Thứ Tư, 08/12/2010 18:33

Thị trường ngày 09/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nếu kịch bản xấu này tiếp tục xảy ra trong ngày 09/12, nhà đầu tư nên giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống mức rất thấp. Tuy nhiên, nhiều khả năng thị trường vẫn đang điều chỉnh kỹ thuật trong một xu hướng trung hạn và đặc biệt chú ý các cổ phiếu có cơ bản tốt trong ngành bất động sản.

Những diễn biến mới của thị trường đang làm cho nhà đầu tư lo sợ

Sẽ còn điều chỉnh trong hai phiên tới

Phân tích kỹ thuật của CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho biết các chỉ báo MFI giảm tiếp về 62.96, RSI giảm về 54 cho thấy dòng tiền vào thị trường trong phiên ngày 08/12 có phần suy yếu.  Các tín hiệu kĩ thuật khác như MACD, DI+, DI- cũng đang cho tín hiệu thị trường đi vào vùng điều chỉnh. Mốc hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 440 điểm.

APS khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát cẩn thận phiên giao dịch 2 ngày tới để có phương án thích hợp. Nếu thanh khoản vẫn giữ ở mức cao với lực mua mạnh và thị trường giữ vững được ngưỡng 450 điểm, nhà đầu tư có thể cân nhắc chưa bán danh mục ở các mức giá rẻ.  Trường hợp ngược lại và thị trường tiếp tục giảm mạnh phá ngưỡng hỗ trợ 450 điểm, cũng như ngưỡng hỗ trợ do khoảng trống tăng giá Gap tạo ra ngày 29/11 và 30/11 ở khoảng 446-448 thì nhà đầu tư nên bán bớt danh mục để hạn chế rủi ro thị trường sụt giảm.

Theo APS, với một nhân tố mới là các ngân hàng tăng lãi suất cao kỷ lục lên 17.5%, do đó, có khả năng thị trường chứng khoán còn tiếp tục điều chỉnh trong 2 phiên tới. 

Khả năng vẫn chỉ là điều chỉnh kỹ thuật

CTCK VNDirect (VND) cho rằng việc VN-Index giảm 1.72% xuống dưới đường trung bình giá 100 ngày làm cho xu thế tăng trong ngắn hạn bị phá vỡ. Xu hướng giảm điểm được hỗ trợ bởi sức cung tăng mạnh ở cuối phiên đưa chỉ số về mức thấp nhất trong 4 phiên giao dịch. Bên cạnh đó, tâm lý khá hoảng loạn xảy ra khi nhiều cổ phiếu mất thanh khoản có thể dẫn đến bán tháo vào đầu giờ giao dịch ngày 09/12.

Theo VND, nếu VN-Index giảm xuống dưới mức giá thấp nhất trong 56 ngày giao dịch nằm tại 448 điểm xu thế tăng điểm trung hạn đã chính thức bị phá vỡ sẽ làm nhiều nhà đầu tư theo PTKT thoát khỏi trạng thái đang nắm giữ.

Trong trường hợp Index không giảm sâu hoặc tăng điểm, xu thế vẫn tăng được hỗ trợ bởi chỉ dẫn MACD và đường trung bình giá 20 và 5 ngày. Với tâm lý hưng phấn như hiện nay, khả năng sức cầu sẽ tăng mạnh khi VN-Index tăng lên trên mức giá cao nhất trong phiên này tại 461 điểm.

VND cho rằng, thị trường giảm điểm như đã dự đoán nhưng số lượng cổ phiếu giảm sàn khá nhiều cho thấy tình trạng bán tháo đã xảy ra trên diện rộng. Nếu kịch bản xấu này tiếp tục xảy ra trong ngày 09/12, nhà đầu tư nên giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống mức rất thấp. Tuy nhiên, nhiều khả năng thị trường vẫn đang điều chỉnh kỹ thuật trong một xu hướng trung hạn và đặc biệt chú ý các cổ phiếu có cơ bản tốt trong ngành bất động sản.

Giảm điểm là điều không tránh khỏi

CTCK Rồng Việt (VDS) cho biết, sau phiên giao dịch 08/12, các ngưỡng hỗ trợ cũng trở nên mong manh hơn và dự báo ở các mức thấp hơn (420-430 điểm). Tuy nhiên, thanh khoản vẫn được xem là đang ở mức cao sau thời gian giao dịch trì trệ nhưng tiếp tục sụt giảm so với vài phiên sôi động gần đây. Khối ngoại vẫn tiếp tục mua vào tuy nhiên lượng giao dịch giảm hẳn so với phiên trước đó. 

VDS cho rằng, việc các nhà tài trợ đã bắt đầu nhìn nhận và đánh giá thực trạng của nền kinh tế Việt Nam, cũng như việc các chủ nợ nước ngoài khước từ đề xuất hoãn nợ của Vinashin khiến không ít người nhớ tới vụ tương tự ở Dubai và chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng vay nợ nước ngoài của Việt Nam.

Trước hàng loạt tin tức tầm vĩ mô không ủng hộ cho xu thế đi lên của các chỉ số, việc lo lắng VN-Index và HNX-Index tiếp tục giảm điểm là không tránh khỏi. Tuy nhiên xét ở khía cạnh lạc quan thì tâm lý nhà đầu tư sẽ bình ổn sau thời gian tin xấu liên tục ra và thời điểm công bố kết quả kinh doanh cuối  năm đang gần đến. 

Do đó, VDS khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc khả năng bảo toàn nguồn vốn để có thể tiếp tục tham gia thị trường ngay khi có cơ hội.

Sẽ sụt giảm về điểm số lẫn thanh khoản

CTCK FPT (FPTS) khẳng định phiên giảm điểm mạnh sáng 08/12 đã xác nhận sự kết thúc của đợt tăng ngắn hạn của thị trường. Nỗ lực đẩy thị trường tăng điểm trong ít phút đầu giờ nhanh chóng bị dập tắt khi nguồn cung gia tăng mạnh mẽ sau đó. Hiện tượng nhiều cổ phiếu được đặt bán sàn trong những phút cuối giờ giao dịch đã cho thấy tâm lý khá tiêu cực của nhà đầu tư.

Và với đặc trưng của thị trường chứng khoán Việt Nam, tâm lý tiêu cực sẽ còn tác động xấu tới thị trường trong những phiên giao dịch cuối tuần. Ngoài ra biến động trên thị trường lãi suất đang gây những khó khăn nhất định với dòng vốn vào thị trường chứng khoán. Khi lãi suất tiết kiệm tăng cao, nhà đầu tư sẽ có khuynh hướng gửi tiết kiệm nhiều hơn thay vì đầu tư vào thị trường chứng khoán vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

FPTS dự báo thị trường tiếp tục sụt giảm trong ngắn hạn cùng với sự suy giảm trở lại của thanh khoản.

Khả năng giảm sâu khó xảy ra

CTCK Âu Việt (AVS) nhận định chỉ số VN-Index đang trong giai đoạn điều chỉnh, tuy nhiên do chỉ số chuẩn bị tiếp cận vùng hỗ trợ mạnh tại 450 - 445 điểm nên nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng trong mọi quyết định mua bán, nếu lực bán mạnh tiếp tục diễn ra thì nhà đầu tư nên xem xét chốt ra bớt một phần những cổ phiếu đang nắm giữ (đã có mức lợi nhuận tốt) cho an toàn.

Đối với việc mua mới chỉ nên thực hiện trên những mã cổ phiếu có cơ bản tốt, có giá đã giảm sâu hoặc chưa tăng mạnh trong những phiên thị trường điều chỉnh, đặc biệt là trong 2 phiên giao dịch cuối tuần. Chỉ sử dụng đòn bẩy một cách hợp lý với mức chịu đựng rủi ro của mình.

Với những nhà đầu tư trường vốn, có chiến lược đầu tư trung và dài hạn, AVS cho rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để bán ra, thay vào đó có thể gia tăng thêm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có sẵn trong danh mục hoặc mua thêm vào những cổ phiếu blue-chips trong những phiên thị trường điều chỉnh. Có thể để ý đến các cổ phiếu có khả năm hoàn thành kế hoạch cả năm 2010 cao và các cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt... 

Tại sàn Hà Nội, AVS cho biết phiên giảm điểm 08/12 sàn HNX tiếp tục hình thành ra một cây nến thân dài có giá đóng cửa nằm gần mức thấp nhất trong ngày chứng tỏ lực bán đang diễn ra khá dứt khoát và chủ động. Hiện HNX-Index đã nhảy vào lại bên trong dải Bollinger và kênh xu hướng giảm dài hạn, đồng thời, khoảng cách giữa đồ thị giá với đường Parabolic Sar cũng bị thu hẹp đáng kể cho thấy chỉ số đang đứng trước nguy cơ đảo chiều nếu thị trường tiếp tục giảm điểm trong 1-2 phiên tới.

Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD, RSI, Stochastic, hệ thống AVT-AVS cũng xuất hiện những tín hiệu ủng hộ cho khả năng đi xuống của chỉ số, tuy nhiên, hiện tại HNX-Index chuẩn bị chạm vùng hỗ trợ khá mạnh tại 110 - 109 điểm, nơi giao nhau giữa ngưỡng 50% của Fibo Retracement với đường trendline tăng giá ngắn hạn, đồng thời cũng là vùng đáy cũ của HNX-Index trong quá khứ.

Vì vậy, AVS cho rằng khả năng giảm sâu của HNX-Index sẽ khó xảy ra.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index thấp nhất 15 phiên (08/12/2010)

>   OTC: Đứng giá (08/12/2010)

>   'Khám' chứng khoán, đọc chỉ báo sớm của nền kinh tế (08/12/2010)

>   Dòng tiền chứng khoán đang trở lại? (08/12/2010)

>   Ts.Lê Thẩm Dương: Đầu tư thông minh khi thị trường phi logic (07/12/2010)

>   Thị trường ngày 08/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/12/2010)

>   UPCoM-Index còn 40,67 điểm, mức thấp nhất 7 phiên gần đây (07/12/2010)

>   Thị trường chứng khoán Việt Nam, 11 tháng nhìn lại (07/12/2010)

>   Đón đầu cổ phiếu OTC (07/12/2010)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Năm 2011, chứng khoán sẽ tăng trưởng mạnh hơn (06/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật