Thứ Năm, 13/01/2011 19:14

Thị trường ngày 14/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm gặp kháng cự nếu lực cầu hiện tại không được cải thiện. Bên cạnh đó, trong bối cảnh diễn biến kinh tế vĩ mô chưa có nhiều thay đổi cùng với lo ngại về lạm phát của tháng  đầu năm, thị trường sẽ khó có sự bứt phá trong ngắn hạn.

Tiếp tục tích cực phiên cuối tuần

CTCK Sài Gòn (SSI) cho biết, sóng hồi phục kỹ thuật sau khi chỉ báo Stochastic Oscillator  tiến vào vùng bán quá đã hình thành. Mốc kháng cự 481 điểm được kiểm định lần thứ 2 đã thành công và vượt khá mạnh trên mốc này. Cây nên tăng điểm ngày13/01 là một White Candle khá tích cực và tiến dần đến biên trên của dải Bollinger Bands. Khối lượng giao dịch ở mức 29 triệu đơn vị , giảm 29.46% so với phiên ngày 12/01, trong đó khối lượng giao dịch thỏa thuận giảm chỉ còn gần 4.4 triệu đơn vị.

Với những phân tích này, SSI cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tích cực vào phiên cuối tuần, tuy nhiên khối lượng giao dịch phải được cải thiện mạnh trong phiên giao dịch. Trong trường hợp khối lượng giao dịch vẫn thấp, khả năng sóng hồi phục sẽ khó kéo dài. Nguồn cung ở nền giá cao  có thể tăng mạnh hơn trong những phiên giao dịch tới và việc mua vào vùng giá cao đối với nhà đầu tư lướt sóng nên được cân nhắc kỹ.

Một số cổ phiếu có thể tạo sóng

Vietstock nhận định:

Kịch bản thị trường có vẻ đã diễn ra như kỳ vọng của chúng tôi khi đang dần tích cực hơn về cuối tuần. Có thể khẳng định đợt phục hồi lần này được kích hoạt từ HNX khi mà cổ phiếu trên sàn này đã có những phiên giảm quá đà, đẩy định giá về mức hấp dẫn. Chính điều này làm cho bên bán tiết cung, không ngần ngại ”so kè” với bên mua và đặt lệnh bán giá cao.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, các tín hiệu đều đang ủng hộ một kịch bản phục hồi. Mẫu hình nến Nhật Bản (candlesticks) spinning top đã báo hiệu chính xác sự phục hồi của VN-Index. Sau khi mẫu hình này xuất hiện, giá đã có hai phiên khởi sắc trở lại sau một thời gian điều chỉnh tương đối dài. Ngoài ra, nhóm Momentum cũng đã báo hiệu khả năng tạo đáy của thị trường (xem chi tiết).

Cũng dựa trên phân tích kỹ thuật, CTCK FPT (FPTS) cho biết, với nỗ lực kéo Index của nhóm bluechips, VN-Index đóng cửa tăng 5.6 điểm nhưng khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp. Hiện tại, VN-Index đang chịu ảnh hưởng của khá nhiều mô hình tăng trưởng đẹp như mô hình W, lá cờ và tam giác tăng. Tuy nhiên, để các mô hình này được củng cố sự tin cậy thì VN-Index cần test thành công ngưỡng kháng cự 486 với khối lượng giao dịch được cải thiện. Ngoài ra, đóng cửa phiên này đường giá đã chính thức xuyên thủng kênh trên của kênh giảm ngắn hạn thiết lập từ ngày 15/12/2010. Đồng thời, các đường RSI và MFI cho thấy dòng tiền đang có xu thế tăng. Trong phiên giao dịch ngày mai khả năng VN-Index tiếp tục tăng điểm để test ngưỡng kháng cự 486 là cao.

Ngoài ra, FPTS cũng cho rằng sự suy yếu nguồn cung là nguyên nhân chính cho các chỉ số tăng điểm của các chỉ số trong phiên hôm nay, thay vì sức mua đã được cải thiện. Chừng nào thanh khoản chưa gia tăng trở lại thì khả năng xuất hiện sóng tăng trong những ngày còn lại của tháng 1 với cả thị trường rất khó xảy ra. Các chỉ số sẽ tiếp tục biến động trong biên độ hẹp trong những phiên giao dịch tới. Tuy vậy, sẽ có những cổ phiếu tạo sóng trong những ngày tới khi kết quả kinh doanh năm 2010 được công bố ở mức khả quan. Do đó, việc theo dõi tin tức và theo sát diễn biến thị trường là điều nhà đầu tư lướt sóng nên làm. Nhà đầu tư trung, dài hạn chưa vội "tất tay" ở giai đoạn này mà nên duy trì tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu ở mức 50% giá trị danh mục.

Có thể sử dụng đòn bẩy thời điểm này

CTCK Bảo Việt (BVS) với sự hồi phục của nhóm cổ phiếu tài chính cùng với sự ổn định của các blue-chips, dòng tiền nóng  đã nhanh chóng quay lại thị trường và tìm đến các cổ phiếu penny. Sự hứng khởi của nhà đầu tư được thế hiện qua dòng tiền nóng đổ mạnh vào các cổ phiếu penny, giúp nhóm cổ phiếu này bật khá mạnh trong phiên sáng 13/01. Tuy nhiên, lượng cung cổ phiếu ở vùng giá cao vẫn khá mạnh khiến sự hưng phấn của nhà  đầu tư chững lại,  đưa thị trường về mức cân bằng. 

Với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm gặp kháng cự nếu lực cầu hiện tại không được cải thiện. Bên cạnh đó, trong bối cảnh diễn biến kinh tế vĩ mô chưa có nhiều thay đổi cùng với lo ngại về lạm phát của tháng  đầu năm, thị trường sẽ khó có sự bứt phá trong ngắn hạn. Tuy nhiên, kịch bản sụt giảm quá sâu cho VN-Index cũng khó xảy ra do các thông tin xấu dự kiến (KQKD của các công ty chứng khoán, rủi ro lạm phát, tâm lý muốn nghỉ ngơi trước Tết của nhà đầu tư) đã phản ánh tương đối nhiều vào diễn biến giá cổ phiếu trong thời gian qua.

Do vậy, BVS khuyến nghị nhà  đầu tư cân bằng tỷ trọng cổ phiếu giữa rủi ro và lợi nhuận. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính chưa được khuyến nghị tại thời điểm hiện tại nhằm tránh chí phí lãi vay cho nhà đầu tư trong bối cảnh xu thế thị trường chưa thực sự rõ ràng. 

Có thể giằng co phiên cuối tuần

CTCK Công nghiệp Việt Nam (ISC) cho rằng nếu tình hình kinh tế tốt và việc kiềm chế tình hình lạm phát tốt sẽ là lực  đỡ tốt cho thị trường chứng khoán trong thời gian tiếp theo.

Về phiên giao dịch sáng 13/01, ISC cho biết VN-Index hồi phục trở lại, tính thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy nhà đầu tưđang tạm thời giảm lực bán giá thấp. Về kỹ thuật, sau 2 phiên dao động xung quanh đường trung bình ngắn hạn, VN-Index đã tăng trở lại và tiếp tục bị kháng cự bởi đường Fibonacci Fan (485 điểm), đồng thời xuất hiện dấu hiệu nến “Bulish Belt hold” nhỏ, cho thấy thị trường đang được sự hỗ trợ của lực cầu nhưng mức độ vẫn còn yếu và sẽ bị kháng cự tại ngưỡng 487 điểm, tuy nhiên nếu lực cầu có thể hỗ trợ VN-Index vượt 487 điểm trong thời gian tới thì thị trường sẽ hình thành đợt hồi phục nhỏ tiến về ngưỡng 495 điểm.

Ngoài ra, với dấu hiệu hiện tại, sự phân hóa giữa các cổ phiếu sẽ vẫn còn tiếp diễn, do đó cần phải thận trọng trong quyết định mua hoặc nắm giữ các mã cổ phiếu có dấu hiệu yếu. Trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ giao dịch giằng co.

Tâm lý vẫn còn đè nặng

CTCK Vietcombank (VCBS) cho biết, mặc dù vẫn trong tình trạng thiếu vắng thông tin hỗ trợ nhưng sắc xanh tiếp tục được lưu giữ trên thị trường chứng khoán Việt Nam với phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp của HXN và VN Index, tuy nhiên mức tăng điểm chưa thực sự mạnh và thuyết phục khi chỉ thêm khoảng hơn 1% so với ngày 12/01.

Tâm lý của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư trong nước, vẫn bị đè nặng và chi phối bởi sự thận trọng mà kéo theo đó là sự ì ạch và lùi về mức thấp của tính thanh khoản. Có thể thấy rằng sắc xanh của thị trường có được phần lớn là từ nỗ lực treo giá ở trên cao của bên cầm giữ cổ phiếu, kết hợp với động thái mua ròng khá tích cực của dòng vốn ngoại.

Vào thời điểm hiện tại khi mà các thông tin vĩ mô chưa có nhiều chuyển biến đáng kể thì nhiều khả năng các nhà đầu tư sẽ thiên về chờ đợi kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2010 của các doanh nghiệp niêm yết để lựa chọn cổ phiếu.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tiếp tục vận động trong mô hình pennant và đã chạm vào cạnh trên của mô hình, do đó phiên cuối tuần sẽ là phiên bản lề quyết định việc thị trường có hình thành xu hướng tăng trong ngắn hạn hay không, nếu  thị trường vượt qua được cạnh trên với khối lượng lớn thị đây sẽ là tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư ngắn hạn tham gia thị trường.

Phục hồi là điều bình thường

CTCK BIDV (BSC) cho biết, với đợt giảm mạnh vừa qua, thị trường có đợt hồi phục tại vùng giá hiện nay là điều bình thường, khối lượng thấp chưa cho thấy động lực đáng tin cậy về một đợt tăng bền vững. Xét theo khung thời gian, đợt hồi phục này còn kéo dài thêm một vài ngày nữa, tuy nhiên do sát kì nghỉ cuối tuần, số phiên giao dịch tăng sẽ không nhiều.

Trong trường hợp thị trường bước vào chu kỳ tăng mạnh,cần xác nhận sau một đợt điều chỉnh, nhà đầu tư bán ra sớm có thể sửa sai với chi phí thấp. Do đó xu hướng ưu tiên bán ra trong những phiên tới có thể được cân nhắc và việc bán được giá cao trong phiên là lợi thế cần tận dụng. Nhà đầu tư muốn mua vào nên kiên nhẫn chờ đợt giảm hoặc khi xu hướng tăng được xác nhận, tỷ lệ giải ngân nên giữ ở mức cân bằng.

Sẽ tiến gần đến mốc 490 điểm

CTCK Đông Dương (DDS) nhận định thị trường có thể sẽ tiến gần đến mốc 490 điểm trong phiên tới, và nếu lực cầu tăng mạnh thì khả năng thử thách ngưỡng kháng cự 497 điểm không xa. 

DDS khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trong phiên tới, ưu tiên các cổ phiếu tốt có sẵn trong danh mục, tiếp đến là những cổ phiếu penny có lịch sử tăng mạnh khi thì trường hồi phục, dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại những mã này.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm nhẹ còn 44,74 điểm (13/01/2011)

>   Ngày 13/01: Khối ngoại - Động lực lớn nâng đỡ thị trường (13/01/2011)

>   TTCK, nhìn lại để bước tiếp (13/01/2011)

>   Năm 2011, cơ quan quản lý ưu tiên “trả nợ” thị trường (12/01/2011)

>   Thị trường ngày 13/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/01/2011)

>   KST phải giải trình việc cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp (12/01/2011)

>   Không lo vốn chảy sang Lào (12/01/2011)

>   "NĐT có cơ hội hưởng lợi kép từ CCQ dài hạn" (12/01/2011)

>   UPCoM-Index bất ngờ mất mốc 45 điểm (12/01/2011)

>   Ngày 12/01: Khối ngoại lập kỷ lục bán ròng trong 7 tháng (12/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật