Thứ Ba, 07/12/2010 22:15

Thị trường ngày 08/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư cần tiếp tục quan sát lượng cầu và sự di chuyển của nguồn vốn đầu tư trên thị trường. Nếu lực cầu trong phiên tới vẫn giữ được mức tốt có thể xem xét giải ngân dần vào những mã thuộc nhóm ngành hấp dẫn và đã giảm mạnh trong những phiên điều chỉnh.

Nên mua khi thị trường điều chỉnh

CTCK Mekong (MSC) cho rằng chỉ số VN-Index đã xuất hiện điều chỉnh giảm từ vùng kháng cự 470 điểm. Khối lượng suy giảm là tín hiệu tốt nhưng vẫn còn duy trì ở mức cao và cho thấy lực bán ra vẫn còn đang mạnh. Vì vậy chỉ số này có thể sẽ tiếp tục giai đoạn điều chỉnh thêm một vài phiên trước khi phục hồi và đi lên trở lại.

Vùng hỗ trợ gần nhất trên chỉ số này đang nằm tại 458 – 456 và vùng hỗ trợ xa hơn đang nằm tại vùng 450 – 448 điểm. Tuy nhiên, điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư mua vào.

Trong khi đó, vùng hỗ trợ gần nhất trên chỉ số HNX-Index đang nằm tại 110 – 98 điểm, đây là vùng hỗ trợ thích hợp để tiếp tục tích lũy cổ phiếu trong trường hợp  chỉ số này xuất hiện điều chỉnh giảm.

Vietstock nhận định:

VN-Index xuất hiện khá nhiều chỉ báo dao động (Stochastic Oscillator, RSI...) đã đạt đỉnh và góp phần khiến cho làn sóng chốt lời sớm trở nên mạnh mẽ hơn. Shooting Star xuất hiện cũng là tín hiệu cảnh báo cho nhà đầu tư. Tuy vậy, nếu phiên giao dịch ngày mai là một phiên tăng điểm hoặc giảm nhẹ thì sự lo lắng này sẽ qua đi.

Việc bán ra một phần danh mục có thể được xem xét đối với những nhà đầu tư theo trường phái thận trọng và đang giữ nhiều cổ phiếu. Tuy nhiên, việc bán ra không có nghĩa là thoát khỏi thị trường, mà nên xem đây là cơ hội để tái cơ cấu danh mục. Những nhà đầu tư có tỷ lệ tiền mặt lớn có thể xem xét mua tại vùng 440 – 460 điểm (Xem chi tiết).

Theo MSC, thị trường thường sẽ xuất hiện những tín hiệu đảo chiều vào đầu một xu hướng tăng mạnh. Điều này có nghĩa là sau khi xuất hiện những tín hiệu đảo chiều, thị trường sau đó vẫn không giảm hoặc chỉ giảm nhẹ và đi lên trở lại, sẽ chứng tỏ rằng thị trường đang rất mạnh và nhà đầu tư có thể kỳ vọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn trên thị trường chứng khoán. Tín hiệu này sẽ xuất hiện một khi VN-Index phá vỡ mức kháng cự 470 điểm và chỉ số HNX-Index phá mức kháng cự 420 điểm.

Sẽ sớm phục hồi nếu khối lượng không quá lớn

CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết, trong quá khứ mỗi khi hiện tượng phân phối xảy ra, VN-Index sẽ cần một nhịp điều chỉnh thực sự đủ để xác lập một mặt bằng giá cho các cổ phiếu trước khi hồi phục trở lại. Bên cạnh đó cùng với sự sụt giảm mạnh của chỉ số, sự hưng phấn của nhà đầu tư đã phần nào mất đi và nếu thị trường không nhận được những thông tin hỗ trợ tích cực, tâm lý lạc quan này sẽ khó hồi phục lại ngay trong ngắn hạn.

Do đó, BVS cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong một hai phiên tới. Mặc dù vậy, nếu trong các phiên điều chỉnh tới đây mà khối lượng giao dịch của thị trường không quá lớn, dưới 60 triệu cổ phiếu - thể hiện dòng tiền ở lại với thị trường - thì khả năng sớm hồi phục của VN-Index được đánh giá khá cao.

Theo BVS, trong trường hợp đó, các nhà đầu tư vẫn có thể gia tăng tỷ trọng giải ngân trong các phiên điều chỉnh. Ngược lại, nếu khối lượng giao dịch vẫn tiếp tục đứng ở mức cao đi kèm diễn biến sụt giảm về cuối phiên của VN-Index thì việc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ là điều cần thiết cho các nhà đầu tư ngắn hạn.

BVS cũng cho biết, ngưỡng hỗ trợ của VN-Index được khuyến nghị mua vẫn là 448, nhà đầu tư nên chủ động giải ngân trước khi chỉ số chạm đến ngưỡng điểm này.

Đối với HNX-Index, các chỉ báo kỹ thuật như RSI, Stochastic Oscillator hay Bollinger bands đã xác nhận tín hiệu bán. Tuy nhiên, việc quan sát khối lượng giao dịch như một tín hiệu then chốt. Nếu chỉ số này giảm điểm và khối lượng sụt giảm rõ rệt, nhà đầu tư nên giải ngân leo thang cho tới khi chỉ số chạm xuống 108.

Thị trường chưa có tín hiệu tích cực

Theo CTCK ACB (ACBS), những yếu tố có thể góp phần tạo nên tâm lý bán ra của nhà đầu tư trong những phiên gần đây bao gồm:

(1) Rủi ro trong ngắn hạn của thị trường vẫn đang ở  mức cao từ khi dòng tiền bắt đáy tiến vào thị trường chứng khoáng vài tuần trước. Do đó, các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu đã tiến hành bán cổ phiếu để tận dụng diễn biến đi lên của thị trường từ vài phiên trước.

(2) Giá vàng vẫn ở mức trên 36.5 triệu đồng/lượng do diễn biến giá vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng cao.

(3) Lãi suất huy động ở một số ngân hàng thương mại đã lên trên mức 15%/năm do một số ngân hàng mới thành lập đang đẩy mạnh thực hiện việc tăng vốn để đạt mức yêu cầu tối thiểu là 3,000 tỷ đồng cua NHNN. Trong tình hình thị trường còn nhiều biến động, diễn biến tăng giá vàng và lãi suất huy động sẽ gây tác động tiêu cực lên thị trường bởi điều này sẽ thu hút nguồn tiền cần thiết nâng đỡ thị trường.

Do đó, ACBS khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng trong các phiên giao dịch sắp tới bởi thị trường chưa có các yếu tố hỗ trợ tích cực.

Về mặt phân tích kỹ thuật, trong vài phiên sắp tới, VN-Index có thể giao dịch trong khoảng hẹp giữa mức 440 và 470. Trong khi đó, HNX-Index đã không phá được lên trên 120, do đó, chỉ số này vẫn còn nhiều rủi ro cho việc lướt sóng ngắn hạn.

Xu hướng chung vẫn là tích cực

CTCK Đông Dương (DDS) cho biết phiên giao dịch 07/12 đã chứng kiến một phiên điều chỉnh khá mạnh của VNI-Index. Cây nến đỏ Shooting Star xuất hiện trên đồ thị ngày cho thấy lực bán chốt lời đang thắng thế và xu hướng điều chỉnh vẫn sẽ còn tiếp tục, ít nhất là trong phiên giao dịch kế tiếp. Điểm sáng trong phiên là lực cầu vẫn còn mạnh đã hấp thụ đáng kể lực bán chốt lời, do đó KLGD vẫn ở mức cao.

Vùng breakout 458-460 đang ở rất sát đường giá VNI-Index và dự báo ngày 08/12 vùng này sẽ được kiểm nhận. Nếu quá trình kiểm nhận thành công, khoảng trống tạo ra trong phiên cuối tuần trước được lấp đầy thì xu hướng điều chỉnh nhiều khả năng kết thúc đồng thời tiếp tục chu kỳ tăng giá của VNI-Index.

Trên sàn Hà Nội, DDS cho rằng, chỉ số sàn HNX cũng cho thấy dấu hiệu điều chỉnh khá mạnh trong phiên này. Ngưỡng hỗ trợ nhẹ 116 điểm không có khả năng chống đỡ trước lực bán chốt lời mạnh mẽ và chỉ số HNX-Index tiến sát đến vùng breakout 112 điểm. Các chỉ báo RSI và S.O đồng loạt đảo chiều đi xuống, cho thấy dấu hiệu điều chỉnh đang diễn ra. Hiện tại, thị trường đang kiểm nhận lại mốc breakout 112 điểm và quá trình này dự báo sẽ diễn ra trong phiên giao dịch kế tiếp. Khi đó, xu hướng tiếp theo của HNX-Index sẽ được quyết định rõ ràng hơn.

Cuối cùng, DDS cho rằng thị trường vẫn đang diễn biến theo xu hướng tích cực. Sau nhiều phiên tăng mạnh thì thị trường điều chỉnh là động thái cần thiết . Điều quan trọng là dòng tiền chốt lời có được tái đầu tư vào thị trường hay không, do đó nhà đầu tư cần tiếp tục quan sát lượng cầu và sự di chuyển của nguồn vốn đầu tư trên thị trường. Nếu lực cầu trong phiên tới vẫn giữ được mức tốt có thể xem xét giải ngân dần vào những mã thuộc nhóm ngành hấp dẫn và đã giảm mạnh trong những phiên điều chỉnh.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index còn 40,67 điểm, mức thấp nhất 7 phiên gần đây (07/12/2010)

>   Thị trường chứng khoán Việt Nam, 11 tháng nhìn lại (07/12/2010)

>   Đón đầu cổ phiếu OTC (07/12/2010)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Năm 2011, chứng khoán sẽ tăng trưởng mạnh hơn (06/12/2010)

>   Thị trường ngày 07/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/12/2010)

>   Sở yêu cầu AMV, BVS giải trình tăng trần 5 phiên liên tiếp (06/12/2010)

>   Quá khứ một lần nữa lặp lại (06/12/2010)

>   'Ranh giới giữa lướt sóng và làm giá rất mong manh' (06/12/2010)

>   Cổ phiếu DVD: Sẵn sàng đánh cược với rủi ro? (06/12/2010)

>   Lãi suất cao đe dọa đà tăng chứng khoán (06/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật