Thứ Tư, 01/12/2010 22:35

“Bắt đáy” ngành nào? 

Mía đường và thực phẩm tiêu dùng được đánh giá là 2 ngành có thể xem xét đầu tư trong trung hạn.

Mặc dù thị trường chứng khoán đang giao dịch èo uột (dưới 1.000 tỉ đồng/phiên), nhưng việc giá cổ phiếu giảm sâu đã mở ra cơ hội cho nhà đầu tư. Bằng chứng là giá của hơn 100 cổ phiếu đã về dưới mệnh giá. P/E (giá/thu nhập mỗi cổ phiếu) của nhiều cổ phiếu chỉ còn 7-8 lần. Vì thế, ông Lương Biện Nhân Quyền, Trưởng Bộ phận Phân tích, Khối khách hàng Cá nhân, Công ty Chứng khoán Mê Kông, cho rằng: “Đã đến lúc bắt đáy”. Nhưng bắt thế nào cho hiệu quả?

Ngoài tuân thủ các nguyên tắc như không sử dụng đòn bẩy tài chính, không nóng vội giải ngân, chỉ nên mua vào những cổ phiếu có thanh khoản cao, nhà đầu tư còn phải biết phân tích, đặc biệt là phân tích ngành. Trên cơ sở quan sát động thái của giới đầu tư, tham khảo báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán cũng như ý kiến của giới chuyên gia, NCĐT giới thiệu 2 ngành được cho là đáng chú ý nhất hiện nay.

Hấp dẫn mía đường

Theo Công ty Chứng khoán Liên Việt (LVS), một trong những ngành hấp dẫn và có thể xem xét đầu tư trong trung hạn là mía đường. Xét trên phương diện ngành, việc giá đường thế giới tăng cao (có thời điểm đạt 740 USD/tấn) đang tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Với việc sản lượng đường thế giới suy giảm do bất lợi thời tiết (niên vụ vừa qua, sản lượng đường thế giới đã giảm gần 5 triệu tấn), trong khi nhu cầu về đường vẫn cao (hơn 20 kg/người/năm), giá đường thế giới được dự báo sẽ khó hạ nhiệt trong thời gian tới.

Trong khi đó, ngành mía đường Việt Nam chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, còn lại phải nhập khẩu. Vì thế, giá đường trong nước ít nhiều bị tác động bởi giá đường thế giới. Hiện tại, giá bán lẻ đường trắng đã ở mức cao 24.000 - 25.000 đồng/kg. Các doanh nghiệp đường, đặc biệt là những công ty có lượng tồn kho lớn như LSS (giá trị tồn kho đạt 154,25 tỉ đồng, tăng 23,9% so với số dư đầu năm) sẽ còn thu lợi lớn.

Xét về tình hình hoạt động 9 tháng đầu năm, cả 5 doanh nghiệp mía đường, bao gồm BHS (Đường Biên Hòa), LSS (Mía đường Lam Sơn), NHS (Đường Ninh Hòa), SBT (Bourbon Tây Ninh) và SEC (Mía đường Nhiệt điện Gia Lai), đều có kết quả kinh doanh 9 tháng vượt xa kế hoạch cả năm. Trong đó, SBT và LSS là những doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng lợi nhuận rất cao so với cùng kỳ, lần lượt tăng 124,18% và 84,15%.

Cùng với diễn biến tăng của giá đường thế giới, yếu tố mùa vụ (quý IV là thời điểm sản xuất và tiêu thụ bánh kẹo cho các dịp lễ) sẽ giúp đảm bảo mức tăng trưởng cao cho những tháng còn lại của năm.

Về diễn biến giao dịch, nhóm cổ phiếu ngành mía đường giữ giá khá tốt so với thị trường. Chẳng hạn, trong khi VN-Index giảm gần 15% so với đầu năm, giá BHS lại tăng 20,5%. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu mía đường có P/E khá thấp, dưới 6 lần so với hơn 10 lần của thị trường.

Bên cạnh những thuận lợi, nhóm cổ phiếu mía đường cũng có một số rủi ro nhất định. Theo Công ty Liên Việt, đó là rủi ro về nguyên vật liệu và biến động tỉ giá, do 30% đường phải nhập khẩu. Ngoài ra, vì diễn biến chung của thị trường chưa được thuận lợi, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc về thời gian tham gia và lượng vốn rót vào thị trường.

Lạc quan thực phẩm tiêu dùng

Dù chịu biến động theo tình hình chung của thị trường, nhưng cổ phiếu ngành thực phẩm tiêu dùng vẫn giữ được phong độ khá tốt. Trong lúc VN-Index mất điểm khá mạnh thì giá cổ phiếu của VNM (Vinamilk), KDC (Công ty Cổ phần Kinh Đô) lại tăng so với đầu năm.

Nhóm cổ phiếu ngành này cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu năm. Chẳng hạn, trong 3 quý đầu năm 2010, VNM đạt 11.848 tỉ đồng doanh thu, tăng 50,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng này, theo Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), là nhờ sản lượng tiêu thụ tăng đến 42% so với cùng kỳ năm trước. Riêng KDC vừa trải qua một mùa Trung thu rất thành công với doanh thu bán bánh đạt 350 tỉ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành này sẽ tiếp tục khả quan nhờ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng cao vào cuối năm.

Tuy nhiên, theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Á Châu (ACBS), yếu tố cơ bản của mỗi công ty trong ngành là rất khác nhau. Chẳng hạn, không như KDC, BBC (Công ty Cổ phần Bibica) lại có một mùa Trung thu không như ý. Doanh thu quý III của BBC tuy tăng 34,15% so với cùng kỳ, nhưng gánh nặng chi phí và lãi vay đã buộc BBC phải giải trình về việc kết quả lợi nhuận quý III sụt giảm 20,61%. Ngược lại, VNM được HSC đánh giá ở mức vượt trội nhờ hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng mạnh và Công ty có thể có thêm lợi nhuận bất thường từ việc bán nhà máy cà phê cho Trung Nguyên.

Rõ ràng, dù hoạt động trong cùng ngành nghề, nhưng mỗi doanh nghiệp có những đặc điểm khác nhau. Khi ra quyết định mua bán, nhà đầu tư cần xem xét những khác biệt này. Bên cạnh đó, cần đối chiếu các chỉ số tài chính như P/E, P/BV (giá/giá trị sổ sách) để chọn ra cổ phiếu tiềm năng nhất.

Ngọc Thủy

Nhịp cầu đầu tư

Các tin tức khác

>   KLS: “Cuộc chiến” cân não (01/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng 3 phiên liên tiếp (01/12/2010)

>   Thị trường ngày 02/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/12/2010)

>   Còn sớm để khẳng định xu hướng lên điểm (01/12/2010)

>   OTC “ăn theo” niêm yết (01/12/2010)

>   Khuyến nghị sớm ban hành quy định mới về giao dịch chứng khoán (01/12/2010)

>   Cổ phiếu sốt bí ẩn (01/12/2010)

>   Thị trường không nhất thiết phản ánh kinh tế vĩ mô hiện tại (01/12/2010)

>   Dòng tiền đầu cơ đang bắt đáy (01/12/2010)

>   Chứng khoán hết trầm lắng? (01/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật