Chủ Nhật, 05/12/2010 18:01

Thị trường tuần 06 – 10/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Các nhà đầu tư có thể tranh thủ nhịp điều chỉnh sắp tới để tái cơ cấu danh mục đồng thời tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu khi VN-Index về lại các vùng hỗ trợ. Đối với những mã tăng nóng dẫn đầu thị trường - với lượng dư mua trần lớn cuối phiên - các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ và tránh việc trading bán trước mua sau.

* Chứng khoán Mỹ tuần 06-10/12: Tiếp đà tăng khi lo lắng rút lui

* Tiêu điểm kinh tế thế giới tuần 06-10/12

Quan sát lực cầu để quyết định mua bán

Nhận định về thị trường trong tuần qua, CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho rằng, VN-Index hiện đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 465-470 điểm, khoảng điểm mà chỉ số đã giao dịch xoay quanh trong suốt khoảng thời gian hơn 2 tháng trước.

Theo APS, đồ thị kỹ thuật của thị trường hiện có một số đặc điểm:

* Chỉ số đã chạm dải băng trên của Bollinger band. Tuy đang có xu hướng mở rộng, nhưng khi chỉ số vượt qua dải băng trên, xác suất điều chỉnh lại vào vùng trong là khá cao.

* Trong tuần, VN-Index đã vượt đường MA 50, cho một tín hiệu khá chắc về sự tăng giá. Thời gian qua khi chỉ số đi ngang trong biên độ hẹp, chỉ số này đã nhiều lần cho tín hiệu nhiễu, tuy nhiên khi có sự tăng giá khá dứt khoát trong 2 phiên vừa qua, đó là một tín hiệu tốt cho tăng trưởng.

* Ngoài ra, đường RSI 14 ngày đã vượt qua mức 70 cho thấy thị trường đã có dấu hiệu của sự mua quá, do đó nhà đầu tư cần cẩn thận hơn trong các quyết định mua.

Trên cơ sở đó, APS cho rằng, thị trường đã có sự phân hóa của các cổ phiếu trong phiên cuối tuần, do đó, khi lựa chọn giao dịch, nhà đầu tư nên nhìn chung ngành của các cổ phiếu đó, để có cái nhìn toàn diện hơn vào dòng tiền tổ chức-dòng tiền mạnh đổ vào ngành nào.

VN-Index đang bước vào các vùng cản kỹ thuật song đối với từng cổ phiếu APS khuyên nhà đầu tư xem xét biểu đồ kỹ thuật và dòng tiền vào cổ phiếu đó để có quyết định mua bán phù hợp.

Vietstock nhận định:

Chúng tôi cho rằng trong ngắn hạn, thị trường có thể tiếp tục đà tăng trưởng khi mà dòng tiền vẫn ngày càng tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đáng lưu ý, dòng tiền đầu cơ đã có dấu hiệu luân chuyển mạnh giữa các thị trường và nhóm cổ phiếu theo ngành và theo market cap (Xem thêm phân tích của chúng tôi về cơ hội đầu tư cổ phiếu theo market cap). Ngoài ra, có thể cơn khát của thị trường vẫn chưa chấm dứt do bị kìm nén quá lâu.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật đối với VN-Index, tiếp theo sau breakaway gap xuất hiện vài phiên trước, một khoảng trống continuation xuất hiện giữa một xu hướng mạnh. Điều này báo hiệu cho chúng ta rằng xu hướng sau đó sẽ tiếp tục mạnh lên để đạt tới những đỉnh mới nếu khoảng trống không bị lấp đầy vào đầu tuần sau (Xem chi tiết).

Theo APS, có thể trong 2-3 phiên tới, VN-Index sẽ có sự điều chỉnh trở lại nhưng cũng không loại trừ khả năng dòng tiền sẽ luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu để đỡ thị trường. Do đó, với các cổ phiếu đã tăng khá mạnh từ 30% trở lên, các nhà đầu tư nên cân nhắc bán trong 3 phiên tới; đối với các cổ phiếu chưa tăng mạnh nhiều, nên quan sát lực cầu để có quyết định mua bán phù hợp.

Tăng giải ngân trong những phiên điều chỉnh

CTCK Bảo Việt (BVS) nhận định việc tăng nóng của nhóm cổ phiếu chứng khoán tuần qua phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư vào một chu kỳ tăng trong trung hạn của VN-Index mà các công ty chứng khoán sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều từ hoạt động môi giới và tự doanh. Bên cạnh đó, cũng giống như nhiều mã cổ phiếu penny hoặc mid cap khác, các cổ phiếu chứng khoán là những cổ phiếu chịu mức sụt giảm mạnh nhất từ đầu năm.

Chính vì vậy, sự hồi phục mạnh mẽ này được xem là hợp lý mặc dù có nhiều ý kiến còn nghi ngại vào hiện tượng tăng “quá nóng” của các cổ phiếu.

BVS cho rằng thị trường có thể đi trước các yếu tố kinh tế vĩ mô từ 3 đến 6 tháng. Do đó, mặc dù ở thời điểm hiện tại, bức tranh kinh tế vĩ mô chưa cho các tín hiệu thực sự chuyển biến nhưng sau thời điểm Tết Nguyên Đán, các rủi ro về tỷ giá và lạm phát mang tính mùa vụ sẽ được giải tỏa đáng kể. Khi thị trường phản ứng dè dặt với những thông tin xấu đang hiện hữu và nếu dòng tiền đủ mạnh để tạo được một xu hướng tăng trung hạn thì nhà đầu tư nên hành động theo đám đông tại giai đoạn đầu của một xu thế mới.

Trên cơ sở đó, BVS khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục tăng tỷ trọng giải ngân trong những phiên điều chỉnh, có thể diễn ra vào đầu tuần tới của thị trường.

Phân tích kỹ thuật phiên cuối tuần, BVS cho biết VN-Index đã vượt lên trên đường xu thế giảm trung hạn, hoàn tất mô hình tam giác đồng thời cho tín hiệu xác nhận xu thế tăng trung hạn với độ tin cậy ở mức 80%. Đây cũng là tín hiệu xác lập sóng III lớn theo lý thuyết sóng Elliott, vốn được xem là sóng tăng mạnh nhất trong một chu kỳ tăng trưởng.

Tuy nhiên, kết hợp với việc quan sát đồ thị trong phiên có thể thấy VN-Index đã gần hoàn tất nhịp hồi phục đầu tiên - sóng (1) nhỏ - và chuẩn bị bước sang sóng điều chỉnh (2) nhỏ. Vùng kháng cự 467-469 điểm được xem là nơi nhiều khả năng sẽ xảy ra sự điều chỉnh và điều này đồng nghĩa với việc thị trường có thể sẽ xuất hiện những phiên sụt giảm vào đầu tuần tới. Vùng hỗ trợ gần nhất của VN-Index nằm tại 455- 457 điểm và trong kịch bản tiêu cực nhất, thị trường có thể về lại ngưỡng hỗ trợ 448 điểm trước khi hồi phục.

Do đó, BVS cho rằng các nhà đầu tư có thể tranh thủ nhịp điều chỉnh sắp tới để tái cơ cấu danh mục đồng thời tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu khi VN-Index về lại các vùng hỗ trợ. Đối với những mã tăng nóng dẫn đầu thị trường - với lượng dư mua trần lớn cuối phiên - các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ và tránh việc trading bán trước mua sau.

Nên sử dụng đòn bẩy một cách hợp lý

CTCK Âu Việt (AVS) nhận định xu hướng tăng của VN-Index đang thể hiện rõ nét, tuy nhiên VN-Index có thể sẽ  điều chỉnh khi tiếp cận các ngưỡng kháng cự phía trên, do đó, nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng trong mọi quyết định mua bán, nếu đà tăng của chỉ số có dấu hiệu bị chựng lại khi tiếp cận ngưỡng kháng cự, đồng thời có lực bán mạnh xuất hiện thì nhà đầu tư nên xem xét chốt ra bớt một phần những cổ phiếu đang nắm giữ (đã có mức lợi nhuận tốt) cho an toàn. Đối với việc mua mới chỉ nên thực hiện trên những mã cổ phiếu có cơ bản tốt, có giá đã giảm sâu hoặc chưa tăng mạnh trong những phiên thị trường điều chỉnh. Chỉ nên sử dụng đòn bẩy một cách hợp lý với mức chịu đựng rủi ro của mình.

Với những nhà đầu tư trường vốn, có chiến lược đầu tư trung và dài hạn AVS cho rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để bán ra, thay vào đó có thể gia tăng thêm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có sẵn trong danh mục hoặc mua thêm vào những cổ phiếu blue-chips trong những phiên thị trường điều chỉnh. Có thể để ý đến các cổ phiếu có khả năm hoàn thành kế hoạch cả năm 2010 cao và các cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt... 

Có thể mua vào với mục tiêu VN-Index 510 điểm

CTCK Kimeng (KEVS) đề xuất chiến lược đầu tư trên sàn HOSE và HNX trong tuần từ 06  - 10/12. Theo đó, trong trường hợp VN-Index phá 465, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào với mục tiêu 510 và dừng lỗ dưới 440 điểm.

Trong trường hợp VN-Index hồi giá trở lại, nhà đầu tư nên chờ đợi và cân nhắc mua vào ở vùng 450 điểm (mức Fibonacci 32.8%) với mục tiêu và dừng lỗ tương tự lần lượt ở 510 và dưới 440 điểm.

Về giao dịch tại sàn HNX, KEVS cho rằng, với chiến lược giao dịch theo xu thế, nhà đầu tư dài hạn nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và không nên chốt lời ngay khi có một đợt điều chỉnh, vốn dĩ cần thiết trong một xu thế tăng. Việc đóng lại các vị thế nắm giữ chỉ nên được thực hiện khi thị trường đảo chiều sang một xu hướng giảm, điều mà chưa có dấu hiệu gì.

Thị trường sẽ dễ dàng tăng điểm

CTCK Dầu khí (PSI) cho biết, trên đồ thị tuần của VN-Index, chỉ số này đã xuyên thủng đường xu thế giảm giá kéo dài từ tháng 5/2010 cho tới cuối tháng 11/2010. Diễn biến giá và khối lượng đó cho thấy xu thế giảm giá này cơ bản đã suy yếu và thị trường chuyển sang trạng thái mới tích cực hơn. Điều đó đồng nghĩa mức hỗ trợ 420 điểm đã trở nên khó bị xuyên thủng hơn ngay trong trường hợp thị trường tiếp tục giảm điểm.

Hiện tại, chỉ số đang dao động tại đường xu thế mạnh hơn kéo dài từ tháng 10/2009 với vùng kháng cự từ 469 – 475 điểm. Vùng kháng cự này có ý nghĩa quan trọng khi việc chỉ số vượt qua vùng kháng cự sẽ xác nhận sự thay đổi về xu thế trung hạn của thị trường. Vùng kháng cự tiếp theo của VN-Index là 500 – 515 điểm.

Theo PSI, dòng tiền vẫn tiếp tục chạy mạnh vào thị trường và dễ nhận thấy khả năng duy trì đà tăng điểm trong phiên tiếp theo của VN-Index là khá dễ dàng. Tuy nhiên, theo phân tích kỹ thuật, mức kháng cự 469 – 470 điểm với sai số trong khoảng 475 điểm vẫn là thách thức lớn với thị trường. Mặt khác, thời điểm VN-Index đạt mức kháng cự này cũng là ngày T+4 của phiên giao dịch khối lượng đột biến và đi kèm đó là rủi ro lượng bán chốt lời sẽ gia tăng mạnh.

Trên sàn Hà Nội, PSI nhận xét thị trường tiếp tục tăng mạnh và dòng tiền tiếp tục chạy vào giúp HNX-Index tăng trong những phiên giao dịch gần đây. Tuy nhiên, chỉ số đã tăng một quãng đường đường dài với mức tăng 20.8% tính từ đáy và nhiều cổ phiếu đã tăng trên 50% so với giá tại vùng đáy. Điều này có nghĩa việc xuất hiện những điểm dừng trong xu thế tăng là việc dễ xảy ra và đi kèm là rủi ro điều chỉnh giảm giá chứng khoán.

* SỰ KIỆN DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT TUẦN 06 – 10/12

Doanh nghiệp niêm yết tại HOSE

Doanh nghiệp niêm yết tại HNX

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Khối ngoại dè dặt khi thị trường tăng nóng (04/12/2010)

>   Sẽ xử lý nghiêm hành vi thao túng thị trường (04/12/2010)

>   Sóng ở đáy... thị trường (03/12/2010)

>   Nhà đầu tư chân chất chỉ từ lỗ tới ... lỗ (03/12/2010)

>   Chợ OTC sẽ thay đổi vì Luật (03/12/2010)

>   “Tay to” chưa vào thị trường (03/12/2010)

>   Thị trường ngày 03/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng lên 42,1 điểm (02/12/2010)

>   HNX yêu cầu LUT, LTC, TIG giải trình tăng trần 5 phiên liên tiếp (02/12/2010)

>   Cảnh báo hành vi trục lợi thông tin (02/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật