Chủ Nhật, 09/01/2011 18:43

Thị trường tuần 10-14/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

Thị trường đang rất cần những thông tin hỗ trợ để phá vỡ xu hướng lình xình hiện tại.

(Vietstock) - Thị trường sẽ tiếp tục tích lũy trong tuần sau trước khi chuyển sang chu kỳ tăng trưởng. Nhà đầu tư lướt sóng có thể tạm thời đứng ngòai quan sát chờ tín hiệu cải thiện của dòng tiền. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể giải ngân tại các vùng giá mục tiêu của các mã cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận quý 4/2010 tốt và có tính thanh khoản cao.

* Tiêu điểm kinh tế thế giới tuần 10-14/01

479 điểm là ngưỡng quyết định

CTCK Dầu khí (PSI) cho rằng, xu hướng chung của thị trường hiện nay là suy giảm nhẹ với khối lượng giao dịch ngày càng thấp. Thị trường cần xuống một mặt bằng giá thấp hơn để có thể thu hút lượng tiền đầu tư vào mạnh mẽ đẩy thị trường đi lên.

Do đó, các phiên đầu tuần sau là những phiên quan trọng quyết định đến thị trường, nếu thị trường không tăng điểm được các phiên đầu tuần sau thì nhiều khả năng động lực tăng điểm của thị trường đã yếu đi khi không còn nhiều tin tức tích cực.

Các tin về kết quả kinh doanh năm 2010 đang lần lượt ra và đại hội đảng cũng đã chuẩn bị diễn ra. Điều này có nghĩa là thị trường không có nhiều tin tức kỳ vọng phía trước và khó có thể tăng điểm.

PSI dự báo, nếu các phiên đầu tuần sau thị trường giảm điểm xuống dưới 479 điểm thì lực bán sẽ gia tăng và xu hướng tăng ngắn hạn được xác nhận là kết thúc, thị trường sẽ giảm về đâu đó khoảng 470 điểm và test hỗ trợ mạnh tại 470 điểm.

Trong bối cảnh 3-6 tháng sau, PSI cho biết vẫn lạc quan vào thị trường với những điều kiện kinh tế vĩ mô sẽ được cải thiện sau đại hội đảng và lãi suất sẽ giảm từ quý 2. Điều đó có nghĩa là nhà đầu tư trung –dài hạn có thể tận dụng mua vào cổ phiếu khi thị trường giảm điểm đến mức giá hấp dẫn.

Vietstock nhận định:

Chúng tôi cho rằng trong tuần giao dịch tới vẫn chưa có nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ cho thị trường. Không những vậy, những ”đồn đoán” về khả năng tăng dự trữ bắt buộc và điều chỉnh tỷ giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy VN-Index rung lắc và giằng co mạnh trong các phiên vừa qua đã được dự đoán từ trước, khi mà những yếu tố kháng cự và hỗ trợ liên tục hội tụ nhau tạo ra các confluence zone. Vì vậy, chiến lược đầu tư và phòng ngừa rủi ro lại được đặt trọng tâm nhiều hơn là việc dự báo biến động (xem chi tiết).

Tại sàn Hà Nội, HNX-index giảm điểm mạnh về gần hỗ trợ 110 điểm cho thấy mô hình Head and Shoulders đang dần trở thành hiện thực. Đây là mô hình cực xấu và nếu thị trường giảm xuống dưới 108-110 điểm nhà đầu tư nên bán ra cắt lỗ. Mục tiêu của mô hình này là vùng 104 và 98 điểm. Trong đó mục tiêu 98 điểm thường là mục tiêu khả thi hơn.

VN-Index có thể kiểm định ngưỡng 475

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho biết, hiện nay thị trường giao dịch trong trạng thái không có nhiều tin tức hỗ trợ và dòng tiền dường như không có nhiều hứng thú khi tết âm lịch đến gần. Có thể tâm lý nhà đầu tư bị phân tán một phần bởi thực tế này cộng thêm với những lo lắng về CPI của tháng 1 và tháng 2, do đó thị trường có thể còn đi ngang, giao động trong biên độ từ 470 điểm tới 495 điểm  khi lãi suất vẫn giữ mức cao và dòng tiền chưa thực sự quan tâm tới thị trường.

Thanh khoản sẽ chưa được cải thiện trong ngày một ngày hai của tuần sau, thị trường còn thêm một số¬ phiên tích lũy nữa để khẳng định m¬ốc hỗ trợ  trên vùng 475 điểm. Xu hướng giao dịch lình xình sau một thời gian sẽ kết thúc và khi sự tích lũy đã đủ cho một mặt bằng giá mới thì thị trường có thể được phá vỡ thế đóng băng thanh khoản và niềm tin vào thị trường vào thị trường sẽ quay trở lại.

APS dự báo, trong tuần sau có thể chỉ số sẽ kiểm định vùng 475 điểm. Nếu chỉ số tăng trở lại sau khi về vùng giá này và thanh khoản tăng lên thì xu hướng tăng điểm có thể được bắt đầu.

Thị trường sẽ tiếp tục tích lũy

CTCK FPT (FPTS) cho rằng, thị trường biến động trong trạng thái giằng co những phiên đầu năm đã làm nản lòng nhiều nhà đầu tư.

Theo FPTS, có 2 nguyên nhân khiến thị trường giao dịch trong biên độ hẹp trong những ngày qua và cả cho tuần sau. Đầu tiên, tâm lý nghỉ ngơi sau một năm đầy khó khăn trên thị trường chứng của của nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp diễn. Do Tết Nguyên Đán năm nay sớm hơn mọi năm nên tâm lý giao dịch có thể còn kéo dài đến Tết.

Thứ hai, thông tin vĩ mô trong những ngày gần đây không có nhiều đột biến. Các chỉ tiêu như tăng trưởng GDP, lạm phát được công bố không có sự đột biến nào nên chưa thể tạo ra động lực cho thị trường.

Ngoài ra, dòng tiền trên thị trường chứng khoán có thể sẽ bị ảnh hưởng do nhu cầu kinh doanh, tiêu dùng dịp Tết gia tăng từ nửa cuối tháng 1.

Trên cơ sở đó, FPTS dự đoán thị trường sẽ tiếp tục tích lũy trong tuần sau trước khi chuyển sang chu kỳ tăng trưởng. FPTS cũng khuyến nghị nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

Có thể thực hiện chiến thuật mua đỏ bán xanh

CTCK Âu Việt (AVS) cho rằng việc sụt giảm mạnh khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch trong 3 tuần gần đây cho thấy dòng tiền chốt lời giữa tháng 12/2010 chưa có dấu hiệu quay trở lại. Điều này sẽ làm cản trở việc tăng điểm của chỉ số VN-Index trong ngắn hạn, mặc dù chỉ số đang được hỗ trợ khá tốt tại vùng 470-475 điểm. Bên cạnh đó, những e ngại về khả năng thắt chặt tiền tệ, hạn chế cung tiền cũng làm tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng. 

AVS cho biết thêm là vẫn bảo lưu quan điểm xu hướng tăng trung hạn của VN-Index vẫn đang được giữ vững. Trong ngắn hạn, vùng kháng cự 497-500 vẫn là vùng kháng cự mạnh, để vượt được vùng này cần thiết dòng tiền phải được khơi thông với những phiên giao dịch 60-70 triệu đơn vị quay trở lại.

Trên cơ sở đó, AVS khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng có thể tạm thời đứng ngòai quan sát chờ tín hiệu cải thiện của dòng tiền hoặc có thể thực hiện chiến thuật mua đỏ bán xanh với kỳ vọng lợi nhuận thấp từ 3-5%. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể giải ngân tại các vùng giá mục tiêu của các mã cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận quý 4/2010 tốt và có tính thanh khoản cao. Một số cổ phiếu có thể tham khảo SSI, CTG, HBB,  REE, GMD, LCG, ITC, HAG, DIG, VNM, LAF.

Nên quan sát để chờ cơ hội bắt đáy

CTCK Woori CBV cho biết, hiện nay tâm lý nghỉ tết của nhà đầu tư vẫn còn và các yếu tố vĩ mô dường như chưa có những chuyển biến tích cực đã khiến cho chỉ số trên cả hai sàn giảm điểm sau 1 tuần giao dịch.

Chỉ số hai sàn có chiều hướng đi ngang và dao động trong biên độ hẹp cùng với dòng tiền ngày càng thu hẹp. Tín hiệu cải thiện về dòng tiền vẫn chưa thấy khi nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý chán nản.

Trong thời gian tới, một phần dòng tiền sẽ chuyển sang thị trường chứng khoán Lào với nhiều yếu tố thu hút đầu tư như biên độ dao động lớn, được mua bán cùng phiên, mở nhiều tài khoản sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, về dài hạn VN Index sẽ có những bước chuyển biến tích cực. Hiện tại, có lẽ dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục đỡ thị trường khi dòng vốn nội có phần eo hẹp đi, minh chứng rõ nhất qua các phiên mua ròng tăng dần tại thời điểm đầu năm này. Do đó, việc thị trường giảm điểm sâu là khó xảy ra nhưng trước thời điểm chờ thông tin kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thì thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh.

Nhà đầu tư tại thời điểm hiện nay nên quan sát thị trường để chờ cơ hội bắt đáy.

Tiếp tục xu hướng giằng co trong biên độ hẹp

CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng, kỳ vọng nhóm cổ phiếu tài chính ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường khởi sắc đã không thành hiện thực. Tuy nhiên, nhà đầu tư đang trong tâm lý chờ đợi hơn là bi quan. Trong bối cảnh như vậy, sự thắng thế của bên nào sẽ đẩy thị trường đi theo chiều hướng đó.

Theo VDS, diễn biến các phiên trong tuần cho thấy sự giằng co chỉ diễn ra trong biên độ hẹp. Nếu không có các tin tức bất thường, diễn biến sẽ tương tự cho đến khi kỳ nghỉ Tết âm lịch chấm dứt.

VDS cho rằng, hiện tại chưa phải là thời điểm thuận lợi cho nhà đầu tư lướt sóng. Trong khi đó, nhà đầu tư trung hạn có thể lựa chọn cổ phiếu có cơ bản tốt để giải ngân đón đầu cơ hội mới.

Cơ hội giải ngân trong nhưng phiên điều chỉnh

CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng thị trường đã và đang phản ánh dần các thông tin tiêu cực trong tháng giáp Tết. Diễn biến lình xình và điều chỉnh nhẹ có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi những thông tin xấu chính thức được công bố - trong tuần cuối của tháng 1/2011 - cũng là lúc được phản ánh hết vào giá, chúng tôi đánh giá cao khả năng VN-Index sẽ quay lại với xu hướng tăng điểm trung hạn và có thể sự bứt phá sẽ xảy ra.

Đứng trên quan điểm giá trị và cả trên phương diện xu hướng kỹ thuật, BVS khuyến nghị những phiên điều chỉnh trong ngắn hạn của thị trường được xem là cơ hội giải ngân và tái cơ cấu danh mục cho các nhà đầu tư.

SỰ KIỆN DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT

Doanh nghiệp trên sàn HOSE

Doanh nghiệp trên sàn HNX

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Tuần 04-07/01: Bất động sản, tài chính được khối ngoại mua ròng mạnh (08/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm 1,1 điểm (07/01/2011)

>   TTCK năm 2011: Hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực (07/01/2011)

>   Quỹ đóng... mở hờ! (07/01/2011)

>   Thêm ...sữa cho chứng khoán (07/01/2011)

>   Tâm lý thăm dò sẽ sớm qua đi (07/01/2011)

>   Năm 2011: Chứng khoán, bất động sản “bất động” theo ngân hàng? (07/01/2011)

>   UPCoM-Index bất ngờ tăng 1,75% vào cuối phiên (06/01/2011)

>   Thị trường ngày 07/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/01/2011)

>   Ngày 06/01: 3.5 tỷ đồng lấy lại màu xanh cho VN-Index (06/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật