Thứ Sáu, 10/12/2010 15:33

"TTCK rất khó có xu hướng khởi sắc rõ nét"

Bà Lê Thị Thu, Giám đốc khối Phân tích - Đầu tư, CTCK VICS cho rằng, với sức khoẻ của kinh tế vĩ mô hiện tại, TTCK rất khó có xu hướng khởi sắc rõ nét, ngoại trừ có thể xuất hiện vài phiên tăng điểm “làm đẹp” vào tuần cuối cùng của Tết Nguyên đán…

Bà Thu nói:

Theo dõi các phiên giao dịch gần đây cho thấy, TTCK tiếp tục chịu tác động bất lợi của diễn biến kinh tế vĩ mô. Trong khi câu chuyện tỷ giá có thể tạm thời được giải quyết nhờ nguồn kiều hối bù đắp, thì mặt bằng lãi suất cao đang khiến TTCK chịu hai bất lợi lớn. Đầu tiên là thị trường khó có được dòng tiền mới bổ sung để cải thiện thanh khoản.

Thêm vào đó, chi phí vay vốn cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh trong quý IV, cũng như cả năm của nhiều DN niêm yết. Trong khi đó, dòng tiền trên thị trường đang khá yếu, do tâm lý dè dặt của nhà đầu tư, cộng với các CTCK ngại rủi ro nên không mạnh tay cung cấp đòn bẩy.

Một quan ngại khác là niềm tin của nhà đầu tư đang vơi đi đáng kể, bởi các thông tin tích cực về kinh tế vĩ mô từ nay đến cuối năm thưa dần… Rõ ràng, những yếu tố này đang khiến thị trường rơi vào một giai đoạn giao dịch lình xình, khó đoán bắt xu hướng rõ rệt. Dẫu vậy, khả năng để thị trường xuống sâu thêm là ít xảy ra do mặt bằng giá cổ phiếu hiện đã khá hấp dẫn.

Với sức khoẻ của kinh tế vĩ mô hiện tại, TTCK rất khó có xu hướng khởi sắc rõ nét, ngoại trừ có thể xuất hiện vài phiên tăng điểm "làm đẹp" vào tuần cuối cùng của Tết Nguyên đán. Trong khi đó, tháng 1/2011 rơi vào thời điểm Tết Âm lịch, nên khả năng để sớm có chính sách vĩ mô tích cực hỗ trợ thị trường là khó trông đợi. Bởi vậy, ít nhất là từ tháng 2/2011, thị trường mới có thể hình thành một xu hướng rõ nét khi các chính sách vĩ mô của 6 tháng đầu năm 2011 được định hình. Tuy nhiên, TTCK chỉ khởi sắc khi tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ được phát đi một cách rõ nét, cùng với diễn biến kinh tế vĩ mô tích cực.

Trong khi chờ đợi dòng tiền mới vào thị trường, nhà đầu tư nên thận trọng với các quyết định giải ngân ở thời điểm hiện tại, bởi diễn biến những phiên gần đây cho thấy nhiều nhà đầu tư đã bị "ăn đòn" do mua đuổi sóng.

Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư nên  tìm kiếm cơ hội đầu tư thật chín muồi trước khi giải ngân. Đối tượng giải ngân nên là các cổ phiếu có thực lực, đang có mức giá hợp lý để giảm thiểu rủi ro, đồng thời việc theo đuổi mục tiêu đầu tư trung hạn (khoảng 1 - 2 tháng) thay vì lướt sóng tỏ đang tỏ ra hợp lý hơn.

Hữu Hòe thực hiện

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Lo có “ngọn lửa dưới đám khói” (10/12/2010)

>   Những cổ phiếu “giật lùi” (09/12/2010)

>   Thị trường ngày 10/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/12/2010)

>   UPCoM-Index quay trở lại mốc 40 điểm (09/12/2010)

>   Thị trường ngày 09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/12/2010)

>   UPCoM-Index thấp nhất 15 phiên (08/12/2010)

>   OTC: Đứng giá (08/12/2010)

>   'Khám' chứng khoán, đọc chỉ báo sớm của nền kinh tế (08/12/2010)

>   Dòng tiền chứng khoán đang trở lại? (08/12/2010)

>   Ts.Lê Thẩm Dương: Đầu tư thông minh khi thị trường phi logic (07/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật