Thứ Tư, 16/02/2011 07:34

Thị trường chứng khoán chưa khởi sắc

Mặc dù VN-Index có đi lên nhưng đại bộ phận số cổ phiếu trên sàn vẫn giậm chân tại chỗ.

Do ảnh hưởng bởi nhu cầu tiêu dùng dịp Tết và cú hích tăng tỉ giá USD nên mức tăng giá hàng tiêu dùng trong tháng 2 dự báo rất cao, chính sách quản lý tiền tệ vẫn còn bị thắt chặt, vì vậy sẽ tác động xấu đến họat động kinh doanh của doanh nghiệp (DN), làm cho giao dịch trên thị trường chứng khoán tiếp tục ảm đạm.

Dòng tiền nội chỉ còn 1/4

Hầu hết các DN đều vay vốn kinh doanh nên khi phải trả lãi cao thì sẽ giảm lợi nhuận và người tiêu dùng cũng giảm chi tiêu khi giá hàng hóa tăng. Nhà đầu tư chứng khoán cũng e ngại khi đổ tiền tự có vào thị trường khi nền kinh tế chưa thực sự khởi sắc. Do vậy, nguồn cung tiền từ khối nội sẽ thấp.

Mặt khác, lãi suất cao khiến nhà đầu tư hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính cũng làm thị trường mất đi một nguồn cung tiền lớn. Dòng tiền từ các kênh ngoại tệ, vàng, bất động sản cũng không muốn chuyển qua chứng khoán.

Giao dịch chứng khoán những ngày đầu năm khá ảm đạm. Ảnh chụp tại sàn chứng khoán Bảo Việt. Ảnh: NLĐ

Lúc thị trường sôi động của năm 2010, mỗi ngày có từ 4.000 - 5.000 tỉ đồng của nhà đầu tư nội đổ vào mua cổ phiếu, nhưng nay giảm xuống chỉ còn 1/4. Theo nhiều chuyên gia, sang quý II, nếu lạm phát giảm xuống thấp, chính sách tiền tệ mới có thể nới lỏng từ từ, lãi suất vốn mới có thể hạ xuống và lúc đó hy vọng dòng tiền mới có thể tăng dần lên.

Tác động tỉ giá

Tỉ giá USD trên thị trường liên ngân hàng mới được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng. Động thái này nhà đầu tư đã lường trước nên không còn bất ngờ. Tuy nhiên, việc tăng với tỉ lệ cao đã tác động hích tỉ giá USD trên chợ đen tăng thêm mấy trăm đồng, từ 21.300 đồng/USD lên 21.680 đồng/USD.

Ai đỡ thị trường?

Theo chuyên gia Huỳnh Anh Tuấn, sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỉ giá USD trên thị trường liên ngân hàng, hy vọng khối nhà đầu tư nước ngoài sẽ mạnh tay chuyển đổi số ngoại tệ lâu nay còn nằm chờ trong tài khoản để lấy tiền VNĐ mua cổ phiếu. Khoản vốn này tuy không mạnh nhưng có thể kích hoạt thị trường, qua đó hút thêm dòng tiền nội đổ vào, làm cho giá cổ phiếu có thể nhích dần lên hoặc đủ lực để giữ mặt bằng không xuống sâu.

Vì thế hàng loạt sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc từ ngoại tệ như: thép, phân bón, gas, điện tử, vải sợi... đang hướng tới tăng giá đồng loạt. Ngoài ra, từ tháng 3, giá điện cũng sẽ tăng và giá than, giá xăng, dầu cũng đang rình rập ở cửa tăng làm cho thị trường thêm nóng.

Mặc dù việc điều chỉnh tỉ giá USD trên lý thuyết sẽ mang lại một chút lợi ích cho hàng xuất khẩu (như: cao su, thủy sản, gạo...) nhưng lại gây bất lợi lớn cho hàng nhập khẩu, mà trong đó phần nhiều là nguyên vật liệu và hàng tiêu dùng thiết yếu (như: phân bón, thép, vải sợi...).

Khó kỳ vọng quỹ đầu tư mới

Nhà đầu tư nước ngoài mặc dù đổ vào lượng tiền ít (thường chiếm từ 15% - 20% thị trường) nhưng vì tập trung mua những cổ phiếu vốn hóa lớn, giao dịch số lượng ít nên đã thành công trong việc dẫn dắt thị trường trong mấy tuần qua.

Tuy nhiên, lực đẩy thị trường có được là nhờ dòng tiền nóng từ các quỹ đầu tư chỉ số, vì vậy mặc dù VN-Index có đi lên nhưng đại bộ phận số cổ phiếu trên sàn vẫn giậm chân tại chỗ.

Để thu hút mạnh dòng tiền từ khối nhà đầu tư nước ngoài thì kinh tế vĩ mô phải ổn định. Nhưng hiện tại lạm phát vẫn cao, cung cầu ngoại tệ căng thẳng, đồng nội tệ mất giá kép so với tiền các nước trong khu vực, vì thế chưa thể kỳ vọng vào sự xuất hiện ồ ạt các quỹ đầu tư gián tiếp mới trong 6 tháng đầu năm.

Trần Phú Minh

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 16/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/02/2011)

>   Ngày 15/02: Khối ngoại tiếp tục bán ròng 19.4 tỷ đồng (15/02/2011)

>   Không nên chủ quan với động thái bán ròng của khối ngoại (15/02/2011)

>   Sau tỷ giá, TTCK chờ giải pháp mạnh về lãi suất (15/02/2011)

>   Ngày 14/02: Khối ngoại bán ròng trên HoSE, mua ròng trên HNX (14/02/2011)

>   Thị trường ngày 15/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/02/2011)

>   TTCK Việt Nam cần thêm bao nhiêu chỉ số? (14/02/2011)

>   Thị trường tuần 14-18/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/02/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp và lịch ĐHĐCĐ thường niên tuần 14-19/02 (12/02/2011)

>   Tuần đầu sau Tết: Khối ngoại tăng bán, giảm mua (12/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật