Thứ Sáu, 07/01/2011 17:26

TTCK năm 2011: Hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực

Năm 2011, cùng với những dự báo khả quan về chuyển biến kinh tế vĩ mô, những thay đổi tích cực trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán (có hiệu lực từ ngày 01/01/2011) hứa hẹn sẽ mở ra một viễn cảnh mới cho thị trường chứng khoán trong nước.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán tuy không có nhiều thay đổi so với Luật cũ. Tuy nhiên, những điểm được thay đổi, bổ sung của Luật lại rất thiết thực và hữu ích đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về tổ chức phát hành

Theo Luật sửa đổi, bổ sung, tổ chức phát hành đã được hiểu theo nghĩa rộng hơn là bao gồm cả việc hoạt động chào bán chứng khoán riêng lẻ, chứ không chỉ bó hẹp trong việc chào bán chứng khoán ra công chúng.

Theo chúng tôi, với sửa đổi này sẽ giúp các tổ chức phát hành dễ dàng hơn trong việc huy động vốn, không gặp phải sự lúng túng như thời gian qua.

Về chào bán riêng lẻ

Luật sửa đổi có những quy định cụ thể và điều kiện hạn chế chuyển nhượng trong việc chào bán riêng lẻ. Cụ thể, công ty đại chúng chỉ có thể thực hiện hoạt động chào bán riêng lẻ nếu thỏa mãn các điều kiện như có quyết định của đại hội đồng cổ đông; xác định rõ đối tượng, số lượng nhà đầu tư; hạn chế chuyển nhượng chứng khoán chào bán riêng lẻ hay các đợt chào bán phải cách nhau ít nhất 6 tháng. 

Việc chuyển nhượng cổ phần, trái phiếu chuyển đổi chào bán riêng lẻ của công ty đại chúng bị hạn chế tối thiểu 1 năm, kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán, trừ trường hợp chào bán riêng lẻ theo chương trình lựa chọn cho người lao động, chuyển nhượng chứng khoán đã chào bán của cá nhân cho nhà đầu tư chứng chuyên nghiệp..v.v.

Chúng tôi cho rằng, giới hạn này là phù hợp với nhu cầu điều chỉnh thực tiễn hiện nay, bởi quy định này sẽ hạn chế tình trạng lạm dụng hình thức chào bán riêng lẻ để chào bán ra công chúng.

Chào bán chứng khoán ra công chúng

Một điểm mới đáng chú ý của Luật sửa đổi chính là việc quy định công ty đại chúng phải đưa chứng khoán phát hành lên giao dịch trên thị trường có tổ chức trong thời hạn một năm, kể từ ngày kết thúc đợt chào bán được ĐHCĐ thông qua.

Như vậy, việc đưa cổ phiếu lên giao dịch trên thị trường có tổ chức đã trở thành một nghĩa vụ đối với tổ chức phát hành. Qua đó, nó sẽ tăng tính minh bạch cho thị trường, giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, Luật lại “để trống” hình thức xử lý vi phạm trong trường hợp công ty đại chúng không thực hiện nghĩa vụ này.

Chào mua công khai

Luật đã bổ sung thêm hai trường hợp buộc phải chào mua công khai, đó là tổ chức, cá nhân và người có liên quan nắm giữ từ 25% trở lên cổ phiếu có quyền biểu quyết, chứng chỉ quỹ của một công ty đại chúng, quỹ đóng mua tiếp (i) từ 10% trở lên cổ phiếu có quyền biểu quyết, chứng chỉ quỹ đang lưu hành của công ty đại chúng, quỹ đóng hoặc (ii) từ 5% đến dưới 10% cổ phiếu có quyền biểu quyết của công ty đại chúng, quỹ đóng trong thời gian dưới 1 năm, kể từ ngày kết thúc đợt chào mua công khai trước đó.

Những điều khoản bổ sung này sẽ giúp tăng cường sự quản lý của UBCK đối với hoạt động chào mua công khai.

Quy định mới về công bố thông tin

Trong quy định về công bố thông tin, nếu trước đây Luật quy định thời hạn công bố thông tin (24 giờ hoặc 72 giờ) thì Luật sửa đổi đơn thuần đưa ra những trường hợp mà một công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường mà không ràng buộc thời hạn.  Theo chúng tôi, việc sửa đổi này là rất phù hợp. Vì quy định thời hạn công bố thông tin đối với từng trường hợp cụ thể là quá chi tiết, không phù hợp với tính chất quy nạp của một văn bản luật mà có thể điều chỉnh bằng những văn bản dưới luật, cụ thể là Thông tư số 09/2010/TT-BTC.

Ngoài ra, Luật sửa đổi cũng đã bổ sung nghĩa vụ công bố thông tin đối với Trung tâm Lưu ký và không quy định tổ chức niêm yết phải công bố thêm các thông tin nào khác với nghĩa vụ công bố thông tin áp dụng chung cho công ty đại chúng. Việc công bố thông tin có thể do người có liên quan thực hiện mà không nhất thiết phải do người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền.

Tăng phạm vi hoạt động cho công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ

Đối với công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, Luật đã bổ sung chức năng nhận ủy thác quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân và cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính của công ty chứng khoán, ngoài các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán như trước đây.

Bên cạnh đó, Luật cũng đã chính thức quy định hoạt động tư vấn đầu tư chứng khoán như là một nghiệp vụ kinh doanh chính của công ty quản lý quỹ bên cạnh nghiệp vụ quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán.

Những quy định bổ sung này đã đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay trong hoạt động của các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Với những đổi mới này, các thành viên thị trường có thể kỳ vọng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán và những hoạt động khác có liên quan sẽ được vận hành trong một môi trường hiệu quả hơn, minh bạch hơn, góp phần điều tiết hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

LS. ThS. Châu Huy Quang, Nguyễn Vũ Thu Trang - LCT Lawyers

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Quỹ đóng... mở hờ! (07/01/2011)

>   Thêm ...sữa cho chứng khoán (07/01/2011)

>   Tâm lý thăm dò sẽ sớm qua đi (07/01/2011)

>   Năm 2011: Chứng khoán, bất động sản “bất động” theo ngân hàng? (07/01/2011)

>   UPCoM-Index bất ngờ tăng 1,75% vào cuối phiên (06/01/2011)

>   Thị trường ngày 07/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/01/2011)

>   Ngày 06/01: 3.5 tỷ đồng lấy lại màu xanh cho VN-Index (06/01/2011)

>   17/06: Bản tin 20 giờ qua (17/06/2011)

>   Chứng khoán: Liệu có “sóng” kết quả kinh doanh? (05/01/2011)

>   UPCoM-Index đi ngang, giao dịch giảm mạnh (05/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật