Thứ Năm, 06/01/2011 20:06

Thị trường ngày 07/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Với diễn biến thị trường 3 phiên đầu tiên của năm 2011, hầu hết các công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định thị trường sẽ tiếp tục với xu hướng đi ngang trong phiên thứ 4 cũng là phiên cuối tuần.

Sự phân hóa sẽ diễn ra

CTCK Sài Gòn (SSI) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục giằng co vào phiên giao dịch cuối tuần 07/01. Báo cáo kết quả kinh doanh qúy 4 vả cả năm 2010 của các doanh nghiệp sẽ được công bố trong thời gian tới và việc chờ đợi những thông tin này có thể khiến cho khối lượng giao dịch không có nhiều đột biến trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, SSI cũng cho rằng sự phân hóa sẽ diễn ra do các nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục cho mục tiêu đầu tư đặt ra và lựa chọn các cổ phiếu tiềm năng để nắm giữ.     

VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang

CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS) nhận định” Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn chưa được cải thiện là nguyên nhân chính khiến diễn biến thị trường trong phiên giao dịch thứ 3 của năm 2011 vẫn trong xu thế giằng co”.

VIS cũng cho rằng, tuy VN-Index đã phục hồi trở lại sau phiên giao dịch điều chỉnh mạnh, nhưng sự phục hồi này vẫn ở mức thấpnên không đủ sức để có thể kéo thị trường tăng nhanh trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, thanh khoản thấp kỷ lục cùng với diễn biến thị trường không rõ xu hướng bởi VN-Index tiếp tục bị chi phối bởi các cổ phiếu chủ chốt như BVH, MSN, … cho thấy phần lớn dòng tiền đang đứng ngoài thị trường.

Vietstock nhận định:

Động thái chờ đợi của bên mua với biểu hiện là tập trung lệnh mua ở vùng giá thấp, thậm chí gần giá sàn, có thể sẽ khiến bên bán mất kiên nhẫn. Điều này là hoàn toàn có thể xảy ra khi thị trường vẫn đang loay hoay tìm xu hướng và chúng tôi e ngại sẽ có một đợt sụt giảm mới trước khi các cổ phiếu quay đầu trở lại.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index có thể sẽ giằng co trong các phiên sắp tới. Mặc dù giá vẫn đang nằm trong vùng an toàn ngắn hạn nhưng sự hội tụ mạnh của những yếu tố kháng cự và hỗ trợ sẽ làm cho sự giằng co trở nên mạnh hơn và biến động trở nên khó dự đoán hơn (xem chi tiết).

Ngoài ra, việc thị trường đón nhận các thông tin tương đối khả quan như việc kiềm chế giá xăng, giá vàng giảm mạnh, các chỉ số chứng khoán trên thế giới tiếp tục tăng, … kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Do vậy, nhiều khả năng VN-Index vẫn tiếp tục đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần.

Tại sàn Hà Nội, VIS cho biết, sau 2 phiên giảm điểm, HNX-Index đã có phiên tăng điểm đầu tiên trong năm 2011. Nhưng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn chưa được cải thiện khiến thanh khoản sụt giảm mạnh xuống dưới 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ số HNX-Index chưa rõ xu thế phục hồi mà cần theo d.i sát các diễn biến tình hình vĩ mô trong nước và diễn biến trên thị trường chứng khoán thế giới. Dự báo, chỉ số HNX-Index nhiều khả năng vẫn tiếp tục đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần.

Thị trường đi ngang và phân hóa

CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết mặc dù sự hồi phục hiện tại của thị trường còn khá miễn cưỡng khi chưa diễn ra trên diện rộng, tuy nhiên lực cầu ở các vùng giá thấp đã tăng lên đáng kể so với những phiên trước. Sau phiên 06/01, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ có sự đảo chiều ngắn hạn, tiếp tục tăng điểm nhẹ trong phiên sắp tới. Vẫn còn rất khó khăn để có thể đưa ra kết luận về đà hồi phục lần này của VN-Index nhưng có vẻ xu hướng thị trường trong giai đoạn hiện tại vẫn chưa rõ ràng.

Cụ thể là các thông tin vĩ mô cũng như đường lối chính sách tiền tệ năm 2011 vẫn chưa thể khiến nhà đầu tư yên tâm về các rủi ro lạm phát, lãi suất, tỷ giá...

Bên cạnh đó, mùa công bố kết quả kinh doanh đang đến gần song theo đánh giá của chúng tôi, những thông tin này sẽ không có ảnh hưởng nhiều tới xu thế chung của thị trường mà chỉ ảnh hưởng tới một số cổ phiếu nhất định. Vì vậy, BVS cho rằng thị trường sẽ đi ngang trong biên độ hẹp, tuy nhiên không loại trừ khả năng sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu.

Đi ngang vẫn là chủ đạo

CTCK ACB (ACBS) cho biết nhà đầu tư vẫn còn nhiều do dự về các kịch bản dự báo sự phục hồi của thị trường.

Theo ACBS, thông thường, thị trường sẽ phục hồi mạnh dựa trên sự tăng trưởng đồng nhất của giá cổ phiếu và khối lượng giao dịch. Tuy nhiên, tình hình khối lượng giao dịch đang trong xu hướng giảm từ giữa tháng 12 và chỉ số VN-Index giảm nhẹ cho thấy tâm lý thị trường vẫn còn thiên về phía bi quan hơn là lạc quan. Do đó, nếu khối lượng giao dịch không tăng và tâm lý thị trường không cải thiện, thì nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang trong các phiên sắp tới.

Cùng lúc đó, thị trường vẫn còn phải chịu nhiều tác động tiêu cực trong thời gian tới như: nhu cầu tiền mặt trong dịp cận Tết của nhà đầu tư cá nhân có thể hạn chế một phần dòng tiền vào thị trường. Do đó, thị trường sẽ không có dòng tiền mạnh hỗ trợ sự phục hồi và  áp lực từ các chỉ số CPI tăng cao trong các tháng trước vẫn còn đè nặng lên diễn biến của các phiên giao dịch. Do diễn biến vĩ mô không thuận lợi để giải ngân, nhà đầu tư có thể sẽ chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác. Điều này sẽ tác động tiêu cực lên thị trường.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho biết khối lượng giao dịch giảm khi VN-Index tăng điểm cho thấy xu hướng tăng trong ngắn hạn có thể đang yếu dần. HNX-Index có thể tiếp tục đi ngang trong khoảng 110-116 trong vài phiên tới.

Vẫn là xu hướng đi ngang

CTCK SME (SMES) cũng xác nhận rằng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đã khiến thị trường không thể thoát khỏi xu hướng ảm đạm. Trong bối cảnh tính hình kinh tế vĩ mô trong nước không có biến động, yếu tố kết quả kinh doanh năm 2010 của doanh nghiệp là yếu tố có tác động tâm lý  quết định tới tâm lý nhà đầu tư, tuy nhiên, diễn biến của các phiên giao dịch gần đây cho thấy, họ không kỳ vọng nhiều vào tác động tích cực của kết quả kinh doanh trong quý IV/2010 của doanh nghiệp.

Với diễn biến về điểm số và khối lượng giao dịch như những phiên giao dịch gần đây, SME cho rằng  xu hướng đi ngang sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo của thị trường  trong những phiên giao dịch tới đây.

VN-Index cần nhiều phiên để hội tụ đủ lực

CTCK VNDirect (VND) khẳng định VN-Index đang tiếp tục quá trình tích lũy của đợt sóng lên. Hiện tại đồ thị thị trường đã bật lên trên đường kháng cự của mô hình tăng giá Falling wedge, tuy nhiên với mức tăng nhẹ và chậm rãi, VN-Index cần nhiều phiên để hội tụ đủ lực rồi mới đi lên. Các chỉ số khác như A/D, RSI cũng trong trạng thái trung dung tương tự cho thấy VN-Index đang chờ đợi một phiên giao dịch đột biến.

Bên sàn HNX, chỉ số thị trường phản ánh chính xác hơn tình hình chung do không bị các cổ phiếu lớn chi phối. HNX-Index mất điểm nhiều hơn VN-Index và có nguy cơ hình thành mô hình đỉnh đầu vai. Tuy nhiên, một khi đường giá chưa rơi xuống đường viền cổ, ở khoảng 110 điểm thì khả năng bật lên của thị trường vẫn có thể xảy ra, vấn đề đặt ra sẽ là thị trường tiếp tục tích lũy trong vùng giá này trong bao lâu.

Thời điểm hiện tại nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi tín hiệu rõ hơn từ thị trường. Giai đoạn tích lũy chưa có dấu hiệu kết thúc, vì vậy việc mua vào cổ phiếu và dùng đòn bẩy vẫn nên hạn chế. Với những tài khoản đang có trạng thái cổ phiếu cần phải theo dõi lực cầu của cổ phiếu trong phiên và có thể tiếp tục nắm giữ một khi cổ phiếu đó chưa phá vỡ đường xu hướng.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ngày 06/01: 3.5 tỷ đồng lấy lại màu xanh cho VN-Index (06/01/2011)

>   17/06: Bản tin 20 giờ qua (17/06/2011)

>   Chứng khoán: Liệu có “sóng” kết quả kinh doanh? (05/01/2011)

>   UPCoM-Index đi ngang, giao dịch giảm mạnh (05/01/2011)

>   Thị trường ngày 06/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/01/2011)

>   Bài toán bảo vệ lợi nhuận năm 2011 (05/01/2011)

>   Công ty chứng khoán: Phút nhìn lại chính mình (05/01/2011)

>   Huy động vốn qua TTCK: Cửa vẫn mở (05/01/2011)

>   Ngày 05/01: Cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng kéo lùi chỉ số (05/01/2011)

>   Năm 2011, thị trường OTC có còn đất sống? (05/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật