Thứ Tư, 08/12/2010 08:48

Dòng tiền chứng khoán đang trở lại?

Bật dậy vào lúc thị trường khó khăn nhất, chứng khoán đang thử thách lòng tin của các nhà đầu tư về một tương lai tươi sáng khi liên tục tăng điểm trong gần 2 tuần qua. Mặc dù có những chạm đáy ở một vài ngày giao dịch nhưng nhiều người vẫn kỳ vọng màu xanh sẽ liên tục hiện lên trên cả hai sàn.

Không vượt qua ngưỡng cản 420 điểm tăm tối như nhiều dự đoán, thị trường chứng khoán đã có sự hồi phục bất chấp sự lên xuống thất thường của giá vàng, đô la và sức nóng lợi nhuận của thị trường bất động sản. Vẫn là kênh tương đối dễ kiếm tiền, vốn vừa phải nên hấp lực của thị trường chứng khoán luôn rất lớn. Tuy nhiên, sân chơi này giờ đây không dành cho những nhà đầu tư ăn xổi mà đã đi vào sự lựa chọn; không phát triển nóng mà cũng ít nhiều theo quy luật.

Khi chứng khoán liên tục lao dốc trong những ngày của tháng 11, nhiều người lo ngại về một kịch bản xấu sẽ diễn ra và ngưỡng hỗ trợ 420- 410 điểm sẽ bị xuyên thủng. Tuy nhiên, đúng lúc thị trường bi quan nhất thì dòng vốn bất chợt quay lại và đưa màu xanh đến cả hai sàn. Những ngày đầu tháng 12 đến nay, đều đặn tăng vài điểm mỗi ngày, chỉ số VN Index đã lên mức trên 440 điểm rồi vượt 460 điểm. Ngày 6/12/2010 thị trường đã có phiên giao dịch sôi động, giá trị giao dịch cả hai sàn có mức tăng kỷ lục trên 4.100 tỷ (kể cả giao dịch thỏa thuận chiếm khoản 800 tỷ)- mức cao nhất trong nửa năm trở lại đây. Hai sàn không còn duy trì được đà tăng nóng như những phiên trước, cuối phiên HNX-Index đã giảm bớt đà tăng và đóng cửa ở 117.07 điểm, tăng 0.35%; VN-Index đóng cửa ở mức 465.56 điểm tăng 0.26%.

Theo thống kê thị trường có 125 mã cổ phiếu tăng trần giảm khoảng 67% số mã tăng trần so với phiên ngày thứ 6 tuần trước. Nhiều nhà đầu tư đã chốt lời với những mã chứng khoán mua ở thời điểm 230-440 điểm trước đó. Có nhiều yếu tố giúp CK duy trì đà tăng điểm trong nửa tháng qua. Đầu tiên là nhiều cổ phiếu, trong mắt các nhà đầu tư, đã rơi về mức “quá rẻ” để có thể an tâm về mức độ rủi ro. Bằng chứng là mặc dù VN-Index vẫn xoay quanh mốc 430 điểm nhưng nhiều cổ phiếu có mức giá xấp xỉ, thậm chí thấp hơn so với thời điểm cuối tháng 3-2009, lúc VN-Index đứng ở mức “đáy”.

Dự báo của các công ty chứng khoán cho thấy, đà tăng điểm trong gần 10 ngày qua có thể sẽ chững lại vài phiên trước khi vào một đợt sóng mới. Nhiều khả năng làn sóng chốt lời ngắn hạn sẽ tiếp tục với ngưỡng cản của VN-Index ở mức 470 và HNX-Index ở mức 120. Đúng như dự đoán của các công ty chứng khoán về một kịch bản thị trường sẽ có sự chốt lời và giảm điểm, ngày 7/12 VN Index đóng cửa ở 460,76 điểm, giảm 4,8 điểm (tương đương 1,03% với tổng khối lượng giao dịch đạt trên 85 triệu cổ phiếu.

Tại sàn Hà Nội cũng đã ghi nhận 80,8 triệu chứng khoán trao tay, tương ứng 1.605 tỷ đồng và sụt giảm 2,88 điểm, đóng cửa tại 114,19 điểm. Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định: có thể tin tưởng vào quan điểm về thị trường đang trong xu hướng tăng trung hạn, và sau đợt điều chỉnh kỹ thuật Index sẽ vượt qua ngưỡng 470. Về quan điểm đầu tư, chúng tôi rất chú trọng vào các cổ phiếu có cơ bản tốt như ngành bất động sản cho đợt sóng tăng trung hạn này. Thực tế, khối lượng giao dịch quá cao trong 3 phiên gần đây cho thấy một dấu hiệu rõ ràng là bên bán đang tích cực chốt lãi. Mặc dù một số mã blue chip lớn vẫn tiếp tục tăng trần với dư mua mạnh hôm nay xong có thể nhận thấy sức mua sẽ khó có thể duy trì liên tục trong những ngày tới.

Bộ phận phân tích của Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương- VCBS đánh giá: việc điều chỉnh sẽ là bình thường và cần thiết giúp thị trường trở nên lành mạnh hơn sau khi nhiều cổ phiếu đã tăng giá mạnh trong thời gian ngắn, giúp thị trường lấp những khoảng trống bỏ lại trong đợt tăng giá mạnh lần này. Trong lúc thiếu đi sự hỗ trợ từ vĩ mô, các dấu hiệu giao dịch sẽ là yếu tố quan trọng để dự đoán xu thế thị trường. Nếu sức mua tiếp tục duy trì được mức độ tốt như 3 phiên gần đây và mức độ điều chỉnh không quá lớn khi hiện tượng điều chỉnh xảy ra thì khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi lên là hiện thực. Trong trường hợp ngược, lại việc bán ra nên được cân nhắc. Theo VCBS đây là tuần khó khăn của thị trường bởi áp lực dồn tích của cổ phiếu tại chốt lãi mua từ tuần trước về tài khoản là khá lớn cùng với lượng cổ phiếu kẹt tại vùng giá này tương đối dày đặc kể từ tháng 8.

Dòng tiền đã trở lại và bước đầu đem lại niềm tin cho các nhà đầu tư, tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng sự phục hồi của thị trường thời gian gần đây cho thấy nguồn tiền chủ yếu đến từ nguồn đầu cơ ngắn hạn. Bởi thế, xu hướng tăng bền vững của thị trường chỉ có thể hình thành khi mặt bằng lãi suất giảm, thị trường ngoại tệ ổn định hơn, khi đó dòng tiền không chỉ trở lại mà còn “ở lại” nhiều hơn với chứng khoán.

Thùy Linh

công thương

Các tin tức khác

>   Ts.Lê Thẩm Dương: Đầu tư thông minh khi thị trường phi logic (07/12/2010)

>   Thị trường ngày 08/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/12/2010)

>   UPCoM-Index còn 40,67 điểm, mức thấp nhất 7 phiên gần đây (07/12/2010)

>   Thị trường chứng khoán Việt Nam, 11 tháng nhìn lại (07/12/2010)

>   Đón đầu cổ phiếu OTC (07/12/2010)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Năm 2011, chứng khoán sẽ tăng trưởng mạnh hơn (06/12/2010)

>   Thị trường ngày 07/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/12/2010)

>   Sở yêu cầu AMV, BVS giải trình tăng trần 5 phiên liên tiếp (06/12/2010)

>   Quá khứ một lần nữa lặp lại (06/12/2010)

>   'Ranh giới giữa lướt sóng và làm giá rất mong manh' (06/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật