Thứ Bảy, 11/12/2010 16:38

Thị trường tuần 13 – 17/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

* Sự kiện tiêu biểu tuần 13 – 18/12

 

Thị trường dường như đang nhận được lực đỡ từ dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư

(Vietstock) - Nhà đầu tư có thể tranh thủ lướt sóng và mua vào khi thị trường điều chỉnh giảm, tuy nhiên cần quan sát khối lượng giao dịch của HOSE. Nếu khối lượng tăng mạnh, cầu tốt chứng tỏ dòng tiền đổ vào nhiều hơn vào thị trường và đà tăng có thể được duy trì.

Thị trường gặp thử thách bởi lượng cung hàng lớn

CTCK Bảo Việt (BVS) nhận định đợt điều chỉnh vào đầu tuần qua một phần xuất phát từ những bất ổn liên quan đến hiện tượng tăng lãi suất huy động ồ ạt của một số ngân hàng. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã vào cuộc và có những biện pháp can thiệp khá nhanh chóng giúp lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư nhưng đây vẫn là một vấn đề đáng lưu tâm nhất trong thời gian tới.

Tuy nhiên, BVS lại cho rằng, những động thái mang tính răn đe, thỏa hiệp từ NHNN và Hiệp hội ngân hàng chỉ có tác dụng nhất thời đối với các ngân hàng thương mại. Vai trò quyết định mặt bằng lãi suất sẽ phụ thuộc vào tương quan cung cầu của các nguồn vốn trên thị trường mà vấn đề này sẽ cần thêm thời gian để tháo gỡ theo đúng các quy luật tự nhiên của thị trường.

Đứng trên góc độ TTCK, các phiên điều chỉnh giảm vừa qua là điều tất yếu sau mỗi đợt hồi phục mạnh. Việc vượt qua được thử thách này có thể được xem là một tín hiệu kiểm chứng cho sự bền vững của xu hướng tăng trung hạn đã được xác lập trở lại trên phương diện PTKT. Các cổ phiếu ngành chứng khoán, ngành thép và nhóm cổ phiếu penny, mid-cap thuộc ngành bất động sản nhiều khả năng sẽ tiếp tục là nhóm dẫn đầu, thu hút dòng tiền đầu cơ của thị trường.

Vietstock nhận định:

Trên biểu đồ VN-Index, sau mẫu hình sóng Harmonic Bullish Butterfly, chúng ta lại chứng kiến sự hình thành của một mẫu hình khác: Double Bottom. Với sự hình thành này khiến cho VN-Index nhiều khả năng test lại vùng 490 – 500 điểm.

Trong khi đó, HNX-Index đã nhận được sự hỗ trợ từ EMA 20 và gần đây là EMA 40, giá đã lấy lại động lực tăng trưởng. Khả năng vượt qua Fibonacci Retracement 261.8% lại được nâng lên mức cao hơn.

Nhờ vào lực cầu ổn định, giá liên tục phá vỡ các ngưỡng kháng cự quan trọng. Việc xem xét mua tiếp tục để đón đầu xu hướng vẫn có thể thực hiện theo cách trung bình giá lên (xem chi tiết).

Với sự hưng phấn về cuối phiên cuối tuần của nhà đầu tư, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Mặc dù vậy, BVS cho rằng đợt tăng này sẽ tiếp tục chịu thử thách bởi lượng cung hàng lớn từ các phiên phân phối của tuần trước.

Tuy nhiên, có nhiều khả năng lực cầu của thị trường sẽ được bổ sung đáng kể nhờ lực cầu của các nhà đầu tư tổ chức. Khi xu thế tăng trung hạn đã được xác lập lại, các nhà đầu tư tổ chức sẽ mạnh dạn hơn trong việc giải ngân sau thời gian dài cầm chừng. Vì vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục xem xét gia tăng tỷ trọng giải ngân hoặc tranh thủ tái cơ cấu danh mục đầu tư trong các thời điểm điều chỉnh của thị trường trong tuần tới.

Sự bứt phá sẽ mạnh hơn

CTCK Woori CBV nhận định, phiên tăng điểm 10/12 thực sự ấn tượng với mức tăng mạnh cả về điểm số và khối lượng giao dịch cho thấy mức độ hấp dẫn của thị trường vào thời điểm hiện tại.

Thực tế hai phiên giảm điểm giữa tuần vừa là điều chỉnh kỹ thuật, vừa là do nhà đầu tư bị “giật mình” về thông tin lãi suất khiến lực bán hơi thái quá. Tuy nhiên, lực cầu đã trở lại rất nhanh và không gặp một chút khó khăn nào trong việc hấp thụ lượng cung cao tại vùng kháng cự.

Theo CTCK này, điểm được đánh giá cao nhất trong thời gian qua là dòng tiền tham gia thị trường được duy trì ở mức cao và không loại trừ khả năng nhà đầu tư đã mạnh dạn sử dụng đòn bẩy trong đợt tăng giá này. Điều này chỉ có thể xuất phát từ tâm lý tự tin về triển vọng thị trường trong thời gian tới.

Tính đến thời điểm này, các thông tin vĩ mô thiếu lạc quan đã được phản ánh hết vào giá cổ phiếu và thị trường vẫn đang dao động ở vùng đáy thấp nhất của năm 2010. Từ đầu năm đến giờ chủ yếu là đi ngang và giảm điểm. Do đó, thị trường khó có thể giảm sâu thêm nữa nên nhà đầu tư đã tích cực trở lại tham gia thị trường để tìm kiếm cơ hội là điều dễ hiểu.

Về mặt kỹ thuật, vùng kháng cự 465-470 đã bị xuyên thủng và đỉnh mới được thiết lập cao hơn đỉnh cũ. Đồ thị VN-Index tiếp tục xuất hiện một cây nến dài, cùng với gap nhỏ so với phiên hôm trước sẽ củng cố hơn cho xu hướng tăng điểm này. Nhìn lại thứ 6 tuần trước, cũng là một phiên tăng mạnh tạo gap và đường giá tiếp xúc cạnh trên của dải Bollinger Band.

Tuy nhiên, những phiên sau đó chỉ số VN-Index đã thất bại trong việc bứt hẳn lên và trải qua 2 phiên điều chỉnh giảm. Kịch bản này có thể sẽ được lặp lại trong phiên giao dịch đầu tuần tới nhưng xác suất về một sự bứt phá sẽ lớn hơn.

Có thể tăng điểm đến hết năm

CTCK Âu Việt (AVS) cho biết trong mắt nhiều nhà đầu tư hiện nay, kênh đầu tư chứng khoán vẫn tỏ ra là kênh khá hấp dẫn vì mới trong giai đoạn đầu tăng trưởng. Các kênh đầu tư như vàng và ngoại tệ sau một thời gian tăng mạnh, đang có xu hướng giảm và chốt lời. Kênh đầu tư bất động sản cũng không thể sinh lời nhanh như kênh đầu tư chứng khoán.

Do vậy, việc dòng tiền đổ mạnh vào thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài, cũng là vấn đề dễ hiểu.

AVS cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm cho đến hết năm 2010. Những phiên điều chỉnh sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường hoặc cơ cấu lại danh mục. Các nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục xu hướng nắm giữ cổ phiếu. Tuy nhiên, AVS lưu ý nhà đầu tư thời điểm 30-31/12, thời điểm kết thúc năm tài chính, các công ty chứng khoán, quỹ và tổ chức phải chốt NAV, là thời điểm hết sức nhạy cảm.

Nên lựa chọn cổ phiếu dẫn dắt

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho biết, trong tuần qua cổ phiếu đã phân hóa rất mạnh với cổ phiếu dẫn dắt không khác gì hơn ngoài bất động sản và chứng khoán. Số đông nhà đầu tư đi theo sự dẫn dắt của số cổ phiếu này.

Một điểm đáng chú ý trong tuần qua là  giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài được đẩy mạnh đặc biệt VIC thỏa thuận kỷ lục hơn 1,000 tỷ đồng đã củng cố niềm tin về dòng tiền mạnh đổ vào chứng khoán.

Thông tin tích cực hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư gián tiếp đã đổ vào thị trường Việt Nam, trong đó chỉ có hơn 10% đổ vào thị trường trái phiếu, phần còn lại được đổ vào thị trường cô phiếu.

Hơn thế nữa, nguồn tiền từ đầu tư USD và vàng có thể tìm sang kênh đầu tư chứng khoán khi những kênh đầu tư này không còn quá hấp dẫn trong thời gian gần đây.

Về mặt kỹ thuật, APS cho biết, sau khi gặp ngưỡng cản tại 470 điểm và chạm dải bollinger trên, VN-Index đã điều chỉnh lại trong 2 phiên về ngưỡng hỗ trợ gần nhất 450 điểm, chạm ngưỡng hỗ trợ và dòng tiền tiếp tục được bơm vào xu hướng mở rộng cho thấy khả năng tăng tiếp của thị trường là cao.

DI+ và Di- đang phân kỳ và ADX đang sát mốc 30, chứng tỏ thị trường đang đi vào xu hướng tăng điểm tốt.

Tín hiệu dòng tiền MFI và sức mạnh tương đối của thị trường hiện cho tín hiệu vào vùng  mua quá nên thị trường có thể gặp những ngưỡng cản từ các tín hiệu này khi VN-Index tiến lên vùng cản 490 điểm.

Đường Parabolic SAR vẫn cho tín hiệu tăng điểm trong dài hãn do đó khả năng thị trường sẽ tăng điểm tiếp trong các phiên tới là còn duy trì được tiếp.

Theo lý thuyết sóng Elliot, thị trường bắt đầu đi vào sóng 3 lá con sóng tăng mạnh trong 5 sóng sau 2 phiên điều chỉnh của sóng 2. Do đó, nếu trong những ngày tới nếu có nhiều tin tức tốt tiếp sức VN-Index có thể tăng tốt trong sóng 3.

Với những phân tích trên, APS khuyến nghị nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu blue-chips dẫn dắt thị trường, các chỉ cố cơ bản bắt đầu đi vào mức hợp lý và có thể không qua hấp dẫn. P/E >10 lần phổ biến ở khá nhiều cổ phiếu blue-chips tăng nóng. Do đó xu hướng thị trường tăng điểm và các cổ phiếu từ penny tới midcaps có xu hướng vượt các đỉnh cao của sóng trước trong tuần tới, các nhà đầu tư nên lựa chọn các cổ phiếu có cơ  bản tốt và chưa đắt để xem xét đầu tư như HUT, PET, PGC, ICG, TCM.

Trong sóng 3, có thể có các sóng điều chỉnh nhỏ, do đó nhà đầu tư có thể tranh thủ lướt sóng và mua vào khi thị trường điều chỉnh giảm, tuy nhiên cần quan sát khối lượng giao dịch của HOSE. Nếu khối lượng tăng mạnh, cầu tốt chứng tỏ dòng tiền đổ vào nhiều hơn vào thị trường và đà tăng có thể được duy trì.

* SỰ KIỆN TIÊU BIỂU TUẦN 13 - 18/12

Thông tin hội thảo

Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tại HOSE

Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tại HNX

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Vốn ngoại mua ròng: Mừng, nhưng đừng quá hào hứng (10/12/2010)

>   "TTCK rất khó có xu hướng khởi sắc rõ nét" (10/12/2010)

>   Lo có “ngọn lửa dưới đám khói” (10/12/2010)

>   Những cổ phiếu “giật lùi” (09/12/2010)

>   Thị trường ngày 10/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/12/2010)

>   UPCoM-Index quay trở lại mốc 40 điểm (09/12/2010)

>   Thị trường ngày 09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/12/2010)

>   UPCoM-Index thấp nhất 15 phiên (08/12/2010)

>   OTC: Đứng giá (08/12/2010)

>   'Khám' chứng khoán, đọc chỉ báo sớm của nền kinh tế (08/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật