Thứ Năm, 09/12/2010 19:37

Thị trường ngày 10/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Thị trường vẫn còn khả năng có diễn biến giằng co trước khi có thể xác lập xu thế tăng điểm ngắn hạn. Vì vậy, các nhà đầu tư có mức chấp nhận rủi ro thấp vẫn nên bình tĩnh và lựa chọn các mức giá hợp lý để mua vào thay vì chạy theo những biến động ngắn hạn của thị trường.

Cơ hội giải ngân trong phiên cuối tuần

CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng, nét khá đặc biệt trong phiên 09/12 là toàn thị trường có diễn biến giao dịch khá thận trọng trong 2/3 thời gian giao dịch trước khi bùng nổ ở những phút cuối. Chỉ báo là khối lượng là tín hiệu nhà  đầu tư nên chú ý nhiều nhất trong phiên này. Khi thời gian giao dịch đã đi được quá nửa, chứng kiến lượng cung cổ phiếu giảm mạnh trong khi lượng cầu ở vùng giá thấp khá dày đặc cho thấy nhà đầu tư đã tự tin và mạnh dạn hơn trong việc mua vào. Điều này đã gây nên hiệu ứng lan tỏa, đẩy nhiều cổ phiếu tăng trần.

BVS cũng cho rằng những biện pháp bình ổn kịp thời của NHNN đối với việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động bất hợp lý của một số ngân hàng ngay trong chiều qua cũng đã góp phần củng cố niềm tin cho nhà đầu tư. 

Theo BVS, thị trường không chỉ thu hút lực cầu mạnh từ nhà đầu tư bắt đáy mà còn hấp dẫn lực cầu mới đến từ những nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật. Với sự bổ sung lượng cầu mới cộng với việc thị trường đã điều chỉnh mạnh trong 3 phiên gần đây, nhiều khả năng đà tăng của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì trong các phiên tới.

Tuy vậy, thị trường sẽ tiếp tục phải trải qua những đợt kiểm tra sức khỏe sắp tới khi cần vượt lên trên đỉnh cũ để có thể khẳng định được xu thế tăng trung hạn.

Vietstock nhận định: VN-Index đã xuất hiện Engulfing Bull làm đảo chiều các tín hiệu tiêu cực của phiên giao dịch hôm qua. Mặc dù chưa thể chắc chắn đây là sự khởi đầu cho một đợt tăng trưởng mới trong ngắn hạn, nhưng nó cũng giúp làm giảm thiểu khả năng giảm mạnh xuống mức thấp.

Điều đáng quan tâm hiện nay là khối lượng cổ phiếu của phiên giao dịch kỷ lục vào đầu tuần sẽ tạo áp lực nguồn cung rất lớn. Dự kiến khối lượng phiên ngày 10/12 sẽ tiếp tục tăng cao. Có nhiều tin tốt để ủng hộ cho thị trường tăng điểm mạnh, nhưng cũng không loại trừ khả năng tăng điểm trong giằng co.

Trong khi đó, HNX-Index đã lấy lại được phần nào động lực khi nhận được sự hỗ trợ từ EMA 20. Khả năng vượt qua Fibonacci Retracement 261.8% lại được nâng lên mức cao (Xem chi tiết).

Trên cơ sở đó, BVS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể quan sát mốc 469 điểm của VN-Index với một phiên tăng điểm về cuối phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Về mặt kỹ thuật, phiên giao dịch 10/12, thị trường nhiều khả năng sẽ tích lũy đầu phiên trước khi tăng điểm. VN-Index đang có cơ hội rất lớn phá vỡ ngưỡng kháng cự trung hạn 470, thời điểm thích hợp có thể là phiên giao dịch đầu tuần sau.

Ngoài ra, chỉ số đã bắt đầu đi vào sóng tăng thứ 2 kéo dài trong thời gian 1 tháng, điều này trùng hợp với kỳ vọng sóng tăng có tính thời vụ cuối năm dương lịch. Chính vì vậy, nhà đầu tư nên thường xuyên duy trì tỷ lệ nắm giữ 50%. Tuy nhiên, thời điểm tích lũy trong phiên 10/12 là cơ hội rất tốt cho hoạt động giải ngân.

Đừng chạy theo diễn biến ngắn hạn của thị trường

CTCK BIDV (BSC) cho rằng, phiên giao dịch sáng 09/12 đã tạo cơ hội cho nhiều nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn. Trong tuần, giá vàng và tỷ giá USD/VND đang có chiều hướng hạ nhiệt. Đây có thể là một trong các lý do khiến cho giới đầu tư mạnh tay hơn khi tham gia vào thị trường chứng khoán khi mà đầu tư cổ phiếu đang hấp dẫn tương đối so với các kênh đầu tư khác.

Sau phiên giao dịch này, đồ thị nến của VN-Index đã tạo nên một mẫu hình tăng điểm ngắn hạn Engulfing pattern. Nếu như thị trường có thể duy trì đà tăng trong phiên tới thì mẫu hình này sẽ được củng cố thêm và điều này đồng nghĩa với một tín hiệu mua ngắn hạn.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn khả năng có diễn biến giằng co trước khi có thể xác lập xu thế tăng điểm ngắn hạn. Vì vậy, các nhà đầu tư có mức chấp nhận rủi ro thấp vẫn nên bình tĩnh và lựa chọn các mức giá hợp lý để mua vào thay vì chạy theo những biến động ngắn hạn của thị trường.

VN-Index có thể xoay quanh mốc 460

CTCK Quốc tế (VIS) cho rằng, mặc dù sự phục hồi trong phiên 09/12 tương đối khá nhưng không đủ sức để có thể kéo thị trường tăng nhanh trong ngắn hạn. Do đó thanh khoản là một trong những căn cứ để nhà đầu tư ra quyết định giao dịch.

Theo VIS, trong bối cảnh thị trường vẫn trải qua các phiên điều chỉnh, nhiều nhà đầu tư vẫn chưa mạnh dạn mua vào. Lượng giao dịch tuy có xu hướng giảm dần qua các phiên nhưng dòng tiền vẫn không suy giảm quá mạnh và sự quan tâm của nhà đầu tư đến chứng khoán là vẫn còn. Tuy nhiên, sức mua nhiều khả năng sẽ tăng khi những tín hiệu vĩ mô dần được cải thiện.

Ngưỡng kháng cự gần nhất của chỉ số VN-Index đang nằm tại 450 điểm, đây được xem là ngưỡng kháng cự khá mạnh ở thời điểm này. Do đó, nếu TTCK thế giới không có biến động đặc biệt và không có thông tin quá xấu tác động đến thị trường thì nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục giằng co xoay quanh mốc 460 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần 10/12/2010 khi áp lực bán ra trong ngắn hạn vẫn còn khá lớn.

Trên sàn Hà Nội, VIS cho rằng tâm lý nhà đầu tư đã có phần bĩnh tĩnh trở lại, lực bán tháo không còn, trong khi bên mua tuy còn thận trọng nhưng cũng đã đặt giá cao hơn để có thể mua được cổ phiếu. Chính điều này đã giúp chỉ số HNX-Index đảo chiều tăng điểm nhẹ.

Bên cạnh đó, VIS cho rằng, việc khối NĐTNN tăng mạnh mua ròng cũng tạo phần nào tâm lâm tích cực cho nhà đầu tư trong nước.

Diễn biến tương tự sàn Hose, sự dịch chuyển của chỉ số HNX-Index có xu hướng tương đồng với chỉ số VN-Index, thị trường đang dần thoát khỏi xu thế giảm điểm. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự ổn định nên chưa thể nói rằng HNX- Index đã phục hồi mà cần theo dõi sát các diễn biến tình hình vĩ mô trong nước và diễn biến trên thị trường chứng khoán thế giới.

Khó bứt phá qua 480 điểm

CTCK Rồng Việt (VDS) cho biết gánh nặng lãi suất cuối cùng đã được NHNN giúp tháo bỏ. Thêm vào đó, hai phiên liên tiếp thị trường giảm điểm mạnh đưa giá nhiều cổ phiếu về mức hấp dẫn hơn đã góp phần tái tạo lại sự hưng phấn cho nhà đầu tư.

Theo VDS, diễn biến thị trường trong thời gian gần đây cho thấy nhà đầu tư đang khá nhạy với các tin tức vĩ mô. Chính vì vậy, mặc dù VN-Index đã có sự phục hồi trở lại từ ngưỡng hỗ trợ 450 điểm, khả năng bứt phá qua điểm kháng cự 480 sẽ khó khăn bởi những bất ổn vĩ mô vẫn còn tiềm ẩn. Trong ngắn hạn, thị trường khả năng sẽ biến động trong biên độ hẹp (440 – 470) điểm.

Với những nhận định này, VDS khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên giao dịch với những cổ phiếu có sẵn trong danh mục. Trong khi đó, nhà đầu tư với chiến lược dài hạn nên lựa chọn theo dõi cổ phiếu có cơ bản tốt và chờ đợi cơ hội giải ngân khi thị trường giảm điểm.

Lần thứ năm thử thách ngưỡng 467 điểm

CTCK Đông Dương (DDS) nhận định, những lo ngại về lãi suất tiếp tục tăng mạnh đã không còn, diễn biến giao dịch cho thấy thị trường đã có phản ứng khá tốt khi chạm ngưỡng 450 điểm.

Do đó, phiên cuối tuần thị trường sẽ thử thách lần thứ 5 tại ngưỡng kháng cự 467 điểm, nhà đầu tư tiếp tục quan sát thanh khoản trên thị trường. Nếu thanh khoản tiếp tục tăng cao sẽ tạo tiền đề để VN-Index xác lập xu hướng tăng mới. Trong trường hợp, thị trường không bứt phá được ngưỡng kháng cự này nhiều khả năng thị trường sẽ trở lại xu hướng tích lũy với sự phân hóa các cổ phiếu. Khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và xem xét giải ngân khi thị trường bứt phá ngưỡng 467 điểm.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index quay trở lại mốc 40 điểm (09/12/2010)

>   Thị trường ngày 09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/12/2010)

>   UPCoM-Index thấp nhất 15 phiên (08/12/2010)

>   OTC: Đứng giá (08/12/2010)

>   'Khám' chứng khoán, đọc chỉ báo sớm của nền kinh tế (08/12/2010)

>   Dòng tiền chứng khoán đang trở lại? (08/12/2010)

>   Ts.Lê Thẩm Dương: Đầu tư thông minh khi thị trường phi logic (07/12/2010)

>   Thị trường ngày 08/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/12/2010)

>   UPCoM-Index còn 40,67 điểm, mức thấp nhất 7 phiên gần đây (07/12/2010)

>   Thị trường chứng khoán Việt Nam, 11 tháng nhìn lại (07/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật