Thứ Tư, 01/12/2010 06:56

Chứng khoán hết trầm lắng?

Nếu tình hình kinh tế vĩ mô không xấu thêm thì giao dịch chứng khoán sẽ thoát cảnh chợ chiều

Kết thúc tháng 11, thị trường chứng khoán có phiên giao dịch sôi động làm cho nhà đầu tư có thêm chút niềm vui sau quãng thời gian dài thua lỗ nặng. Trên sàn TPHCM, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng liền phiên thứ 6.

Còn trên sàn Hà Nội, giữa 5 phiên tăng khá mạnh chỉ có 1 phiên điều chỉnh giảm nhẹ. Nhà đầu tư hy vọng đây là dấu hiệu cho thấy những ngày còn lại của năm chứng khoán sẽ hết trầm lắng.

Đỉnh lạm phát là đáy chứng khoán

Nhiều người cho rằng vì kinh tế vĩ mô đang trong thời kỳ bất ổn như: lạm phát tăng rất cao (CPI tháng 11 lên tới 1,86%, được cho là cao nhất của năm nay), lãi suất tín dụng đang bước vào thời kỳ cạnh tranh huy động, tỉ giá USD và giá vàng đang biến động khó lường... nên chứng khoán chưa thể phục hồi trở lại...

Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, giao dịch trên thị trường chứng khoán trở nên sôi động, giá trị giao dịch ngày càng tăng lên, số mã cổ phiếu tăng giá chiếm ưu thế trên bảng điện tử, sự biến thiên giá và lệnh cạnh tranh mua đã xuất hiện với tần suất mạnh hơn.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng đỉnh cao của lạm phát là đáy của chứng khoán và chứng khoán thường đi lên trước sự ổn định của kinh tế vĩ mô từ 3 – 4 tháng, vì vậy nhiều người đã “liều lĩnh” đổ tiền vào bắt đáy, mua được cổ phiếu với giá “bèo”.

Sự can đảm của những nhà đầu tư tiên phong đã được đền đáp với mức lãi cổ phiếu đạt từ 10% - 15%. Khi nhà đầu tư cá nhân hâm nóng thị trường, nhiều tổ chức và cá nhân lớn nhảy tiếp vào tham gia làm cho thị trường mấy ngày qua ấm trở lại.

Đặc biệt, trong ngày 30-11, giao dịch rất sôi động, với hàng loạt mã tăng trần, khối lượng và giá trị lên cao đột biến. Tính chung cả hai sàn đã có 2.408 tỉ đồng giao dịch thành công, với 122 triệu cổ phiếu trao tay, nhiều gấp 2 lần trung bình ngày của tuần trước.

Ông Nguyễn Quang, một nhà đầu tư lâu năm trên sàn SSI, nói rằng: Mặc dù dòng tiền đổ vào còn khiêm tốn, sự nghi ngờ về đợt sóng này chưa tan hết trong tâm lý cộng đồng nhà đầu tư nhưng nếu chờ đến khi “mọi việc rõ ràng” mới giải ngân thì e rằng... đã muộn.

Bị nén lâu ngày

Sự bùng nổ về giao dịch trong phiên cuối tháng 11 thể hiện thị trường bị nén lâu ngày, nay mới có dịp bung ra. Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SJC, cho biết: “Nhiều nhà đầu tư lâu nay ôm hàng tỉ đồng mà không dám giải ngân bởi thấy thị trường èo uột quá.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán FPT, thị trường sẽ trở nên sôi động hơn trong tháng 12 và cơ hội kiếm lợi nhuận khá rõ ràng nếu nhà đầu tư đưa ra được các chiến thuật phù hợp trong giai đoạn đầu của đợt phục hồi.

Đại đa số để tiền trong tài khoản hoặc chuyển sang gửi tiết kiệm kỳ hạn cực ngắn để hưởng chút lãi còm và chờ đợi thời cơ. Tại Công ty SJC, số nhà đầu tư cá nhân ôm mỗi người từ 3 – 5 tỉ đồng chờ giải ngân là khá nhiều”.

Như vậy, giờ đây, khi thấy thị trường đã chạm đáy và xu hướng tăng đã hình thành nên dòng tiền lâu nay nằm chờ đang được chuyển dần sang mua cổ phiếu, vì vậy trong 2 ngày qua, thị trường chứng khoán trở nên sôi động.

Hiện dòng tiền đang đổ vào những cổ phiếu có lịch sử biến động mạnh, giá đã bị giảm xuống sâu trong thời gian qua. Đại đa số nhóm này tập trung ở những mã penny.

Khi những mã này giá đã lên cao, những người thoái vốn xong sẽ lại đầu tư tiếp vào những cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt nhưng giá chưa tăng. Nếu tình hình kinh tế vĩ mô không xấu thêm thì giao dịch chứng khoán sẽ thoát cảnh chợ chiều.

Trần Phú Minh

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu chứng khoán “bốc đầu” (30/11/2010)

>   Thị trường ngày 01/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/11/2010)

>   UPCoM-Index tăng lên 41,18 điểm (30/11/2010)

>   Hấp dẫn cổ phiếu dưới 1x (30/11/2010)

>   Thị trường ngày 30/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/11/2010)

>   'Đội lái' chùn tay sau vụ bắt Chủ tịch Dược Viễn Đông (29/11/2010)

>   OTC “nhấp nhổm” tăng (29/11/2010)

>   Thị trường phức tạp (29/11/2010)

>   UpCoM: Giao dịch trực tuyến thanh khoản tăng mạnh (29/11/2010)

>   Cổ phiếu "nóng": Sự trở lại bất thường (29/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật