Thứ Ba, 30/11/2010 19:51

Thị trường ngày 01/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) -Chỉ số chính của sàn Hà Nội sẽ khó có cơ hội tiếp tục bứt phá qua ngưỡng kháng cự 110 vào ngày 01/12 trong hoàn cảnh không có hỗ trợ tâm lý từ sàn Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đây là cơ hội mua cổ phiếu đối với nhà đầu tư, ngưỡng hỗ trợ tương ứng của sàn Hà Nội nằm ở 102. Chiến lược thích hợp là giải ngân từng phần cho đến khi chỉ số chạm tới mức giá mục tiêu.

Một phiên điều chỉnh sẽ xảy ra

CTCK Sacombank (SBS) cho biết sáng 30/11 dòng tiền đổ mạnh vào thị trường, đặc biệt là dòng tiền chảy vào các cổ phiếu penny tiếp tục tăng mạnh, đưa VN-Index kiểm tra ngưỡng kháng cự trong phiên giao dịch. Tuy nhiên sự sụt giảm nhẹ của một bộ phận cổ phiếu vốn hóa lớn đang cầm chân thị trường bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự 460 điểm.

Đây là phiên tăng thứ 6 của thị trường với thanh khoản tăng mạnh trên sàn HNX, khẳng định dòng tiền đang quay trở lại với các cổ phiếu penny. Mặt khác, thanh khoản tại sàn HOSE chỉ tăng mạnh trong phiên hôm nay khi giá trị giao dịch tăng mạnh lên từ mức trung bình đạt 600 tỷ lên 1,200 tỷ đồng. Thị trường hầu như lãng quên sự tham gia của khối ngoại khi các cổ phiếu đồng loạt có giá trần và thị trường tràn ngập trong sắc xanh.

Vietstock nhận định:

Vùng 450 – 465 điểm của VN-Index là vùng giao dịch dày đặc (congestion zone) kéo dài suốt 2 tháng qua. Vì vậy khối lượng cổ phiếu bị kẹt ở đây là rất lớn và điều này gây áp lực xả hàng mạnh trong các phiên tới. Nếu như lực cầu có thể giữ vững trong các phiên còn lại trong tuần thì khả năng phá vỡ vùng này sẽ rất cao nhờ vào các tín hiệu mua ngắn hạn từ các MA cũng như nhóm các chỉ số dao động.

Mục tiêu ngắn hạn của HNX-Index là 115 – 120 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 261.8%). Khả năng đạt mục tiêu này là rất cao (trên 70%). Nhờ vào sự sụt giảm trước đó, sự phục hồi của HNX-Index cũng sẽ nhanh và mạnh hơn VN-Index. Khả năng tạo sóng Harmonic và Symmetry sau khi đạt mục tiêu vẫn có nhưng không cao (Xem chi tiết).

Lực cầu tiếp tục tăng lên cho thấy tâm lý hưng phấn trong ngắn hạn của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, với phiên tăng thứ 6 của thị trường và bên cạnh là ngưỡng kháng cự mạnh quanh 460 chưa được phá vỡ trong phiên này, do đó một phiên điều chỉnh để tạo mặt bằng giá mới có nhiều khả năng sẽ xảy ra.

Tăng do giá cổ phiếu xuống thấp

CTCK VNDirect (VND) cho biết, nhiều nhà đầu tư khá ngỡ ngàng với hai phiên bứt phá với khối lượng giao dịch đột biến trong bối cảnh tình hình vĩ mô chưa có các chuyển biến tích cực. Cụ thể tỷ giá USD trên thị trường tự do đã tăng lên 21,500 đồng và lãi suất huy động và cho vay vẫn tăng ở một số ngân hàng thương mại.

Theo VND, có thể lý giải nguyên nhân dẫn đến đợt tăng vừa qua là do giá cổ phiếu đã xuống đến mức hấp dẫn và dòng tiền đã quay trở lại thị trường với sự đồng thuận cao. Đợt tăng giá lần này đã làm cho đáy 420 của VN-Index trở nên vững vàng và là có thể là điểm số thấp nhất trong năm 2010.

Tuy nhiên, khi không được sự hậu thuẫn của kinh tế vĩ mô thì đợt tăng giá khó kéo dài và bứt phá mạnh. Sẽ có các đợt chốt lời trong các ngày sắp tới và khả năng điều chỉnh của thị trường là cao. Điều này cũng được hình mẫu “shooting star” trong phân tích kỹ thuật ủng hộ.

Sáng 30/11, VN-Index đã điều chỉnh giảm trong phiên sau khi vượt lên trên dải Bollinger Band phía trên và tiến gần tới đường trung bình 100 ngày. Với cây nến hình búa ngược trong ngày hôm nay  hình mẫu “Shooting star” đang gợi mở khả năng có các phiên điều chỉnh ngắn hạn. Nếu thị trường  giảm điểm với khối lượng giao dịch cao thì đợt điều chỉnh giảm sẽ kéo dài và sâu. Trong trường hợp khối lượng giao dịch không cao trong các phiên điều chỉnh thì VN-Index sẽ sớm tăng trở lại và tạo mặt bằng giá mới.

Đà tăng của thị trường đang được khẳng định với dòng tiền vào mạnh. Tuy nhiên nhà đầu tư nên chờ đợi các phiên giảm điểm, tránh đua mua giá trần khi VN-Index đã tăng 6 phiên liên tục và khả năng có các phiên điều chỉnh kỹ thuật.

Sẽ tiếp tục tăng nhẹ

CTCK Quốc tế (VIS) nhận định, với phiên tăng điểm sáng 30/11, VN-Index đã vượt qua ngưỡng hỗ trợ 450 điểm. Những thông tin có thể hỗ trợ thị trường thời gian tới chỉ còn là kết quả kinh doanh 11 tháng của nhiều doanh nghiệp niêm yết được công bố tương đối khả quan, sự hấp dẫn của giá cổ phiếu và động thái giữ nguyên lãi suất cơ bản của NHNN,.... Tuy nhiên, khó nhận định chính xác về những phiên giao dịch kế tiếp, nhưng nhiều khả năng khi VN-Index tiếp cận ngưỡng kháng cự 460 điểm thì nhà đầu tư lướt sóng sẽ xem xét bán ra.

Nhưng quy mô sức cầu phiên này cho thấy niềm tin của các Nhà đầu tư vào xu hướng phục hồi của VN-Index tiếp tục khẳng định. Nguồn tiền đang có dấu hiệu quay trở ở lại thị trường chứng khoán sau khi đã chuyển sang kênh đầu tư khác như vàng, USD và bất động sản,…Điều này sẽ tiếp tục là động lực rất lớn cho sự phục hồi của VN-Index trong thời gian tới.

Với những nhận định như vậy, VIS cho rằng chỉ số VN-Index có thể tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tháng 12.

Khó vượt qua các ngưỡng cản

CTCK BIDV (BSC) cho biết, hiện VN-Index đang tiếp cận ngưỡng cản 460, HNX-Index tiến gần đến vùng 110 khiến khối lượng giao dịch tăng mạnh. Do đó, thị trường sẽ khó vượt qua các ngưỡng này dễ dàng. Ngay cả khi vượt qua được, nhiều khả năng một đợt kiểm tra lại khu vực này cũng sẽ diễn ra, với tư cách một ngưỡng hỗ trợ.

Do đó, BSC cho rằng trong trường hợp thị trường tiếp tục tăng điểm, nhà đầu tư muốn tham gia thị trường tại vùng hiện nay nên chờ đợi để có cơ hội tốt hơn về mặt xác suất. Nhà đầu tư có tỷ lệ cổ phiếu cao nên cân nhắc giảm tỷ trọng khi thị trường tiếp cận ngưỡng cản này.

Cơ hội mua tại HNX vẫn tốt

CTCK Bảo Việc (BVS) cho rằng, tại thời điểm hiện tại còn quá sớm để nói về sự đảo chiều bền vững của VN-Index cũng như yếu tố dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngành bất động sản. Hiện các vấn đề nội tại của thị trường như cải thiện thanh khoản, củng cố niềm tin, ổn định chính sách tiền tệ…vẫn chưa thực sự được giải quyết, vì vậy kỳ vọng hồi phục bền vững tại thời điểm hiện tại là khá mong manh. BVS cho biếti tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng về thị trường. Do đó, việc gia tăng tỷ trọng đối với nhà đầu tư ngắn hạn không được  khuyến nghị trong bối cảnh hiện tại.

Dựa trên phân tích kỹ thuật, BVS cho biết việc VN-Index tạo mẫu hình sao băng sau một quá trình đi lên gần như không nghỉ đang hàm ý khả năng điều chỉnh mạnh vào phiên giao dịch ngày 01/12. Chỉ báo dao động stochastic cũng xác nhận quay trở lại từ vùng mua quá mức. Theo BVS, VN-Index đang bị lực bán chốt lời chặn lại. Tuy nhiên mức cao nhất trong phiên 30/11 chạm tới 456.3 cùng với khối lượng giao dịch cao đột biến đã phủ nhận phần lớn khả năng VN-Index quay lại ngưỡng 420 (quan điểm sóng của BVS). Thông thường mức điểm xuất hiện lực cầu hỗ trợ sẽ nằm tại mép dưới của Gap tạị 446.5 nhưng theo BVS, lực bán chốt lời sẽ đưa chỉ số xuống mức sâu hơn tại 440.

Chỉ số chính của sàn Hà Nội sẽ khó có cơ hội tiếp tục bứt phá qua ngưỡng kháng cự 110 vào ngày 01/12 trong hoàn cảnh không có hỗ trợ tâm lý từ sàn Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, BVS vẫn nhìn nhận đây là cơ hội mua cổ phiếu đối với nhà đầu tư, ngưỡng hỗ trợ tương ứng của sàn Hà Nội nằm ở 102. Chiến lược thích hợp là giải ngân từng phần cho đến khi chỉ số chạm tới mức giá mục tiêu.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index tăng lên 41,18 điểm (30/11/2010)

>   Hấp dẫn cổ phiếu dưới 1x (30/11/2010)

>   Thị trường ngày 30/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/11/2010)

>   'Đội lái' chùn tay sau vụ bắt Chủ tịch Dược Viễn Đông (29/11/2010)

>   OTC “nhấp nhổm” tăng (29/11/2010)

>   Thị trường phức tạp (29/11/2010)

>   UpCoM: Giao dịch trực tuyến thanh khoản tăng mạnh (29/11/2010)

>   Cổ phiếu "nóng": Sự trở lại bất thường (29/11/2010)

>   Băn khoăn chọn mua hàng rẻ (29/11/2010)

>   Những chỉ báo khác của thị trường (29/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật