Thứ Hai, 06/12/2010 18:22

Thị trường ngày 07/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Với các tín hiệu hiện tại, khả năng xảy ra điều chỉnh trong những phiên tới của VN-Index được đánh giá cao, cả nhà đầu tư trung dài hạn cũng như nhà đầu tư ngắn hạn đều có thể xem xét giải ngân đặc biệt là trong những phiên điều chỉnh.

Thử thách vùng 465-470 sẽ là xu hướng chủ đạo

CTCK Woori CBV nhận định, hai sóng trong phiên là khá rõ nét và cũng là một kịch bản hay được gặp trong những giai đoạn thị trường tăng điểm. Nhà đầu tư sau khi bán ra đầu tiên phiên khi chỉ số có dấu hiệu điều chỉnh đã ngay lập tức mua lại cổ phiếu khi thấy thị trường phần nào hồi phục trong phiên. Có vẻ như tâm lý tự tin về một đợt tăng điểm dài hơi của thị trường khiến nhà đầu tư có những hành động “mua đuổi” như vậy.

Bên cạnh đó, diễn biến đáng chú ý là khối nhà đầu tư nước ngoài đã có phiên bán róng thứ 3 liên tiếp. Đây có thể sẽ là một lực cản của thị trường khi lượng bán ra từ nhóm này sẽ tập trung vào các cổ phiếu blue-chip đã được gom bền bỉ trong thời gian qua. Và rõ ràng trong phiên giao dịch sáng nay, các cổ phiếu blue-chip phần lớn đã không còn duy trì được đà tăng ấn tượng, ngoại trừ nhóm các cổ phiếu Chứng khoán và một vài cổ phiếu BĐS.

Vietstock nhận định:

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, spinning top đã xuất hiện trên đồ thị VN-Index. Rất có thể thị trường sẽ tiếp tục có một phiên giao dịch giằng co với khối lượng lớn. Điều này có thể giải thích theo hai luận điểm:

Thứ nhất, xu hướng lướt sóng đang khá thịnh hành trong giới đầu tư khi mà nó tỏ ra khá hiệu quả trong những tháng trước đó.

Thứ hai, dòng tiền đang trở lại khá mạnh mẽ để đón đầu con sóng cuối năm. Chính điều này đã tiếp sức cho thị trường trong các phiên vừa qua (Xem chi tiết).

Việc điều chỉnh của thị trường là cần thiết để nhà đầu tư có thể kiểm chứng về sự bền vững của dòng tiền tham gia thị trường. Phiên thử thách đầu tiên có thể nói là thành công khi lượng cung đã được hấp thụ khá tốt. Đợt thử thách vùng 465-470 sẽ là xu hướng chủ đạo trong tuần này, đi kèm với khối lượng giao dịch được duy trì ở mức cao.

Có thể chốt lời khi chạm ngưỡng 467- 470

Theo phân tích kỹ thuật của CTCK Đông Dương (DDS), cây nến trên đồ thị ngày của VNI-Index ngày 06/12 là một cây nến near-Doji cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang chững lại sau đà tăng mạnh của thị trường suốt 2 tuần qua, nhiều khả năng báo hiệu cho một đợt điều chỉnh sắp đến. Vùng kháng cự mạnh 467-470 cũng đồng thời cho thấy mức độ “cứng” của nó trong hai phiên vừa qua khi chỉ số VN-Index không thể vượt qua thành công được.

Chỉ báo RSI đi ngang trước ngưỡng quá mua 70 cũng có tác động tâm lý đáng kể đối với bên bán chốt lời. Như vậy, nhiều khả năng những phiên tiếp theo sẽ chứng kiến một đợt điều chỉnh của VNI-Index. Khi đó, mục tiêu điều chỉnh có thể hướng về mốc breakout 458-460 để kiểm nhận lại tín hiệu breakout trong phiên cuối tuần trước. Và xu hướng thị trường về trung hạn sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ sự kiểm nhận này.

Trên sàn HNX, sau phiên breakout thành công vào cuối tuần trước, chỉ số sàn HNX tiếp tục đà tăng mạnh trong đầu phiên 06/12 kèm theo tính thanh khoản gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, về cuối phiên giao dịch, HNX-Index đã cho thấy tín hiệu điều chỉnh khá rõ khi đóng cửa ở mức thấp nhất. Chỉ báo RSI cũng có xu hướng đi ngang trước ngưỡng quá mua 70. Như vậy, cũng tương tự chỉ số sàn HSX, chỉ số sàn HNX cũng đang phát đi tín hiệu điều chỉnh trong những phiên tiếp theo. Đợt điều chỉnh này nhiều khả năng sẽ hướng đến việc kiểm nhận lại mốc breakout 112 điểm. Khi đó, lực cung cầu sẽ là nhân tố quyết định cho xu hướng tiếp theo của HNX-Index.

Hiện tại mốc 467- 470 đang là mốc kháng cự mạnh, do đó NĐT có thể chốt lời khi VN-Index chạm ngưỡng này và tiếp tục giải ngân vào những ngành như dầu khi, bất động sản hay chứng khoán khi thị trường điều chỉnh để mua được mức giá hợp lý.

Có thể mua nếu chỉ số vượt kháng cự

CTCK Beta (BSI) cho biết các chỉ báo kỹ thuật RSI, ADX, MACD vẫn đang ủng hộ xu hướng tăng của VN-Index, còn chỉ báo STO đang trong vùng quá mua. Tuy nhiên, VN-Index đang gặp ngưỡng kháng cự mạnh 470, đồng thời khối lượng giao dịch tăng đột biến, nhiều khả năng VN-Index điều chỉnh giảm trở lại trong những phiên tới, trước khi chinh phục mốc 470.

Trong khi đó, sàn HNX mặc dù tăng điểm, nhưng đứng trên quan điểm Candlestick đây là cây nến đỏ không bóng, cho thấy tâm lý không tích cực vào cuối phiên, đồng thời khối lượng giao dịch tăng đột biến, cho thấy có khả năng điều chỉnh giảm trở lại vào những phiên tiếp theo, trước khi chinh phục mốc 120.

Với những nhận định này, BSI khuyến nghị đối với nhà đầu tư ngắn hạn có thể mua vào nếu vượt ngưỡng kháng cự 470 và 120 thành công, ngược lại thì nên bán ra. Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn chờ đợi thị trường  điều  chỉnh  giảm  trở lại để tiếp tục giải ngân  vào những cổ phiếu có chỉ số cơ bản và kết quả kinh doanh tốt.

Chỉ số có thể tiếp tục điều chỉnh

CTCK Âu Việt (AVS) cho rằng, VN-Index đang gặp khó khăn tại EMA200 (vùng kháng cự động dài hạn quanh mức 470), một Spinning top đã xuất hiện trong phiên này sau một shooting star của phiên giao dịch cuối tuần, các tín hiệu nến kết hợp với việc xuất hiện tín hiệu bearish divergence giữa chỉ báo Ultimate Oscillator và VN-Index cũng như khả năng giật lùi trở lại đường viền cổ theo mẫu hình Vai – Đầu – Vai ngược của chỉ báo MACD (theo khung thời gian ngày) cho thấy khả năng điều chỉnh của chỉ số trong những phiên tiếp theo.

Tuy vậy, AVS cũng nhận định, với việc vượt lên trên đường xu hướng giảm dài hạn vào phiên thứ sáu vừa qua, VN-Index đã chính thức xác nhận việc kết thúc xu hướng giảm. Theo lý thuyết sóng Elliot, thị trường đã bước vào sóng tăng trưởng số III, sóng tăng trưởng dài nhất theo lý thuyết này. Do đó việc điều chỉnh (nếu xảy ra) đối với VN-Index trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư nên xem xét mua vào.

Theo AVS, với các tín hiệu hiện tại, khả năng xảy ra điều chỉnh trong những phiên tới của VN-Index được đánh giá cao, cả nhà đầu tư trung dài hạn cũng như nhà đầu tư ngắn hạn đều có thể xem xét giải ngân đặc biệt là trong những phiên điều chỉnh.

Viết Vinh thực hiện

Các tin tức khác

>   Sở yêu cầu AMV, BVS giải trình tăng trần 5 phiên liên tiếp (06/12/2010)

>   Quá khứ một lần nữa lặp lại (06/12/2010)

>   'Ranh giới giữa lướt sóng và làm giá rất mong manh' (06/12/2010)

>   Cổ phiếu DVD: Sẵn sàng đánh cược với rủi ro? (06/12/2010)

>   Lãi suất cao đe dọa đà tăng chứng khoán (06/12/2010)

>   UPCoM-Index điều chỉnh còn 41,77 điểm (06/12/2010)

>   Góp ý cho TTCK Việt Nam (06/12/2010)

>   Penny-stocks vẫn là lựa chọn chủ đạo (06/12/2010)

>   TIG tăng trần liên tục là do.... tình hình chung (06/12/2010)

>   Dòng vốn trở lại (06/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật