Thứ Sáu, 03/12/2010 10:31

“Tay to” chưa vào thị trường

Sau một khoảng thời gian lưỡng lự ban đầu, các chỉ số của TTCK đã tăng mạnh khi kết thúc phiên giao dịch hôm qua (2/12) với nhiều mã tăng trần vào cuối phiên và dư mua lớn ở những cổ phiếu dẫn dắt như SSI…

Nhưng thăm dò thông tin một vòng thị trường cho thấy, nhà đầu tư lớn, giàu kinh nghiệm chỉ tham gia thị trường ở mức thăm dò, không tham gia bắt đáy mạnh để hoà cùng tâm lý hưng phấn bất ngờ trên thị trường. Đặc biệt, không có thông tin về hoạt động giải ngân từ tự doanh của công ty chứng khoán vào một mã cổ phiếu nào, một dạng thông tin khá phổ biến ở những thời điểm thị trường sôi động hoặc khởi đầu cho một chu kỳ đi lên bền vững.

Điều này mở ra hai khả năng. Một là, dòng tiền lớn vẫn đang đứng ngoài thị trường. Đây là nguồn lực có thể sẽ tiếp sức cho đà tăng của thị trường trong thời gian tới. Hai là, các nhà đầu tư lớn, công ty chứng khoán vẫn giữ thế phòng thủ bằng việc nắm giữ tiền mặt trước những thông tin vĩ mô còn nhiều bất ổn hiện nay, thà bỏ lỡ cơ hội chứ không muốn gặp rủi ro mất tiền hơn nữa.

Cho đến thời điểm này, lập luận thứ 2 có tính thuyết phục hơn. Lãi suất tiết kiệm vẫn đang ở mức cao và các ngân hàng lớn đều tung ra chương trình khuyến mãi với lãi suất thực tế (cộng thưởng) lên tối thiểu 13%/năm.

Lãi suất tiết kiệm còn duy trì ở mức cao trong một thời gian dài vì nhiều lý do để kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá, Lãi suất cao đồng nghĩa với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong tháng tới, quý tới sẽ bị ảnh hưởng. Dòng tiền vào thị trường bị hạn chế và không có sự bùng nổ bởi đòn bẩy tài chính.

Khi không có dòng tiền tiếp sức, thị trường có thể đổi chiều bất cứ lúc nào, nhất là khi có thêm thông tin xấu của thị trường thế giới.

Tuy nhiên, điểm lạc quan hiện nay là tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện mạnh mẽ sau đợt tăng này của thị trường và giá cổ phiếu đã xuống mức thấp, những ai muốn cắt lỗ đã cắt lỗ, những người mua vào trong một tuần qua có khả năng nắm giữ cổ phiếu dài hạn. Lượng cổ phiếu về tài khoản trong ngày thứ Sáu, thậm chí đến đầu tuần sau cũng không lớn lắm. Tuy nhiên, thời điểm giữa tuần sau, lượng cung hàng giá rẻ sẽ thử thách sức cầu và tâm lý thị trường.

Dù sao thì đợt tăng điểm này của thị trường cũng đủ giúp nhiều nhà đầu tư kiếm tiền… tiêu Tết.

Thành Nam

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 03/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng lên 42,1 điểm (02/12/2010)

>   HNX yêu cầu LUT, LTC, TIG giải trình tăng trần 5 phiên liên tiếp (02/12/2010)

>   Cảnh báo hành vi trục lợi thông tin (02/12/2010)

>   Cảnh giác khi mua đuổi giá (02/12/2010)

>   Bourbon ra đi (02/12/2010)

>   Thủ phạm "giết" một thị trường non trẻ (02/12/2010)

>   Thị trường tăng điểm trong hoài nghi (02/12/2010)

>   “Bắt đáy” ngành nào?  (01/12/2010)

>   KLS: “Cuộc chiến” cân não (01/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật