khi thị trường được các nhà  đầu tư  tổ chức  đưa lên một mặt bằng giá cao hơn so với kỳ vọng của nền kinh tế thì dường như họ đang hài lòng khi một lực  đỡ  tương  ứng của nhóm nhà  đầu tư nhỏ lẻ hưởng ứng khiến thị trường luôn tồn tại một lực đỡ đáy khá tốt.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, chúng tôi vẫn khuyến nghị giảm tỷ lệ CP/Vốn nếu thị trường tiếp tục giảm mạnh và mua lại khi giá tăng mạnh trở  lại mức này.

Cụ thể, tại sàn HOSE, GLS khuyên nhà đầu tư tỷ trọng hiện tại khuyến cáo là 30%. Gia tăng tỷ trọng nếu 16/2 dự kiến đóng cửa tăng giá. Ưu tiên những cổ phiếu có tính thanh khoản.

Tại sàn HNX, GLS cho biết vào giai đoạn dao động sideway nhà đầu tư có thể áp dụng chiến thuật mua thấp bán cao với thời gian không quá 1 tuần với các giao dịch  ưu tiên cho lượng cổ phiếu có sẳn. Tuy nhiên nhà đầu tư phải bán ra nếu 16/2 dự kiến giảm mạnh khi đóng cửa.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ngày 15/02: Khối ngoại tiếp tục bán ròng 19.4 tỷ đồng (15/02/2011)

>   Không nên chủ quan với động thái bán ròng của khối ngoại (15/02/2011)

>   Sau tỷ giá, TTCK chờ giải pháp mạnh về lãi suất (15/02/2011)

>   Ngày 14/02: Khối ngoại bán ròng trên HoSE, mua ròng trên HNX (14/02/2011)

>   Thị trường ngày 15/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/02/2011)

>   TTCK Việt Nam cần thêm bao nhiêu chỉ số? (14/02/2011)

>   Thị trường tuần 14-18/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/02/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp và lịch ĐHĐCĐ thường niên tuần 14-19/02 (12/02/2011)

>   Tuần đầu sau Tết: Khối ngoại tăng bán, giảm mua (12/02/2011)

>   Thị trường chứng khoán: Điểm nhấn chính sách năm 2011 (12/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật